Nghĩa Lộ: Cải cách hành chính, kiểm soát kê khai tài sản

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/7/2021 | 6:35:02 AM

YênBái - Từ đầu năm đến nay, nhờ thực hiện cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) trong quản lý Nhà nước, thị xã Nghĩa Lộ đã làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN). Trong đó, việc công khai, minh bạch lĩnh vực quản lý quy hoạch đất đai, quản lý tài chính ngân sách và tài sản công…, đảm bảo không có vụ việc nào phải chuyển cơ quan điều tra.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Theo đó, thị xã đã lập danh mục các thủ tục hành chính (TTHC) đưa ra thực hiện tại bộ phận phục vụ hành chính công; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC. Trong đó, tập trung vào xây dựng cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử tập trung, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Kết quả, có 36 cơ quan, tổ chức, đơn vị áp dụng TTHC công với 544 thủ tục được thực hiện. 

Cùng với đó, thị xã còn thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Trong đó, có 406 người đã kê khai tài sản, thu nhập trong năm, đạt tỷ lệ 100%. Các cơ quan, đơn vị, các xã, phường đã thực hiện việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của các đối tượng phải kê khai bằng hình thức công bố tại cuộc họp và niêm yết tại cơ quan, đơn vị.

Các đơn vị sử dụng ngân sách đều đã xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công theo quy định; chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo hướng dẫn để cụ thể hoá các quy định của Nhà nước cho phù hợp với điều kiện cụ thể của cơ quan, đơn vị; thực hiện công khai và gửi Kho bạc Nhà nước để kiểm soát... 

Qua đó, việc mua sắm tài sản Nhà nước của các cơ quan, đơn vị được thực hiện theo tiêu chuẩn, định mức, quy định và nguồn kinh phí được giao hàng năm, đảm bảo về số lượng, chất lượng công dụng cần thiết phục vụ cho công tác chuyên môn. Quá trình mua sắm được công khai từ khâu lập kế hoạch đến kết quả thực hiện và theo đúng quy trình thẩm định giá, tổ chức mua đấu giá... 

Qua công tác thanh tra, kiểm tra và tự kiểm điểm chưa phát hiện trường hợp tập thể, cá nhân nào có hành vi tham nhũng. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Đề án "Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN giai đoạn 2019 - 2021” trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Kế hoạch số 184 của UBND thị xã Nghĩa Lộ về việc thực hiện Đề án "Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN giai đoạn 2019 - 2021” trên địa bàn thị xã; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án CCHC, áp dụng KHCN trong quản lý, điều hành hoạt động của cơ quan, tổ chức đơn vị…

Thời gian tới, thị xã Nghĩa Lộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, xây dựng và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, mua sắm tài sản công theo quy định. Đồng thời, công khai các dự án đầu tư xây dựng; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, công khai các TTHC về lĩnh vực đất đai trên Cổng thông tin điện tử thị xã. 

Trần Ngọc

Tags Cải cách hành chính kiểm soát kê khai tài sản quản lý quy hoạch đất đai quản lý tài chính ngân sách và tài sản công

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục