Văn Yên nỗ lực chuyển đổi số

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/12/2021 | 7:39:58 AM

YênBái - Với mục tiêu đến năm 2025 trở thành huyện đứng đầu trong các địa phương về chuyển đổi số, Văn Yên đã có nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, góp phần từng bước xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, kinh tế số và xã hội số...

Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên tiếp nhận, xử lý nhiều thủ tục bằng hình thức trực tuyến, góp phần hạn chế sai sót, giảm thiểu thời gian cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.
Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên tiếp nhận, xử lý nhiều thủ tục bằng hình thức trực tuyến, góp phần hạn chế sai sót, giảm thiểu thời gian cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.


Trước đây, để chốt sản lượng điện hàng tháng của khách hàng, các cán bộ Điện lực Văn Yên phải đến xem và ghi thông số ở từng công tơ thì hơn 1 năm nay, khi phần mềm theo dõi chỉ số công tơ được đưa vào sử dụng thì họ chỉ cần thực hiện trên máy tính. 

Ông Nguyễn Quang Trung – Tổ trưởng Tổ kiểm tra, giám sát mua bán điện, Điện lực Văn Yên cho biết: "Mặc dù mới có trên 30% số khách hàng được lưu trên hệ thống, nhưng phần mềm này đã giúp cán bộ Điện lực Văn Yên giảm thời gian thống kê số điện sử dụng hàng tháng và kịp thời phát hiện sản lượng tiêu dùng điện của những khách hàng tăng bất thường. Từ đó, sẽ hỗ trợ khách hàng kiểm tra, tìm nguyên nhân khắc phục”. 

Theo ông Cao Hùng Cường - Giám đốc Điện lực Văn Yên, tận dụng sức mạnh của công nghệ số, dữ liệu số, gia tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao hiệu suất kinh doanh và năng suất lao động, ngoài phần mềm theo dõi chỉ số công tơ hàng tháng của khách hàng, Điện lực Văn Yên còn ứng dụng nhiều thành tựu của cách mạng 4.0 trong quản lý kỹ thuật, quản lý nhân sự. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, Điện lực Văn Yên đã chủ động liên kết với ngân hàng, nhà cung cấp ví điện tử để hỗ trợ khách hàng trong thanh toán tiền điện và áp dụng thẻ từ thay vì in phiếu như trước đây. 

Được biết, cùng với Điện lực Văn Yên, hiện nay, 100% cơ quan, đơn vị huyện và xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành, chữ ký số; 100% số cán bộ, viên chức huyện và cơ sở được cấp và sử dụng hòm thư công vụ tên miền @yenbai.gov.vn để phục vụ việc gửi nhận văn bản đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường mạng; tổ chức các cuộc họp trực tuyến để tiết giảm thời gian và chi phí hội họp hành chính; các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn huyện cũng đã ứng dụng nhiều thành tựu khoa học công nghệ trong giải quyết công việc chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả lao động. 

Chỉ riêng Bộ phận Phục vụ hành chính công đến nay đã cung cấp gần 20 thủ tục mức độ 3 và gần 60 thủ tục mức độ 4 bằng hình thức trực tuyến, góp phần hạn chế sai sót, giảm thiểu thời gian đi lại cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. 

Bà Lã Thị Liền – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Nhằm từng bước xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, huyện đã tập trung nâng cao nhận thức tuyên truyền về chuyển đổi số, chủ động phối hợp với các ngành triển khai các hạng mục, phần việc trong Đề án đô thị thông minh, chính quyền điện tử của tỉnh; nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng phục vụ triển khai các ứng dụng chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính, bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, hướng tới xã hội số an toàn”.

Phát huy kết quả đạt được, để tạo bước chuyển mạnh mẽ, đồng bộ trên cả 3 trụ cột chuyển đổi số là: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, huyện Văn Yên sẽ ban hành Đề án "Chuyển đổi số huyện Văn Yên giai đoạn 2021 – 2025”. 

Trong đó, xác định một số hạng mục, phần việc cụ thể nhất, thiết thực nhất cần làm, đồng thời cân đối, bố trí nguồn lực từ ngân sách huyện để triển khai thực hiện theo lộ trình hàng năm. Huyện đề ra 15 chỉ tiêu cụ thể đến năm 2025, 10 mục tiêu cụ thể đến năm 2030 và 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu triển khai thực hiện các mục tiêu đề ra. 

Văn Yên tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của trung ương, của tỉnh để khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất và phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin để hoàn thiện hạ tầng, triển khai các ứng dụng chuyển đổi số; tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân trên địa bàn huyện nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, tích cực, chủ động tham gia sử dụng các ứng dụng số do các cấp, các ngành xây dựng và triển khai.

Hùng Cường

Tags Văn Yên chuyển đối số cải cách hành chính xây dựng chính quyền điện tử

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục