Hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/3/2016 | 9:12:43 AM

YBĐT - Dù vào những ngày đầu xuân, nhưng trụ sở UBND thị trấn Yên Bình (Yên Bình) đã có nhiều người dân đến liên hệ xin giải quyết công việc. Tuy nhiên, qua tiếp xúc, chúng tôi nhận thấy, mọi người rất phấn khởi vì đều được giải quyết công việc nhanh chóng, thuận lợi.

Cán bộ, công chức thị trấn Yên Bình có thái độ ứng xử chuẩn mực, hướng dẫn tận tình, chu đáo người dân đến giải quyết công việc.
Cán bộ, công chức thị trấn Yên Bình có thái độ ứng xử chuẩn mực, hướng dẫn tận tình, chu đáo người dân đến giải quyết công việc.

Được hỏi, bà Nguyễn Ngọc Dung - một người dân cho biết: “Mặc dù mới là những ngày đầu năm mới, nhưng chúng tôi được cán bộ thị trấn giải quyết nhanh chóng, rất thuận lợi cho người dân”. Theo ông Vũ Thanh Tùng - Phó chủ tịch UBND thị trấn, kết quả trên do thị trấn đã đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (CCHC), thay đổi lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.

Là trung tâm kinh tế, chính trị của huyện, thị trấn Yên Bình hiện có trên một vạn dân với nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… đóng trên địa bàn. Do vậy, công việc liên quan đến thủ tục hành chính là rất lớn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân trong các hoạt động liên quan đến thủ tục hành chính, công tác CCHC được thị trấn quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Do đó, cùng với xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu công việc (hiện 100% cán bộ, công chức đã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn), thị trấn Yên Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai tốt Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, đồng thời ban hành chương trình CCHC của thị trấn giai đoạn 2011 - 2015.

Từ Chương trình, hàng năm, UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về CCHC thông qua các buổi họp giao ban cơ quan, các buổi họp dân giúp người dân hiểu thêm về các thủ tục hành chính để tiện cho việc giao dịch khi tới các cơ quan nhà nước.

Trong CCHC tại thị trấn, việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được thực hiện đúng theo cơ chế. Từ việc bố trí cán bộ đủ tiêu chuẩn và năng lực, trình độ đã tạo ra những chuyển biến căn bản trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Cán bộ, công chức có thái độ ứng xử chuẩn mực, hướng dẫn tận tình, chu đáo những việc do tổ chức, người dân yêu cầu hoặc tổ chức, người dân chưa biết, chưa rõ; trao đổi, thông báo rõ lý do từ chối tiếp nhận, xử lý hồ sơ hoặc kết quả xử lý hồ sơ không đáp ứng yêu cầu của tổ chức người dân. Những việc làm này đã giảm phiền hà, giảm bớt việc đi lại nhiều lần của người dân, nhất là các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền 2 cơ quan hành chính trở lên.

Việc đổi mới lề lối và phương thức làm việc được thị trấn quan tâm. Đến nay, hầu hết các cuộc hội nghị, tập huấn của thị trấn đều chuẩn bị chu đáo về nội dung, gửi trước tài liệu để nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian trình bày và thảo luận, chấn chỉnh tình trạng các văn bản, ý kiến tham mưu chỉ nêu thực tế, khó khăn không nêu rõ nguyên nhân và biện pháp giải quyết.

Trong chỉ đạo điều hành, hầu hết nhiệm vụ, công việc đều được thể chế hóa thành kế hoạch chi tiết; trong đó, xác định rõ nội dung, thời gian thực hiện, chịu trách nhiệm thực hiện và kết quả dự kiến từng hoạt động. Địa phương đã chú trọng nâng cao chất lượng lập, thực hiện chương trình công tác tuần, tháng, quý, năm; giảm họp hành, hội nghị, dành nhiều thời gian chỉ đạo, giải quyết khó khăn, ách tắc tại cơ sở; coi trọng kiểm tra xem xét thực tế, kiểm chứng thông tin, chất lượng công việc của cán bộ, viên chức được nâng lên.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính tiếp tục được làm tốt. Nhiều năm qua, UBND thị trấn đã ứng dụng mạng LAN, kết nối Internet; cán bộ thị trấn có máy tính làm việc, đồng thời ứng dụng phần mềm điều hành tác nghiệp, phần mềm kế toán, thẻ bảo hiểm y tế…

Kết quả đạt được là rất lớn, nhưng bên cạnh đó, công tác CCHC tại địa phương không phải không còn những hạn chế như: việc kiểm soát thủ tục hành chính chưa triệt để; cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả chưa thường xuyên được tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ năng giao tiếp trong thực hiện thủ tục hành chính...

Để nâng cao chất lượng CCHC nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ông Vũ Thanh Tùng cho biết thêm: “Cùng với nâng cao chất lượng và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các bộ phận, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa công sở, đồng thời tiếp tục đơn giản hóa thủ tục như việc áp dụng thực hiện liên thông về đăng ký khai sinh - thường trú - lập thẻ bảo hiểm y tế, qua đó tạo điều kiện tốt nhất cho người dân liên quan đến thủ tục hành chính”.

 Nguyễn Đình

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với nhóm thủ tục hành chính, quy định liên quan đến tuyển sinh, đào tạo trình độ tiến sĩ.

Ảnh minh họa.

Đây là một trong những mục tiêu vừa được Tổng cục Hải quan đặt ra trong kế hoạch thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 15/10/2015 của Chính phủ về thực hiện Chính phủ điện tử.

YBĐT- Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được huyện Văn Yên tập trung chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả trên tất cả các nội dung. Nổi bật là xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Trung tâm Y tế huyện Văn Yên được trao Giấy chứng nhận đạt chuẩn quản lý chất  lượng TCVNISO 9001:2008.

YBĐT - Trong năm 2015, Trung tâm Y tế Văn Yên đã phát triển 5 kỹ thuật mới hiện đại gồm: thở máy CPAP, đặt nội khí quản sơ sinh, X - quang kỹ thuật số, phản ứng ASLO, siêu âm tim...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục