Ông Hinh với chân lý sống vì cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/12/2015 | 10:01:37 AM

YBĐT - Ông Hinh tâm sự: “Luyện tập và truyền thụ thể dục dương sinh, tôi như tìm được một chân lý sống: sống vì cộng đồng, vì sức khỏe của bản thân và của mọi người”.

Ông Nguyễn Văn Hinh (đứng giữa) trao đổi cách luyện tập dưỡng sinh với hội viên.
Ông Nguyễn Văn Hinh (đứng giữa) trao đổi cách luyện tập dưỡng sinh với hội viên.

Gần 20 năm tham gia công tác xã hội tại địa phương, 13 năm tham gia hoạt động thể dục dưỡng sinh (TDDS), làm chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) Thái cực Trường sinh Đạo (TCTSĐ) thành phố Yên Bái, ông Nguyễn Văn Hinh luôn tận tình, tâm huyết với hoạt động phong trào. Ông tâm sự: “Luyện tập và truyền thụ TDDS tôi như tìm được một chân lý sống: sống vì cộng đồng, vì sức khỏe của bản thân và của mọi người”.

Sinh năm 1938 tại xã Xuân Phong, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, ông Nguyễn Văn Hinh đã có 6 năm trong quân ngũ. Xuất ngũ năm 1967, ông tham gia công tác trong ngành giao thông vận tải, làm cán bộ công đoàn Đội xe Công ty Vận tải Thuỷ bộ Yên Bái. Ở vị trí nào ông cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, gương mẫu phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sau 33 năm công tác, năm 1989 ông nghỉ hưu và cư trú tại tổ 7A, Khu dân cư Hoàng Hoa Thám 2, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái). Năm 1996, ông tham gia vào Ban chấp hành Chi hội Người cao tuổi (NCT) Khu dân cư, năm 2000 đảm nhận vai trò Chi hội trưởng Chi hội NCT Khu dân cư Hoàng Hoa Thám 2.

Đảm trách nhiều lĩnh vực công tác xã hội tại phố phường, ông Hinh thường xuyên quan tâm, sâu sát từng lĩnh vực và có nhiều sáng kiến đề xuất xây dựng phong trào, trong đó nêu cao vai trò NCT tại khu dân cư.

Là Chi hội trưởng NCT ông luôn gần gũi lắng nghe ý kiến hội viên, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn để Chi hội luôn vững mạnh. Từ đó, động viên hội viên tích cực tham gia xây dựng quỹ hội, hiến kế hiến công, khuyến học khuyến tài; tổ chức các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao. Cùng với đó, ông cũng năng động đổi mới hoạt động của tổ chức Hội, đồng thời tích cực học tập, rèn luyện bảo vệ sức khoẻ, giữ gìn phẩm chất đạo đức, mẫu mực để con cháu noi theo.

Năm 1999, ông Hinh bắt đầu tham gia vào CLB thể dục ngoài trời phường Nguyễn Thái Học. Để tạo phong trào, giúp NCT tại khu dân cư cùng tham gia rèn luyện sức khỏe, ông cùng một số hội viên đứng ra thành lập CLB TDDS dành cho NCT phường Nguyễn Thái Học và ông giữ vai trò Chủ nhiệm CLB. 

Được biết, ban đầu cũng như bao người khác, ông đến với TDDS là vì mắc một số bệnh dù đã đi chữa trị nhiều nơi nhưng vẫn không khả quan. Sau khi tham gia luyện tập, sức khỏe của ông dần tiến triển. Vì thế, ông luôn ý thức rằng mình phải làm sao để phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình để CLB hoạt động thiết thực.

Ông Hinh trải lòng: “Tôi cũng như các anh chị em trong CLB luôn cố gắng tìm tòi nghiên cứu, ứng dụng các phương pháp luyện tập mới để có thể giúp được nhiều người thuyên giảm bệnh tật nhờ đến với CLB. Luyện tập và truyền thụ TDDS tôi như tìm được một chân lý sống: sống vì cộng đồng, vì sức khỏe của bản thân và của mọi người”.

Thời gian đầu thành lập, CLB gặp nhiều khó khăn như thiếu kinh phí mua sắm trang phục, dụng cụ tập luyện, các thành viên mới tham gia nên còn bỡ ngỡ khi tập luyện, vì vậy chưa thu hút được nhiều người dân tham gia. Nhưng rồi với tâm huyết và tài vận động của Chủ nhiệm CLB mà nhiều NCT trên địa bàn các xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái đã tự nguyện tham gia CLB.

Năm 2012, CLB Thể dục dưỡng sinh TCTSĐ của NCT thành phố Yên Bái trực thuộc Trung tâm UNESCO TCTSĐ Việt Nam được thành lập, ông Hinh lại được tín nhiệm làm Chủ nhiệm CLB. Đảm nhận vai trò này, ông đã nỗ lực cùng các hội viên tổ chức hoạt động một cách bài bản đồng thời cùng với Ban chủ nhiệm chịu khó nghiên cứu, tìm học những bài TDDS hay, hiệu quả tốt cho sức khỏe NCT, để từ đó xây dựng giáo trình luyện tập với các động tác phù hợp.

Chia sẻ về hiệu quả của tập TDDS đối với NCT, ông Hinh cho biết thêm: “Đây là sân chơi của NCT, tạo cho tinh thần thoải mái, tư tưởng lạc quan, rèn tâm luyện trí, vận khí, luyện hình rất văn minh khoa học để giành được trường sinh đạt đạo. Luyện tập TDDS có lợi ích thiết thực cho sức khỏe NCT. Đó là lý do tôi cố gắng góp sức gây dựng phong trào chung, mong muốn ngày càng có thêm nhiều CLB TDDS thu hút hội viên, duy trì luyện tập ổn định…”.

Tâm niệm như vậy nên ông không quản ngại khó khăn luôn giành nhiều thời gian và công sức xây dựng phong trào tại các phường, xã. Ông còn dành tiền cá nhân đầu tư máy quay, máy ghi âm… để ghi hình rút kinh nghiệm các buổi tập cho hội viên. Sự tận tâm với phong trào của ông Hinh đã được đền đáp, đến nay môn TDDS này nhanh chóng thu hút được đông đảo người dân tham gia luyện tập.

Trên địa bàn thành phố Yên Bái đã phát triển được 10 CLB TDDS với hàng trăm hội viên tham gia luyện tập thường xuyên. Riêng CLB TCTSĐ thành phố thu hút 107 hội viên.

Đặc biệt, với sự ủng hộ, giúp đỡ trực tiếp của Trung tâm UNESCO TCTSĐ Việt Nam các hội viên của CLB đã thành thạo bài tập dành cho NCT 56 động tác, bài tập TCTSĐ 128 động tác, bài quyền Taekwondo, vũ điệu song loan...

Phong trào thể dục dưỡng sinh ở thành phố Yên Bái ngày càng phát triển mạnh.

Bà Chu Thị Lệ - thành viên CLB chia sẻ: “Là Chủ nhiệm, ông Hinh quán xuyến rất nhiều công việc như quan sát chỉ đạo chung các điểm tập, giờ tập, bám sát mọi hoạt động của CLB. Bản thân ông rất gần gũi mọi người, hòa đồng, nhiệt tình trong mọi công việc”.

Đã bước sang tuổi 77, nhưng nhờ luyện tập TDDS thường xuyên mà ông Hinh vẫn duy trì được sức khỏe tốt. Là chủ nhiệm CLB TDDS phường, CLB TCTSĐ thành phố qua nhiều năm, ông cũng là người mở đầu và tạo dựng nên phong trào TDDS trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Trưởng Ban đại diện Hội NCT thành phố Yên Bái, ông Trần Quốc Thi khẳng định: “Ông Nguyễn Văn Hinh - Chủ  nhiệm CLB TCTSĐ thành phố luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình gương mẫu, dành tâm huyết của mình cho phong trào thể dục thể thao NCT trên địa bàn, nêu gương sáng trong nhiều hoạt động, luôn được mọi người tin yêu, kính phục”.

Quả thực những đóng góp của ông đã góp phần thúc đẩy phong trào luyện tập thể thao NCT thành phố Yên Bái và góp phần hoàn thành thắng lợi các phong trào thi đua do Hội NCT các cấp phát động.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục