Bác sĩ có "bàn tay vàng"

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/5/2016 | 2:13:07 PM

YBĐT - Bác sĩ Trần Quang Mạnh là người được bà con trong vùng và đồng nghiệp tin yêu mệnh danh là "Bác sĩ có bàn tay vàng". Anh sinh năm 1982, tại Nghĩa Lộ và tốt nghiệp Trường Đại học Y Thái Nguyên năm 2007, rồi về công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Bác sỹ Trần Quang Mạnh đang điều trị cho bệnh nhân.
Bác sỹ Trần Quang Mạnh đang điều trị cho bệnh nhân.

Năm 2010, bác sĩ Mạnh được cử đi học chuyên khoa cấp I ngành ngoại khoa, tại Đại học Y Hà Nội. Trong quá trình công tác, anh luôn tích cực tham gia nhiều khóa đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đồng thời, anh luôn chú trọng trau dồi y đức.

Đến tháng 1 năm 2013, với kiến thức và khả năng chuyên môn của mình, Trần Quang Mạnh được bổ nhiệm Phó trưởng khoa Ngoại và là Bí thư Chi bộ Khối Ngoại - Sản; Bí thư Đoàn Thanh niên của Bệnh viện. Gần 10 năm gắn bó với nghề, bác sỹ Mạnh và các đồng nghiệp đã cứu chữa hàng ngàn lượt bệnh nhân, trong đó có nhiều ca thập tử nhất sinh.

Chia sẻ về những ngày đầu mới về nhận công tác, anh cho hay: "Khi mới về công tác, do tuổi đời còn trẻ nên tôi cũng gặp khó khăn do chưa hiểu về thế mạnh của mình, nên nhiều lúc lãnh đạo đơn vị phân công tôi nhiều việc không phù hợp. Đối tượng khám chữa bệnh chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều trường hợp không nói được tiếng phổ thông, nên việc khám chữa bệnh ở đây không chỉ đơn thuần là khám chữa mà còn phải gắn liền với tuyên truyền, giáo dục vì nhiều người bệnh rất nặng mà không đi chữa lại nhờ thầy mo đến cúng ma, hoặc có đi chữa nhưng không tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Hơn nữa, cơ sở vật chất khám chữa bệnh hạn chế, nên để hoàn thành nhiệm vụ và được nhân dân tin tưởng, quả thực không đơn giản".

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, thách thức ban đầu đó, được sự giúp đỡ của lãnh đạo Bệnh viện và đồng nghiệp, anh vừa công tác vừa tự học hỏi, tìm hiểu điều kiện thực tế địa phương để áp dụng kiến thức được học một cách hiệu quả nhất. Trong đó, việc khám, chữa bệnh cho nhân dân phải hiểu rõ tâm lý của bệnh nhân khi đến bệnh viện, bệnh nhân và người nhà đều có chung tâm lý lo lắng, hồi hộp nên thầy thuốc không hướng dẫn nhiệt tình sẽ làm cho họ thiếu tin tưởng.

Vì vậy, với anh, mối quan hệ giữa thầy thuốc và bệnh nhân không chỉ dừng lại ở tinh thần trách nhiệm mà còn là tình cảm và sự cảm thông. Khi người thầy thuốc thực sự hiểu và thông cảm với nỗi lo của người bệnh thì họ mới làm tốt nhiệm vụ, hạn chế thấp nhất việc bệnh nhân phải chuyển từ Nghĩa Lộ ra thành phố Yên Bái, đi Hà Nội thì rất vất vả, tốn kém, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân do đường sá xa sôi.

Từ suy nghĩ đó, bác sỹ Mạnh luôn tâm niệm phải cố gắng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, những năm qua, Bệnh viện và Khoa Ngoại đã được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị chuyên môn, nên anh luôn cố gắng hết mình để hoàn thành tốt mọi công việc được giao.

Nổi bật là, anh đã có nhiều sáng kiến góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh như: sáng kiến cải tiến, áp dụng khoa học, kỹ thuật, giải pháp cải tiến lề lối làm việc và giúp nhân dân được tiếp cận những kỹ thuật y khoa mới nhất mà không phải vất vả tìm đến nơi khác. Anh đã có 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, đó là: "Nhận xét kết quả phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng trong điều trị viêm ruột thừa cấp tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ"; ''Điều trị dính ruột, tắc ruột sau mổ'' đã được Hội đồng Khoa học - Công nghệ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ nghiệm thu, đánh giá cao.

Nhờ những cố gắng rèn luyện không ngừng nghỉ, trong những năm qua, anh đã giúp đỡ không ít bệnh nhân vượt qua cơn hiểm nghèo, được đồng nghiệp cũng như người dân đặc biệt tin tưởng, quí mến.

Anh cũng cho biết thêm: "Trong điều kiện trang thiết bị còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu trong triển khai kỹ thuật mới, nhưng được Ban Giám đốc rất tạo điều kiện, cán bộ trong Khoa ủng hộ, năm 2013 tôi đã triển khai một số kỹ thuật chuyên khoa mới trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi như: phẫu thuật nội soi điều trị nang gan, nang thận, phẫu thuật nội soi điều trị sỏi niệu quản, nội soi bàng quang chẩn đoán, rút dẫn lưu, phẫu thuật nội soi điều trị dính ruột, tắc ruột sau mổ, phẫu thuật nội soi cắt lách do chấn thương, phẫu thuật nội soi thủng ruột, cắt u xơ tuyến tiền liệt... Những kỹ thuật trên, bước đầu triển khai có hiệu quả, được nhân dân tin tưởng khi đến điều trị".

Bệnh nhân Đặng Thị Ái trú tại thị trấn Nông Trường Liên Sơn (Văn Chấn) cho biết: "Tôi đau bụng và đau liên tục tăng dần kèm theo sốt. Được người nhà đưa vào viện, tôi được chẩn đoán viêm phúc mạc ruột thừa, tiên lượng nặng và mổ cấp cứu bằng phương pháp nội soi. Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe tôi ổn định và được xuất viện. Tôi rất cảm ơn sự tận tình của bác sỹ Mạnh và tập thể Khoa Ngoại đã điều trị cho tôi thật chu đáo, ân cần và nhiệt tình".

Không chỉ tiêu biểu về chuyên môn, trong vai trò Bí thư Chi bộ Khối Ngoại - Sản, Bí thư Đoàn Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, anh luôn gương mẫu đi đầu và khuyến khích đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên trẻ tích cực hưởng ứng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Phong trào "Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức", nhất là việc tích cực tham gia hiến máu tình nguyện và công tác tình nguyện vì đồng bào vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn bằng chính chuyên môn của mình.

Trong đó, anh đã 3 lần anh hiến máu cứu người bệnh và từ đó, hoạt động hiến máu tình nguyện đã lan tỏa nhanh trong cán bộ, công chức, viên chức toàn đơn vị. Việc làm này xuất phát từ thực tế chuyên môn, anh và các đồng nghiệp đã tận mắt chứng kiến cảnh người bệnh bị tử vong vì thiếu máu và hiểu rõ tính cấp bách của việc tìm ra những "ngân hàng máu sống" cung cấp kịp thời cho người bệnh.

Với những thành tích đã đạt được, anh đã vinh dự được Sở Y tế, Tỉnh đoàn tặng nhiều bằng khen, giấy khen, là chiến sỹ thi đua cấp ngành y tế Yên Bái nhiều năm liền.

Đánh giá chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của bác sĩ Trần Quang Mạnh, bà Hà Thị Hồng Thúy - Giám đốc, Bí thư Đảng ủy Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ cho biết: "Bác sỹ Trần Quang Mạnh là một đảng viên gương mẫu, một bác sỹ đầy tiềm năng và sức trẻ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, thông minh, nhiệt tình, có tâm đức trong sáng và ý chí quyết tâm cao. Với trọng trách là Phó trưởng Khoa Ngoại, bác sỹ  Mạnh đã rất nỗ lực học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức chuyên môn để trở thành người thầy thuốc đủ "Y nghiệp và y đức", góp phần xây dựng hình ảnh những người thầy thuốc giàu y đức, giỏi chuyên môn, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân các dân tộc khu vực phía Tây của tỉnh".

Triệu Lan

Các tin khác
Chị Hà Thị Chiển (bên phải) luôn quan tâm lồng ghép tuyên truyền chính sách pháp luật cho nhân dân, nhất là chị em phụ nữ.

YBĐT - "Hà Thị Chiển làm trưởng thôn tốt lắm, giúp cho bà con thôn Nậm Đông 2 được nhiều việc. Nhà nó ở trên đỉnh đồi kia kìa" - ông Lò Văn Thút ở thôn Nậm Đông 2, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ chỉ tay theo con đường bê tông dốc ngược lên đỉnh đồi.

Lãnh đạo UBND xã, cán bộ địa chính - kinh tế, cán bộ khuyến nông viên xã An Bình kiểm tra mắt ghép trên cây nhãn cải tạo.

YBĐT - 920 cây nhãn ghép chín muộn đưa lên đồi, ông Chủ tịch UBND xã An Bình muốn làm thay đổi vị thế của cây nhãn ở địa phương mình bằng chính nỗ lực của bản thân ông. Ông Tuynh thẳng thắn và tự tin: “Tôi xác định rõ ràng rồi, một là thắng lớn, hai là thua to. Nói vậy chứ tôi tin nhất định sẽ thắng lớn”.

Giàng A Chư (thứ 2 bên phải) giới thiệu công dụng của chiếc máy gặt lúa, làm cỏ ngô do anh sáng chế.

YBĐT - Tháng 3/2016, niềm vui lớn đã đến với Vàng A Chư, bởi anh là 1 trong số 13 cá nhân điển hình tiên tiến trong toàn tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giai đoạn 2011 - 2015.

Giờ thực hành trên máy tính của học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Sau 5 năm thực hiện, cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” đã thực sự đi vào lòng người, đã làm tròn vai trò “cầu nối” của lòng nhân ái, lòng bao dung đến với nhiều người trong xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục