Thôn người Dao Khe Cạn học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/5/2022 | 7:21:54 AM

YênBái - Trong mỗi phần việc được triển khai, Chi bộ đều xác định đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu và đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và cán bộ, đảng viên

Các hộ dân thôn Khe Cạn liên kết thành lập tổ hợp tác trồng, chế biến gỗ xuất khẩu.
Các hộ dân thôn Khe Cạn liên kết thành lập tổ hợp tác trồng, chế biến gỗ xuất khẩu.

Thôn Khe Cạn, xã Yên Thành, huyện Yên Bình có 167 hộ với trên 830 nhân khẩu, 100% là người dân tộc Dao và Chi bộ thôn có 14 đảng viên. 

Thực hiện mục tiêu phấn đấu xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trong năm 2022, Ban Chi ủy Chi bộ thôn tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền, chủ động xây dựng nghị quyết, triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên phụ trách từng nội dung, công việc. 

Cùng đó, Chi bộ, Ban Công tác mặt trận thôn, các tổ chức, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động. Cùng đó, Chi bộ đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng những mô hình cụ thể và đã tạo chuyển biến rõ nét trong kết quả thực hiện các tiêu chí XDNTM. Khắc sâu lời Bác dạy: "Dễ vạn lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, mọi việc của thôn đều được Chi bộ thực hiện công khai, minh bạch, đảng viên là người tiên phong, gương mẫu thực hiện trước để người dân tin tưởng làm theo. 

Đồng chí Đặng Văn Hà - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn cho hay: "Trong mỗi phần việc được triển khai, Chi bộ đều xác định đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu và đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và cán bộ, đảng viên; đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động để mọi người hiểu rõ, mỗi việc làm của tổ chức đảng, chính quyền đều xuất phát từ lợi ích của nhân dân... Nhờ đó, việc học tập và làm theo Bác ở thôn đạt được những kết quả rất tích cực. Dấu ấn rõ nhất là, người dân nhiệt tình hưởng ứng XDNTM, mạnh dạn đổi mới tư duy phát triển kinh tế...”. 

Theo đó, từ năm 2020 đến nay, cán bộ, đảng viên, nhân dân đã đóng góp công, kinh phí, hiến đất xây dựng, cải tạo nhiều công trình như: 10 hộ hiến trên 2.150 m2 đất đồi rừng, vườn tạp để làm đường giao thông nông thôn; được sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân đã góp công đổ bê tông các tuyến đường và đóng góp gần 400 triệu đồng tiền mặt; xây dựng nhà văn hóa thôn rộng trên 150 m2, nhân dân đóng góp trên 120 triệu đồng và 170 công lao động; bà con còn chung sức xây dựng những tuyến đường điện thắp sáng đường quê; tuyến đường hoa. 

Bí thư Chi bộ Đặng Văn Hà cho biết thêm: "Các hộ tiêu biểu đóng góp xây dựng đường nông thôn gồm: hộ ông Đặng Văn Minh, Lương Văn Sinh, Đặng Ngọc Tuấn, Lý Văn Thắng, Đặng Văn Tuấn… Đến nay, thôn đã cứng hóa được gần 5 km đường và theo nghị quyết của Chi bộ, hết năm 2022 sẽ bê tông hóa thêm 2,3 km và mở mới 1 km đường để hoàn thành tiêu chí giao thông”. 

Ông Đặng Văn Minh - một trong những người tích cực đóng góp xây dựng đường thôn bày tỏ: "Những đoạn đường chật hẹp trước đây, nay được đổ bê tông sạch đẹp, người dân đi lại rất thuận tiện. Vì vậy, việc hiến đất, góp tiền có được những tuyến đường kiên cố, khiến chúng tôi rất phấn khởi”.

Xác định phát triển kinh tế là trọng tâm, Chi bộ thôn Khe Cạn đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên, nhân dân tích cực phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, phù hợp với thế mạnh địa phương như sản xuất nông - lâm nghiệp, đánh bắt thủy hải sản, nuôi cá lồng. 

Hiện, thôn có nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao như: mô hình trồng dưa hấu trên đảo hồ Thác Bà; 35 hộ tham gia phát triển vùng trồng rừng nguyên liệu gỗ quy mô trên 45 ha trồng keo Úc; một số hộ chăn nuôi lợn, dê theo hướng sản xuất hàng hóa… Qua đó, đời sống nhân dân ngày được cải thiện rõ rệt; hộ nghèo còn 36 hộ, chiếm 21% và phấn đấu hết năm 2022 giảm 15 hộ; tỷ lệ hộ khá, giàu đạt trên 50%; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 85%... 

Đồng chí Vi Thị Thắm - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND xã đánh giá: "Chi bộ thôn Khe Cạn luôn đi đầu trong học và làm theo Bác. Thành công lớn nhất của Chi bộ thôn là trong những năm qua luôn xây dựng được mối đoàn kết, gắn bó trong Chi bộ và sự thống nhất cao giữa tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội với người dân. Các đảng viên luôn coi trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để có những quyết sách đúng, trúng, hợp lòng dân. Qua đó, huy động được sức dân trong triển khai mọi nhiệm vụ của địa phương, nhất là trong XDNTM”. 

Vũ Đồng

Tags Khe Cạn Yên Thành huyện Yên Bình Chỉ thị 05

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục