Mù Cang Chải nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/6/2021 | 11:00:16 AM

YênBái - Thời gian qua, huyện Mù Cang Chải đã tập trung cải thiện môi trường kinh doanh để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DCI). Tuy nhiên, qua đánh giá năm 2020 địa phương vẫn xếp vị trí cuối bảng 9/9 địa phương về DCI với tổng điểm là 70,14/100 điểm.

Một góc thị trấn Mù Cang Chải hôm nay.
Một góc thị trấn Mù Cang Chải hôm nay.

Xác định việc nâng cao chỉ số DCI làm một trong những khâu đột phá để kinh tế phát triển tăng cao và bền vững, huyện Mù Cang Chải đang tập trung giải pháp xây dựng một chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN). Trong đó, chú trọng thu hút, xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào những ngành nghề, lĩnh vực tiềm năng và có lợi thế nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của DN, hợp tác xã và các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Đến nay, toàn huyện có 80 DN, hợp tác xã đang hoạt động sản xuất, kinh doanh với tổng nguồn vốn đăng ký trên 5.200 tỷ đồng, các đơn vị kinh doanh hoạt động cơ bản hiệu quả, góp phần quan trọng vào giá trị sản xuất chung, tạo việc làm cho trên 2.000 lao động với thu nhập ổn định và năm 2020 các DN nộp ngân sách Nhà nước trên 75,1 tỷ đồng, chiếm 51,2% trong tổng thu ngân sách huyện. 

Mặc dù rất nỗ lực tạo thuận lợi cho DN và người dân trong sản xuất kinh doanh nhưng năm 2020, huyện Mù Cang Chải vẫn xếp vị trí cuối bảng 9/9 địa phương về DCI với tổng điểm là 70,14/100 điểm. Cho dù vẫn nằm trong nhóm khá nhưng thứ hạng bị tụt 7 bậc so với năm 2019 và cả 8/8 chỉ số đều giảm điểm. Cụ thể là chỉ số chi phí gia nhập thị trường; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đăng ký kinh doanh còn hạn chế; năng lực, thái độ xử lý công việc của cán bộ phụ trách thủ tục đăng ký kinh doanh còn yếu, việc hướng dẫn chưa đáp ứng yêu cầu; về chỉ số tính năng động và tiên phong của lãnh đạo; hiệu quả phối hợp giữa các phòng, ban cấp huyện và sự cụ thể trong phân công các đầu mối chịu trách nhiệm về thủ tục hành chính (TTHC) tuy đã có sự phối hợp nhưng chưa đạt hiệu quả cao; đôi khi còn có sự ưu ái trong đối xử của chính quyền huyện đối với các đối tượng kinh doanh…

Ông Lê Trọng Khang - Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: Với quyết tâm cải thiện thứ hạng, nâng cao chỉ số DCI trong năm 2021, huyện đã ban hành kế hoạch, giải pháp cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Trong đó, xây dựng chính quyền phục vụ được coi là nội dung trọng yếu, xuyên suốt của kế hoạch và là cơ sở để nâng cao các chỉ số thành phần.

UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường cải cách hành chính; rà soát công khai, minh bạch, đơn giản hóa các TTHC trên Trang thông tin điện tử của huyện và niêm yết tại trụ sở cơ quan, đơn vị, nơi trực tiếp giải quyết TTHC. Trong đó, chú trọng không để xảy ra và xử lý nghiêm khắc hiện tượng nhũng nhiễu trong giải quyết TTHC; công việc của cơ quan, bảo đảm DN và người dân không phải trả bất kỳ chi phí không chính thức nào; đặc biệt, huyện tiếp tục duy trì tổ chức đối thoại với DN bằng nhiều hình thức, lắng nghe ý kiến phản hồi của DN, để có thể xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh; chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan tiếp thu và có phản hồi chính thức với DN. 

Ngoài ra, huyện tăng cường đầu tư đồng bộ, hiện đại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các xã, thị trấn; triển khai lắp đặt hòm thư góp ý tại Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện để tiếp nhận các ý kiến đóng góp của người dân và DN, làm cơ sở đánh giá trách nhiệm của các đơn vị và cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện tiếp nhận, xử lý TTHC trên môi trường mạng; duy trì giải quyết tối đa trong 2 ngày làm việc các hồ sơ đăng ký DN qua mạng, đồng hành cùng DN, cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện rà soát, đơn giản hóa các TTHC để hỗ trợ DN, người dân…”.

Với sự quyết tâm cao và đưa ra những giải pháp cụ thể, huyện Mù Cang Chải đang tập trung cải thiện môi trường đầu tư; mở rộng diện khảo sát việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, DN đang đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, nhằm mục tiêu tăng hạng chỉ số DCI năm 2021.
Quang Thiều

Tags Mù Cang Chải chỉ số năng lực cạnh tranh thu thuế doanh nghiệp

Các tin khác
Chi cục Thuế thành phố Yên Bái luôn chú trọng tạo thuận lợi cho người nộp thuế về thủ tục hành chính.

Cục Thuế tỉnh đã đưa ra 8 nhiệm vụ trọng tâm với 47 đầu công việc; xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2021, tập trung vào cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Cán bộ Văn phòng Sở GD&ĐT nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính.

Triển khai, áp dụng thực hiện các sáng kiến, giải pháp; tham mưu cho tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp; thông qua phương án đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, chức năng quản lý (cấp chứng nhận trường trung học đạt kiểm định chất lượng giáo dục; chuyển trường đối với học sinh THPT; chuyển trường đối với học sinh THCS)… là những giải pháp hữu hiệu mà ngành GD&ĐT tỉnh Yên Bái đã thực hiện trong thời gian qua.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2020, thành phố Yên Bái là đơn vị dẫn đầu về các chỉ số cải cách hành chính khối huyện, thị, thành phố.

Công an huyện Văn Chấn làm thủ tục cấp căn cước công dân cho người dân. (Ảnh chụp trước ngày 1/5/2021).

Đề án Tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư, giai đoạn 2013-2020 (Đề án 896) được Ban Chỉ đạo 896 các cấp tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện trong những năm qua đã tạo bước đột phá về quản lý dân cư theo hướng hiện đại, triển khai các phương án cải cách hành chính, xây dựng phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục