Đại Đồng: "Một cửa" thuận lơi cho người dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/10/2021 | 7:48:34 AM

YênBái - Anh Nguyễn Hữu An, thôn Hương Giang chia sẻ: Tôi đến đăng ký làm giấy khai sinh cho con, được cán bộ xã tận tình hướng dẫn nên mặc dù các thủ tục rườm rà, nhiều điểm mới xong chỉ một ngày là xong các thủ tục. Tôi thấy việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả "một cửa” liên thông rất thuận lợi, không phải đi nhiều chỗ như trước đây.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” xã Đại Đồng.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” xã Đại Đồng.

Bà Phạm Thị Thu Hằng - Chủ tịch UBND xã Đại Đồng, huyện Yên Bình cho biết: Với quan điểm làm hết việc chứ không làm hết giờ, không gây khó dễ cho người dân, tổ chức, trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, huyện về cải cách hành chính (CCHC), UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 08/01/2021 về CCHC năm 2021, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện nghiêm túc nội dung; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện... 

Để công tác CCHC thực hiện hiệu quả, đồng bộ, ngay từ đầu năm, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ thuộc bộ phận phục vụ hành chính công nghiêm túc triển khai các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên, thường xuyên cập nhật phần mềm, vào sổ theo dõi về việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã kịp thời, không để bị quá hạn. 

Cùng với đó, lãnh đạo UBND xã thường xuyên kiểm tra việc chấp hành nội quy, quy chế, quy định về sử dụng thời gian làm việc, việc phân công, tiến độ thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức xã, việc cập nhật niêm yết công khai các thủ tục hành chính của từng lĩnh vực chuyên môn... 

Theo đó, các loại phí, lệ phí được, quy trình thực hiện các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Bộ phận giao dịch "một cửa” giúp người dân, các tổ chức nắm rõ quy trình; quán triệt, học tập nâng cao ý thức, thái độ phục vụ nhân dân cho cán bộ, công chức; thường xuyên cập nhật tin tức hoạt động; công khai số điện thoại của lãnh đạo xã, tổ chức đối thoại với người dân để tiếp thu những thông tin phản ánh từ các tổ chức, cá nhân… 

Để đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc giao dịch, UBND xã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính. 

Tại Bộ phận phục vụ hành chính công, xã phân công 4 cán bộ, công chức trực tiếp tiếp nhận, kiểm tra và theo dõi việc giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần; mỗi lĩnh vực phân công thêm 1 cán bộ dự phòng. Đặc biệt, xã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức để đáp ứng tốt nhu cầu công việc. 

Đến nay, trên 94,5% cán bộ công chức của xã có trình độ đại học. 100% cán bộ công chức xã có máy tính kết nối Internet, máy in và được cấp tài khoản hộp thư điện tử công vụ để phục vụ việc nghiên cứu, tìm kiếm tài liệu. Chủ tịch UBND xã thực hiện việc quản lý, điều hành văn bản liên thông nội bộ giữa lãnh đạo UBND với các cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công việc và giảm chi phí hành chính. 

Hàng ngày, việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được thực hiện nhanh gọn: buổi sáng kết thúc tiếp nhận lúc 11 giờ, trả kết quả lúc 11 giờ 30 phút; buổi chiều tiếp nhận hồ sơ kết thúc lúc 16 giờ 30 phút và trả kết quả lúc 17 giờ 30 phút. 

Anh Nguyễn Hữu An, thôn Hương Giang chia sẻ: Tôi đến đăng ký làm giấy khai sinh cho con, được cán bộ xã tận tình hướng dẫn nên mặc dù các thủ tục rườm rà, nhiều điểm mới xong chỉ một ngày là tôi làm xong các thủ tục. Tôi thấy việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả "một cửa” liên thông rất thuận lợi, không phải đi nhiều chỗ như trước đây. 

Cùng chung cảm nhận, anh Đoàn Xuân Lý thôn Hồng Bàng cho hay: Nếu trước đây, muốn sao kê giấy tờ phải xin xác nhận của thôn rồi đến xã, chạy đi chạy lại mấy ngày mới xong nhưng giờ, tất cả đều ở Bộ phận "một cửa” tiếp nhận giải quyết hẹn ngày đến lấy, thủ tục cũng cắt giảm nhiều nên tôi thấy khá thuận tiện. 

Việc thực hiện theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” đã rút ngắn các thủ tục rườm rà; các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được cán bộ, công chức, nhân viên Bộ phận "một cửa”, "một cửa liên thông” nhanh chóng tiếp nhận, thực hiện  phân loại, thẩm định để chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết. Những hồ sơ, thủ tục đơn giản sẽ được trả kết quả trong ngày, còn lại sẽ hẹn người dân theo đúng thời gian, quy trình hồ sơ. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, xã đã tiếp nhận, giải quyết xong trên 712 hồ sơ đảm bảo đúng hạn, kịp thời, không có hồ sơ giải quyết trễ hẹn. Theo đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tỷ lệ giải quyết thủ tục, hồ sơ đúng hạn của xã đạt 100%.

Thanh Tân

Tags phục vụ nhân dân thủ tục hành chính cải cách hành chính bộ phận phục vụ hành chính công "một cửa”

Các tin khác
Người dân huyện Trấn Yên làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công của huyện.

Thời gian qua, thực hiện cải cách hành chính, huyện Trấn Yên chú trọng vào công tác cải cách thể chế. UBND huyện đã quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện đúng quy trình, đúng thẩm quyền về xây dựng, ban hành, triển khai văn bản quy phạm pháp luật (QPPL).

Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Mù Cang Chải.

Trong bối cảnh địa phương còn nhiều khó khăn về mọi mặt, để đảm bảo công tác phục vụ nhân dân được tốt, Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Mù Cang Chải đã chủ động xây dựng, tham mưu cho huyện ban hành nhiều văn bản phù hợp với thực tế địa phương để tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân và nhân dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo trình tự, nhanh, gọn.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế.

Chỉ số tiếp cận đất đai được nâng lên qua các năm.

“Tiếp cận đất đai” là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá năng lực cạnh tranh của các địa phương trong thu hút đầu tư. Những năm qua, Yên Bái đang dần cải thiện chỉ số này thông qua việc quản lý đất đai một cách hiệu quả linh hoạt cùng với việc cập nhật các quy định mới của pháp luật đất đai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục