Những “thanh nam châm” đoàn kết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/10/2015 | 9:57:11 AM

YênBái - YBĐT - Đó là những cán bộ mặt trận không những hết lòng vì công việc mà còn thấu hiểu điều gì làm nên sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc.

Chị Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái (đứng giữa) trao đổi với các tổ trưởng tổ dân phố.
Chị Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái (đứng giữa) trao đổi với các tổ trưởng tổ dân phố.

Đó là những cán bộ mặt trận không những hết lòng vì công việc mà còn thấu hiểu điều gì làm nên sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc. Mỗi người, bằng cách riêng của mình, đã thành công trong việc tập hợp sức mạnh ấy. Họ cũng chính là những đại biểu ưu tú đại diện cho những chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã, phường toàn tỉnh tham dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch MTTQ Việt Nam xã, phường, thị trấn tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2010-2015 được tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Gần dân, sát cơ sở

"Địa bàn phường được chia làm 12 khu dân cư và 64 tổ dân phố với 3.200 hộ, 12.000 nhân khẩu. Trên địa bàn còn có 80 cơ quan của trung ương, của tỉnh, thành phố đứng chân… Thuận lợi nhiều nhưng khó khăn không phải không có" - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) Nguyễn Thị Kim Lý nói như vậy về số liệu và tình hình địa bàn công tác của mình. Rồi khu dân cư này có đặc điểm gì, tổ dân phố kia tình hình cơ bản ra sao, chị rõ như lòng trong tay .

"Làm công tác mặt trận mà không nắm rõ cơ sở, không sâu sát tình hình của dân thì khó có thể làm trung tâm đoàn kết được" - chị Lý khẳng định. Và ý thức sâu sát cơ sở thể hiện trong từng phần việc của người nữ Chủ tịch MTTQ ấy. Thời gian qua, trong công tác an sinh xã hội, nhất là trong hoạt động vì người nghèo, chị Lý trực tiếp xuống tận các khu dân cư để rà soát tình hình thực tế về các hộ nghèo có nguyện vọng và có khả năng vươn lên thoát nghèo nhưng thiếu vốn. Qua đó, 12 hộ nghèo trên địa bàn đã được vay vốn, mua cây, con giống, vật tư sản xuất, kinh doanh, vươn lên phát triển kinh tế. Chị Lý còn tham mưu với Đảng ủy, chính quyền phường vận động các cơ quan đóng trên địa bàn hỗ trợ 200 triệu đồng để xây dựng nhà mới cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của phường.

Cũng chính vì sâu sát cơ sở mà chị Lý và cán bộ của MTTQ phường đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền hoàn thành được một phần việc không đơn giản trên địa bàn, đó là tuyên truyền vận động nhân dân di dời giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm của trung ương, của tỉnh, của thành phố như công trình xây dựng trụ sở Kiểm toán Nhà nước khu vực II, công trình đường Bưu điện - Nhà khách số 2, công trình đường Yên Bái - Yên Bình, công trình kè suối Hào Gia, công trình đường tránh ngập… Đây là một hoạt động gặp khó khăn vì liên quan đến giá cả đền bù và một số yếu tố khách quan khác.

"Dễ trăm lần không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng xong"  là điều mà chị Lý luôn tâm niệm trong quá trình làm việc, chính vì thế phải "Tuyên truyền làm sao để dân hiểu rõ và ủng hộ thì mới có thể thành công" - chị Lý chia sẻ.

Xây dựng đô thị văn minh - một nội dung được Đảng ủy, chính quyền phường Đồng Tâm rất chú trọng. Đến nay, phường đã triển khai mô hình điểm về xây dựng thực hiện nếp sống văn minh đô thị tại hai khu dân cư là Quyết Tâm và Đinh Tiên Hoàng; thành lập 5 tổ tự quản về trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường: Đinh Tiên Hoàng, Yên Ninh, Điện Biên; xây dựng 2 tổ dân phố làm mô hình điểm tổ dân phố không rác, 10 mô hình tổ nhân dân tự quản, 2 mô hình tổ dân phố tự quản về phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn xã hội; thành lập câu lạc bộ phụ nữ không sử dụng túi nilon tại khu dân cư Đoàn Kết. Các mô hình đi vào hoạt động có nề nếp, đạt hiệu quả.

Những kết quả này có cả sự nỗ lực của MTTQ phường trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện. MTTQ phường còn trực tiếp tham gia tự quản tuyến đường Yên Ninh khu vực cổng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi và cổng Trường THPT Nguyễn Huệ thuộc khu dân cư Trung Tâm. Là thành viên tổ tự quản, chị Lý thường xuyên sâu sát công việc. Sau hai năm triển khai, khu vực từng được coi là trọng điểm về mất an toàn giao thông này đã được đánh giá cao trong đảm bảo an toàn giao thông, khẳng định hiệu quả hoạt động của tổ tự quản tại đây.
 
Kiên trì và minh bạch

Báo Đáp là xã đầu tiên trong toàn tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới. Kết quả này của xã có sự đóng góp không nhỏ của MTTQ xã. Một trong những khó khăn nhưng cũng là thành công của xã trong xây dựng nông thôn mới là làm đường giao thông nông thôn. Cuối năm 2014, xã thực hiện bê tông hóa 600 mét đường, phải phóng mặt bằng 6.700 m2 đất nông nghiệp của 47 hộ. Cùng thời gian này, Nhà nước nâng cấp tỉnh lộ 151, giải phóng hơn 2 ha đất ngay gần đó, lại đền bù 100.000 đồng/m2 đất nông nghiệp. Ban đầu, 47 hộ có đất trong diện giải phóng để làm đường giao thông liên thôn cũng đề nghị được đền bù. Nhưng với cơ chế 6 - 4, trong đó 40% huy động sức dân thì kinh phí làm đường cũng đã là khó khăn với xã, rất khó có kinh phí đền bù. Vì vậy, xã đã tăng cường tuyên truyền để người dân hiến đất, góp sức làm đường. MTTQ xã là một trong những ban, ngành rất tích cực trong tuyên tuyền vận động. Chủ tịch MTTQ xã – ông Nguyễn Hồng Nghi trực tiếp tham gia ban vận động của xã, đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương kiên trì vận động bà con tự nguyện hiến đất.

Ông Đỗ Trọng Tài - Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái (thứ hai bên trái) cùng 4 chủ tịch mặt trận Tổ quốc xã, phường, thị trấn tiêu biểu của tỉnh dự Hội nghị Biểu dương chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam  xã, phường, thị trấn tiêu biểu toàn quốc tháng 10/2015.

“Điều kiện kinh tế của người dân vẫn còn khó khăn, vì thế, công bằng mà nói, vận động họ hy sinh vật chất không phải là điều dễ dàng. Nhưng chúng tôi đã thành công trong vận động bằng sự kiên trì, khơi dậy niềm tự hào khi được đóng góp cho cộng đồng trong mỗi người dân…” - ông Nghi chia sẻ.

Chính bởi sự kiên trì, bền bỉ từ những cán bộ như ông Nghi mà người dân không những đồng thuận hiến đất mà còn đóng góp công sức làm đường. Đến nay, đoạn đường đã hoàn thành với mặt đường rộng 3,5m và không chỉ tránh được ngập lụt cho người dân đi lại trong mùa mưa, mà còn giúp 600 hộ dân ở 6 thôn hàng ngày qua đoạn đường này không còn phải băng qua đường sắt như trước.  Ông Nghi và gia đình cũng gương mẫu hiến 270 m2 đất, ủng hộ xây dựng nhà văn hóa thôn cả tiền và hiện vật trên 3 triệu đồng.

Bản thân phải gương mẫu và kiên trì, bền bỉ trong vận động người dân là những điều mà Chủ tịch MTTQ xã Báo Đáp lấy làm phương châm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, công tác mặt trận với những phong trào giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo; xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa; đoàn kết phát triển sự nghiệp giáo dục… trên địa bàn xã những năm qua đã được người dân đồng lòng thực hiện, góp phần làm thay đổi diện mạo mảnh đất này.

Tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác mặt trận trên địa bàn xã Trung tâm (huyện Lục Yên) thời gian qua. Để thực hiện tốt công tác này, với ông La Văn Thủy - Chủ tịch MTTQ xã, thì yếu tố dân chủ, công khai, minh bạch là vô cùng quan trọng. Quá trình huy động sức dân, mức đóng góp, đầu tư, giải ngân đều được đưa ra bàn bạc công khai trong dân và đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của người dân. Vì thế mà công cuộc xây dựng nông thôn mới được bà con đồng thuận ủng hộ cao với nhiều kết quả khả quan, nhất là về làm đường giao thông nông thôn với trên 14 km đường đất được mở, trên 3 km đường được bê tông hóa và nhựa hóa được trên 2 km…

Tận tụy, nhiệt huyết

Với ông Dương Văn Hiệp - Chủ tịch MTTQ thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (huyện Văn Chấn) thì sự nhiệt huyết trong công việc là điều giúp ông cùng cán bộ mặt trận thị trấn làm tốt các phong trào, hoạt động mặt trận. Đến nay, cả 13 tổ dân phố của thị trấn đã được công nhận tổ dân phố văn hóa. Hàng năm, 90% gia đình trên địa bàn được công nhận gia đình văn hóa. Thị trấn còn thành lập tổ tự quản thu gom rác thải ở khu trung tâm thị trấn, giúp giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp. Các tổ dân phố tự nguyện triển khai mô hình đèn giao thông nhằm bảo đảm an toàn giao thông về đêm và góp phần giữ gìn an ninh trật tự. Các tổ dân phố đều có tổ, đội văn nghệ, đội bóng đá…

Cán bộ Mặt trận Tổ quốc tỉnh và huyện Văn Chấn trao bò cho hộ nghèo xã Đồng Khê.

Những kết quả của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ có công sức từ sự nhiệt tình của Chủ tịch MTTQ thị trấn. Hiểu rõ công việc của mình là phải làm tốt khâu tuyên truyền, vận động, ông Hiệp không quản thời gian, công sức vận động từng gia đình, người dân tham gia thực hiện tốt từ những việc nhỏ nhất. Người dân thị trấn không chỉ cùng nhau triển khai tốt nhiều phong trào mà còn tích cực tham gia xã hội hóa thành công nhiều công trình, điển hình là đóng góp xây dựng 4 nhà văn hóa khu dân cư trị giá trên 600 triệu đồng, xây dựng hội trường UBND thị trấn và một nhà văn hóa khu dân cư trị giá 1,2 tỷ đồng trong năm 2015, đã đưa vào sử dụng.

Trở về từ Hội nghị biểu dương chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam xã, phường tiêu biểu toàn quốc mới đây, chị Nguyễn Thị Kim Lý, ông Nguyễn Hồng Nghi, ông La Văn Thủy, ông Dương Văn Hiệp càng ý thức vinh dự, trách nhiệm của mình để tiếp tục cống hiến cho công tác mặt trận. Với họ, tư tưởng "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết Thành công, thành công, đại thành công" cũng là điều mà mỗi cán bộ làm công tác mặt trận phải thấm nhuần để phát huy vai trò đoàn kết tập hợp nhân dân của mặt trận, từ những việc nhỏ nhất. Và bản thân họ chính là những "thanh nam châm" thu hút, tập hợp sức mạnh đoàn kết này.

Hạnh Quyên - Quỳnh Nga

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục