Yên Bái lan tỏa những tấm gương “Người tốt, việc tốt”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/5/2022 | 7:42:07 AM

YênBái - Họ là những cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân, bác sĩ... dũng cảm cứu người đuối nước, đưa nạn nhân tai nạn giao thông đi cấp cứu kịp thời, hiến máu cứu người trong cơn nguy kịch, nhặt được của rơi trả người đánh mất.

Thượng úy Trần Minh Tiệp - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kịp thời đưa nạn nhân bị tai nạn giao thông đi cấp cứu.
Thượng úy Trần Minh Tiệp - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kịp thời đưa nạn nhân bị tai nạn giao thông đi cấp cứu.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Mỗi người tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”, những năm gần đây, biết bao tấm gương "Người tốt, việc tốt” đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Những hành động đẹp ấy cho thấy cuộc sống còn biết bao gam màu sáng, giúp nhiều người có thêm niềm tin cũng như động lực vươn lên trong bộn bề lo toan cuộc sống thường ngày.

Mới đây nhất, chắc hẳn nhiều người chưa quên hình ảnh vô cùng xúc động khi Trung úy Ngô Thái Hiếu - cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Đồng Nai cứu sống 4 người đuối nước tại bãi biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Thực tế tại Yên Bái, đã có không ít những tấm gương chiến sĩ công an nhân dân bất chấp nguy hiểm cứu người dưới dòng nước siết vào mùa mưa lũ. Đáng nhớ nhất phải kể đến, năm 2018, tại khu vực Đầm Tràn Bãi, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái, chị Hoàng Thị Tỉnh cùng con nhỏ đang đi bắt ốc thì không may bị tụt xuống một hố gạch có mực nước sâu hơn 4 mét. Do không biết bơi nên chị đã chìm dần, đầu vẫn đội mũ bảo hiểm và quai mũ đã thít chặt vào cổ chị. 

Thời điểm đó, Thượng úy Hà Đình Biên, Công an thành phố Yên Bái đi qua phát hiện sự việc đã chạy đến cứu nạn nhân. Chị Tình được đưa lên trong trạng thái bất tỉnh, mặt mũi, tay chân tím tái, sau khi dùng các biện pháp sơ cứu chị đã tỉnh lại và có thể tự đi về. Được biết, Thượng úy Hà Đình Biên sau đó còn cùng đồng đội đến thăm hỏi, động viên chị Tỉnh. 

Cũng trong năm 2018, một phụ nữ khoảng 25 - 30 tuổi bất ngờ gieo mình xuống sông Hồng khu vực cầu Bách Lẫm, thành phố Yên Bái với ý định tự tử, đúng thời điểm đó, đồng chí Nguyễn Khánh Hoàng công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Thiếu úy Lê Ngọc Trung, Công an thành phố Yên Bái đi làm qua. Chứng kiến cảnh tượng đó, hai anh đã nhanh chóng di chuyển xuống khu vực lòng sông. 

Sau khi quan sát dòng nước đang chảy siết, thấy nạn nhân bị quẩn vào mố cầu cách bờ khoảng 30m, các anh đã cùng nhau bơi ra cứu nạn nhân vào bờ trong tình trạng kiệt sức, ngạt nước, tím tái. Các anh nhanh chóng làm công tác sơ cứu tại chỗ và đưa nạn nhân đi cấp cứu với tình trạng sức khỏe ổn định. 

Bên cạnh những hành động đẹp dũng cảm cứu người đuối nước, nhiều cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân còn thường xuyên tham gia hiến máu tình nguyện, đặc biệt là hiến máu trực tiếp cứu người bệnh trong cơn nguy kịch. 

Mới đây, sau khi nhận được thông tin tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên có trường hợp sản phụ trú tại thị trấn Cổ Phúc đang trong tình trạng nguy kịch do chửa ngoài dạ con và mất máu cấp, Trung tá Trần Huy Lượng - cán bộ Đội Thi hành án hình sự, hỗ trợ tư pháp và Thiếu úy Hoàng Trung Kiên - Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Trấn Yên đã nhanh chóng báo cáo lãnh đạo đơn vị và được lãnh đạo nhất trí, ủng hộ, 2 đồng chí kịp thời có mặt hiến máu cấp cứu sản phụ qua cơn nguy kịch.


Thiếu úy Hoàng Trung Kiên - Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Trấn Yên hiến máu trực tiếp cứu người bệnh trong cơn nguy kịch. 

Ngày 12/4/2022, chị Nguyễn Thị Lan Hương - nữ điều dưỡng Bệnh viện Giao thông - Vận tải tỉnh cùng đồng nghiệp là anh Trần Xuân Trọng - bác sĩ Phòng khám Đa khoa Phú Thọ tại thành phố Yên Bái trên đường đi làm phát hiện có tiền rơi trên đường. Hai người dừng xe nhặt số tiền và kiểm đếm được tổng cộng trên 30 triệu đồng và liên hệ với Công an phường Đồng Tâm để trả lại cho người đánh rơi. Công an phường Đồng Tâm đã tiếp nhận trình báo, đồng thời xác minh, thông báo tìm chủ sở hữu, sau đó đã trả lại số tiền cho anh Đoàn Trung Hiếu, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái là người đánh rơi tiền. 

Hay mới đây nhất, ngày 16/4/2022, anh Nghiêm Văn Thuyên, sinh năm 1986, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đang di chuyển trên đoạn đường Đinh Tiên Hoàng thuộc tổ 9, phường Đồng Tâm thì nhặt được 1 chiếc ví nữ màu nâu. Kiểm tra sơ bộ bên trong thấy có nhiều giấy tờ cá nhân quan trọng, anh Thuyên liền đem đến Công an phường Đồng Tâm giao nộp lại.

Trưởng Công an phường Đồng Tâm, Trung tá Lã Quý Hoàng chia sẻ: "Hành động của chị Hương, anh Trọng hay anh Thuyên đã góp thêm vào danh sách gương người tốt, việc tốt của phường, là việc làm cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc, xứng đáng được tuyên dương để mọi người học tập và ngày càng lan tỏa trong xã hội. Qua đây, Công an phường Đồng Tâm mong muốn sẽ tiếp tục nhận được nhiều tin báo có giá trị, nhiều tấm gương người tốt, việc tốt để tô đẹp thêm niềm tin vào cuộc sống này”.

Dù xuất phát điểm, công việc, hoàn cảnh khác nhau nhưng những tấm gương người tốt, việc tốt kể trên đều có một điểm chung là tinh thần trách nhiệm, thái độ sống vì cộng đồng, không ngại khó, ngại khổ, không ngại hiểm nguy… 

Những hành động đẹp, tấm gương sáng, có câu chuyện mới cũng có câu chuyện đã cũ, nhưng rõ ràng, ngày ngày, những tấm gương "Người tốt, việc tốt” vẫn hiện hữu trong cuộc sống, giúp lan tỏa thái độ sống tốt, sống đẹp, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp, văn minh và hạnh phúc.

Mai Linh

Tags Chiến sỹ người tốt Chủ thị 05 Thiếu úy Hoàng Trung Kiên Thượng úy Trần Minh Tiệp

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục