Thành phố Yên Bái: Cùng đoàn kết thực hiện lời dạy của Bác

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chuyến thăm đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái của Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây 50 năm đã để lại ấn tượng và tình cảm sâu sắc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đặc biệt, bài nói chuyện của Bác ngày 25/9/1958 mang ý nghĩa sâu sắc, có tác động lớn đến tư tưởng của cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc Yên Bái.

Khán đài B, sân vận động thành phố Yên Bái, nơi cách đây 50 năm Bác Hồ nói chuyện với nhân dân các dân tộc Yên Bái đã được xây dựng lại khang trang, to đẹp.
Khán đài B, sân vận động thành phố Yên Bái, nơi cách đây 50 năm Bác Hồ nói chuyện với nhân dân các dân tộc Yên Bái đã được xây dựng lại khang trang, to đẹp.

Bài nói chuyện của Bác với nội dung thiết thực, cụ thể đề cập tới các vấn đề như đoàn kết chặt chẽ, làm sao cho nhân dân được ăn no, mặc ấm, định canh định cư, tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, bỏ hủ tục lạc hậu... 50 năm thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và lời dạy của Bác, thành phố Yên Bái đã nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội. Từ một thị xã nhỏ bé, đến nay Yên Bái đã trở thành thành phố trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật của tỉnh Yên Bái.

Với 18 dân tộc anh em cùng chung sống, nhiều năm qua, các cấp uỷ Đảng từ thành phố tới cơ sở đã thường xuyên quan tâm thực hiện tốt công tác đoàn kết toàn dân tộc. Các dân tộc sinh sống trên địa bàn thành phố luôn đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, cùng nhau chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao trình độ dân trí, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc sinh sống trên địa bàn.

Với nhiều hoạt động thiết thực, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể thành phố đã làm tốt công tác tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân cùng nhau đoàn kết thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Hoạt động hướng về cơ sở, gần dân, sát dân đã góp phần để các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, MTTQ và các đoàn thể không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Điển hình là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; phong trào xây dựng gia đình văn hoá, xây dựng cơ quan, đơn vị, khu phố, thôn, tổ nhân dân văn hoá... đã được phát triển sâu rộng. Hàng năm hầu hết các cơ quan, đơn vị, nhà trường trên địa bàn ký cam kết và đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá, các tổ, thôn nhân dân đều xây dựng quy ước, hương ước với những nội dung lành mạnh, tiến bộ. Phong trào chăm lo cho đối tượng chính sách, ủng hộ giúp đỡ hộ nghèo, ủng hộ các gia đình gặp thiên tai... đã trở thành phong trào, hoạt động tự nguyện và là nét đẹp trong đời sống của các tầng lớp nhân dân thành phố.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, với quyết tâm cao, các tầng lớp nhân dân thành phố luôn đẩy mạnh phong trào thi đua tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế. Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, những năm gần đây, thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế. Trong năm 2007, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố đạt 13,9%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Đặc biệt trong sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, thành phố đã có trên 1.000 cơ sở sản xuất, cụm công nghiệp Đầm Hồng đã có 13 đơn vị đầu tư và đi vào sản xuất với tổng số vốn 76 tỷ đồng.

Trong sản xuất nông, lâm nghiệp, thành phố đặc biệt quan tâm chuyển dịch sản xuất theo hướng sản xuất hàng hoá, nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm nông sản trên thị trường. Nhờ huy động tốt các nguồn lực phục vụ cho phát triển nên đến nay tỷ lệ hộ nghèo toàn địa bàn chỉ còn 4,19%, hàng năm giải quyết việc làm cho trên 2.500 lao động, thu nhập bình quân đầu người đạt 15,27 triệu đồng/người/năm, 90% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá.

50 năm thực hiện lời Bác dạy, vui mừng với những thành tựu, thành phố cũng nghiêm túc kiểm điểm và rút ra những hạn chế trong thực hiện mong muốn của Bác. Giờ đây nơi Bác đứng nói chuyện với đồng bào tỉnh Yên Bái đã được xây dựng lại; những lời căn dặn của Người vẫn đậm sâu trong tâm thức của nhiều thế hệ người dân Yên Bái.

Đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ra sức thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế -  xã hội, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, nhân dân các dân tộc thành phố sẽ cùng với các địa phương khác trong tỉnh quyết tâm xây dựng Yên Bái trở thành một tỉnh khá nhất trong các tỉnh miền núi như mong muốn của Bác.

Khánh Linh 

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục