Trung tâm Y tế Văn Yên đạt tiêu chuẩn ISO về quản lý chất lượng
- Cập nhật: Thứ năm, 25/2/2016 | 9:28:32 AM
YBĐT - Trong năm 2015, Trung tâm Y tế Văn Yên đã phát triển 5 kỹ thuật mới hiện đại gồm: thở máy CPAP, đặt nội khí quản sơ sinh, X - quang kỹ thuật số, phản ứng ASLO, siêu âm tim...
Trung tâm Y tế huyện Văn Yên được trao Giấy chứng nhận đạt chuẩn quản lý chất lượng TCVNISO 9001:2008.
|
Xác định nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) là khâu đột phá, là động lực phát triển, lấy người bệnh làm trung tâm, lấy hài lòng làm tiêu chuẩn, thời gian qua Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Văn Yên đã quan tâm chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ y tế, phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị y tế, áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, góp phần thực hiện tốt việc chăm sóc sức khoẻ nhân dân.
Là cơ sở KCB hạng III, TTYT Văn Yên có quy mô 155 gường bệnh, 16 khoa, phòng, 2 phòng khám đa khoa khu vực, 27 trạm y tế xã, thị trấn với 292 cán bộ y tế. Trong đó, tại Trung tâm có 135 giường bệnh, gần 131 cán bộ viên chức. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền huyện, sự chỉ đạo của Sở Y tế, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ nhân dân... nên việc KCB, phòng, chống dịch được thực hiện tốt, mạng lưới y tế cơ sở từng bước được hoàn thiện.
Hiện tại, Trung tâm đã được đầu tư xây dựng 6 dãy nhà 2 tầng kiên cố cùng với hệ thống lò đốt chất thải rắn, hệ thống xử lý nước thải. Tại các khoa, phòng được trang bị một số trang thiết bị hiện đại như: máy siêu âm màu 4D, máy xét nghiệm sinh hóa, xét nghiệm huyết học, nước tiểu tự động, máy nội soi tai mũi họng, nội soi tử cung, hệ thống Monitor theo dõi bệnh nhân 6 thông số, 4 thông số, máy trợ thở, lồng ấp trẻ sơ sinh… giúp cho quá trình khám, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.
Cùng với đầu tư trang thiết bị, trong năm 2015, TTYT Văn Yên đã phát triển dịch vụ kỹ thuật mới hiện đại gồm 5 kỹ thuật như: thở máy CPAP, đặt nội khí quản sơ sinh, X - quang kỹ thuật số, phản ứng ASLO, siêu âm tim... Nhiều ca bệnh khó, phức tạp trước đây phải chuyển tuyến trên, nay đã được điều trị tại chỗ, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, giảm chi phí cho người bệnh.
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng ưu tiên kinh phí sửa chữa, nâng cấp, cải tạo khu vực phòng khám đảm bảo đủ ánh sáng, quạt, chỗ ngồi cho người bệnh và người nhà người bệnh chờ đợi; cung cấp nước uống miễn phí, trang bị ti vi, các tài liệu truyền thông. Các bảng biểu quy định về giá viện phí, giá dịch vụ, sơ đồ quy trình khám bệnh...
Là một trong những đơn vị KCB đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh, TTYT Văn Yên đang sử dụng phần mềm OneMES, phần mềm OneMan trong quản lý với 2 máy chủ và trên 60 máy trạm, hệ thống hoạt động 24/24 giờ nhờ hệ thống máy phát điện ưu tiên.
100% các khoa đều sử dụng bệnh án điện tử, hệ thống gọi số tự động, máy quét mã vạch thẻ khám bệnh BHYT. Cán bộ y tế được đào tạo và sử dụng thành thạo các phần mềm, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực trong khám bệnh, điều trị nội trú, quản lý bệnh nhân, thanh toán viện phí, quản lý hồ sơ bệnh án, giảm bớt phiền hà, thời gian chờ đợi cho người bệnh và nâng cao tinh thần trách nhiệm làm việc của đội ngũ cán bộ y tế.
Mặc dù số người đến khám và điều trị bệnh luôn trong tình trạng quá tải, nhưng Trung tâm vẫn luôn đảm bảo lưu lượng người đến khám bệnh trung bình từ 250 đến 300 người/ngày và điều trị nội trú từ 180 người đến 230 bệnh nhân/ngày. Năm 2015, đã khám bệnh cho gần 300.000 lượt người, đạt 130% kế hoạch năm, trong đó điều trị nội trú trên 17.000 lượt người, điều trị ngoại trú 3.129 lượt người. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 130%; siêu âm 11.000 ca, chụp X -quang 12.000 ca, thực hiện an toàn 1.403 ca phẫu thuật, 5.223 ca tiểu phẫu…
Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người bệnh là thước đo đánh giá chất lượng dịch vụ, bên cạnh việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường giáo dục y đức và các kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, viên chức, triển khai áp dụng các kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị, ngay từ đầu năm 2015, Trung tâm đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 - 2008 tại tất cả các khoa, phòng. Chính sách chất lượng và mục tiêu chất lượng được Ban giám đốc Trung tâm công bố rộng rãi đến tất cả cán bộ, nhân viên.
Theo đó, đội ngũ cán bộ, viên chức của Trung tâm cam kết xây dựng, duy trì và cải tiến thường xuyên hệ thống quản lý chất lượng theo TCNV ISO 9001 - 2008. Cùng với các hoạt động quản lý là không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng giao tiếp; thực hành quản lý đơn vị theo quy trình chuẩn và chuyên nghiệp; đảm bảo chất lượng dịch vụ y tế cung cấp cho khách hàng; ứng dụng mạnh mẽ các giải pháp công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị; quyết tâm xây dựng Trung tâm thành đơn vị phát triển toàn diện. Qua đó, việc ban hành và triển khai, giám sát áp dụng hơn 19 quy trình chuyên môn kỹ thuật, 6 phác đồ điều trị và hơn 40 quy trình quản lý, hệ thống quản lý chất lượng đã từng bước hoàn thiện và đi vào hoạt động có hiệu quả.
Qua quá trình khảo sát, đánh giá hệ thống quản lý cùng sự giúp đỡ, tư vấn nhiệt tình của Trung tâm Chứng nhận phù hợp QUACERT (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng), đến nay, quy trình quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 của TTYT huyện Văn Yên đã chính thức được công nhận. Đây cũng là đơn vị KCB đầu tiên của tỉnh Yên Bái triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 và thực hành tốt 5S tại các khoa, phòng.
Hồng Vân (Đài TT- TH Văn Yên)
Các tin khác
YBĐT - Một mùa xuân mới lại về với niềm tin và hy vọng mới. Nhìn lại năm 2015, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế, xã hội của tỉnh vẫn phát triển khả quan và Yên Bái đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.
YBĐT - Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Yên Bái năm 2015, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, UBND huyện Trấn Yên đã ban hành Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 11/3/2015 về CCHC năm 2015, giao trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
YBĐT - Với mục tiêu đem lại sự hài lòng và tiện ích cho người dân, UBND thị xã Nghĩa Lộ luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng. Do đó, công tác CCHC luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã quan tâm, chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, tập trung vào cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và xây dựng nâng cao đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC).
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Phương án đơn giản hóa nhóm thủ tục hành chính quy định liên quan đến hoạt động của các cơ sở in thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông.