Ngành giáo dục Yên Bái- điểm sáng cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/6/2021 | 7:39:47 AM

YênBái - Triển khai, áp dụng thực hiện các sáng kiến, giải pháp; tham mưu cho tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp; thông qua phương án đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, chức năng quản lý (cấp chứng nhận trường trung học đạt kiểm định chất lượng giáo dục; chuyển trường đối với học sinh THPT; chuyển trường đối với học sinh THCS)… là những giải pháp hữu hiệu mà ngành GD&ĐT tỉnh Yên Bái đã thực hiện trong thời gian qua.

Cán bộ Văn phòng Sở GD&ĐT nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính.
Cán bộ Văn phòng Sở GD&ĐT nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính.

Chị Nguyễn Thị Huyền - phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái cho biết: "Tôi đã làm hồ sơ chuyển trường cho con từ Trường THPT Nguyễn Huệ về Trường THPT Hoàng Quốc Việt. Thủ tục được cán bộ, công chức Sở GD&ĐT hướng dẫn giải quyết rất nhanh gọn, không phải chờ đợi lâu, đi lại nhiều lần. Chỉ trong vòng 2 ngày, tôi đã nhận thông báo thủ tục giải quyết xong”. Còn bạn Nguyễn Đình Sơn (cựu học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt) cho hay: "Em xin cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc, hồ sơ được giải quyết rất nhanh, ngay trong ngày em đã nhận được kết quả”. 

Để đạt hiệu quả trong công tác cải cách hành chính (CCHC), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) luôn thực hiện đầy đủ các mục tiêu, kế hoạch được giao, đặc biệt là bám sát vào Bộ tiêu chí đánh giá Chỉ số CCHC hàng năm của các sở, ban, ngành thuộc tỉnh do Sở Nội vụ ban hành. 

Mặt khác, việc triển khai, áp dụng thực hiện các sáng kiến, giải pháp; tham mưu cho tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp; thông qua phương án đơn giản hóa 3 TTHC thuộc thẩm quyền, chức năng quản lý (cấp chứng nhận trường trung học đạt kiểm định chất lượng giáo dục; chuyển trường đối với học sinh THPT; chuyển trường đối với học sinh THCS)… là những giải pháp hữu hiệu mà ngành GD&ĐT tỉnh Yên Bái đã thực hiện trong thời gian qua. 

Cùng với đó, Sở tập trung xây dựng các giải pháp triển khai hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, số hóa các tiện ích trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo cho các cấp quản lý, cải tiến nâng cao tinh thần trách nhiệm, tác phong, thái độ làm việc của cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên...  

Việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC trong ngành không có ý kiến phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về thực hiện TTHC. Mức độ hài lòng của người dân và các tổ chức đến làm việc tại Phòng Tiếp công dân của Sở và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hiện rất tốt.

Trong 3 tháng đầu năm, có 86 hồ sơ được giải quyết; trong đó, mức độ đánh giá hài lòng của người dân ở mức độ rất hài lòng là 86 lượt, đạt 100%. Nhờ đó, công tác CCHC của Sở GD&ĐT trong những năm qua luôn đứng ở tốp đầu trong 20 sở, ngành về xếp hạng chỉ số CCHC của tỉnh. 

Thời gian tới, ngành tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền; rà soát các quy trình TTHC đang thực hiện tại các phòng chuyên môn, trên cơ sở đó có căn cứ bãi bỏ hoặc bổ sung, thay thế các TTHC phù hợp với điều kiện thực tế; niêm yết công khai, đầy đủ, đúng quy định các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân. 

Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết công việc; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phục vụ người dân theo hướng hiệu quả; phấn đấu trên 60% TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 có phát sinh hồ sơ trong năm. Bên cạnh đó, cử cán bộ đầu mối làm công tác CCHC và cán bộ phụ trách công tác CCHC tại các phòng chuyên môn; xây dựng kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân hàng năm trong việc thực hiện công tác CCHC trong ngành GD&ĐT.

Minh Tư

Tags Ngành giáo dục Yên Bái điểm sáng cải cách hành chính

Các tin khác
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2020, thành phố Yên Bái là đơn vị dẫn đầu về các chỉ số cải cách hành chính khối huyện, thị, thành phố.

Công an huyện Văn Chấn làm thủ tục cấp căn cước công dân cho người dân. (Ảnh chụp trước ngày 1/5/2021).

Đề án Tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư, giai đoạn 2013-2020 (Đề án 896) được Ban Chỉ đạo 896 các cấp tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện trong những năm qua đã tạo bước đột phá về quản lý dân cư theo hướng hiện đại, triển khai các phương án cải cách hành chính, xây dựng phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số…

Các sở, ban, ngành giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái.

Ngày 12/5, UBND tỉnh đã công bố Quyết định phê duyệt và công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 của các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2020. Theo đánh giá chấm điểm, kết quả xếp hạng, Văn phòng UBND tỉnh và thành phố Yên Bái xếp thứ nhất.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Yên Bái tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về đất cho người dân.

Đi vào hoạt động từ 1/1/2020, Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp của tỉnh Yên Bái đã nhanh chóng giải quyết hàng nghìn hồ sơ tồn đọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục