Thành phố Yên Bái: Nhiều giải pháp cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/11/2021 | 7:04:10 AM

YênBái - Trong vài năm trở lại đây, thành phố Yên Bái luôn là đơn vị dẫn đầu trong công tác cải cách hành chính (CCHC) nhờ bám sát định hướng của Trung ương, của tỉnh để sáng tạo vận dụng và có những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Hành chính công thành phố Yên Bái.
Các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Hành chính công thành phố Yên Bái.

Là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, thành phố xác định lĩnh vực CCHC là một trong những khâu đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị địa phương vững mạnh. 

Để thực hiện hiệu quả công tác CCHC, thành phố đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, kế hoạch tuyên truyền CCHC; kế hoạch truyền thông về kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý; phối hợp với các sở, ban, ngành cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC so với quy định.

Thành phố phấn đấu 20% cơ quan, đơn vị, địa phương có sáng kiến CCHC; 100% hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân được giải quyết đúng hạn; 60% số dịch vụ công mức độ 3 có phát sinh hồ sơ được xử lý trực tuyến trở lên và có 50% số dịch vụ công mức độ 4 có phát sinh hồ sơ được xử lý trực tuyến; 100% văn bản giao dịch giữa các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường được thực hiện dưới dạng điện tử. 

Giao trách nhiệm cho người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện công tác CCHC của đơn vị. 10 tháng năm 2021, thành phố đã tổ chức niêm yết công khai TTHC với nhiều hình thức như: Bảng niêm yết công khai; máy tra cứu điện tử tại Bộ phận Phục vụ hành chính công; Trang thông tin điện tử thành phố đảm bảo đúng quy định, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch tra cứu. Tổng số cấp huyện 412 TTHC, cấp xã 119 TTHC. 

Về thực hiện cơ chế "một cửa”, "một cửa” liên thông trong giải quyết TTHC, tỷ lệ tiếp nhận, trả kết quả đạt 99,2% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, xã. TTHC được giải quyết liên thông đưa vào thực hiện tại Bộ phận Hành chính công thành phố và cấp xã, phường 30 thủ tục. 

Kết quả giải quyết TTHC từ ngày 15/12/2020 đến ngày 31/8/2021, đã tiếp nhận 40.469 hồ sơ và đã giải quyết 39.880 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn 589 hồ sơ và không có hồ sơ trễ hạn. Tỷ lệ hồ sơ TTHC các cấp được xử lý trên môi trường mạng đạt 99,2%. 

Thành phố chú trọng hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, 100% cán bộ, công chức, viên chức thuộc UBND thành phố mỗi người 1 máy vi tính; tỷ lệ này đạt 90% ở khối xã, phường. 

Đến nay, 100% các phòng, ban, đơn vị và các xã, phường của thành phố đảm bảo sử dụng phần mềm kết nối liên thông phục vụ công tác, chỉ đạo, điều hành; 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hòm thư điện tử công vụ. 100% các máy tính được kết nối Internet băng thông rộng phục vụ chuyên môn. 

Tiếp tục duy trì, nâng cấp các hệ thống thông tin, phần mềm ứng dụng cơ bản, chuyên ngành phục vụ quản lý trong các cơ quan chuyên môn như các phần mềm tài chính - kế toán (MISA); quản lý tài sản cố định; quản lý cán bộ, công chức; quản lý tài chính trợ cấp ưu đãi người có công; quản lý đối tượng bảo trợ xã hội... 1

00% cán bộ cơ quan chuyên môn sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành tác nghiệp Voffice trong trao đổi, xử lý văn bản đi, đến (hết tháng 9 văn bản đến 6.488, văn bản đi 7.506) đạt tỷ lệ 100% trao đổi văn bản theo quy định. Tính từ 15/12/2020 đến 31/8/2021: tổng số TTHC mức độ 3 là 20 TTHC, 2.307/3.052 thủ tục phát sinh đạt 75,5%; TTHC mức độ 4 là 69 TTHC, 2.060/3.299 thủ tục phát sinh đạt 62,4%... 

Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC đã được thành phố thực hiện đúng quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch. Tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn luôn đạt trên 95%. Hiện thành phố đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, nhằm cắt giảm các bước trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC cho người dân trong quá trình thực hiện. Sự cộng đồng trách nhiệm của toàn dân và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy chính quyền thành phố sẽ góp phần đưa công cuộc CCHC sớm đạt mục tiêu đề ra. 

Có thể thấy, những kết quả đạt được trong công tác CCHC ở thành phố Yên Bái thời gian qua có tác động tích cực, tạo bước chuyển quan trọng, làm thay đổi nhận thức cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp và công dân trong quá trình thực hiện CCHC, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị địa phương vững mạnh.

Ngọc Trúc

Tags Thành phố Yên Bái cải cách hành chính cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC bộ phận một cửa

Các tin khác
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ BHXH tỉnh hướng dẫn người lao động làm thủ tục nhận hỗ trợ.

Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với NLĐ và NSDLĐ, nhưng đây cũng là một chính sách chưa có tiền lệ.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Kiên

Khác hẳn cách giải quyết thủ tục hành chính trước đây khi người dân phải đi "tìm” cán bộ xã thì nay người dân được đón tiếp ngay tại trụ sở UBND xã. Đội ngũ cán bộ luôn đủ 4 người phụ trách các lĩnh vực: lao động- thương binh và xã hội, tư pháp - hộ tịch, địa chính, văn phòng - thống kê.

Mô hình “Ngày thứ Năm không hẹn” đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Minh Bảo.

Vào ngày thứ Năm hàng tuần, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã trực ký giấy tờ cho các tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa”. Các văn bản, giấy tờ được giải quyết nhanh chóng và trả kết quả ngay trong ngày. Đó chính là mô hình "Ngày thứ Năm không hẹn" đang thực hiện tại bộ phận “một cửa” xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Người dân làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Bộ phận phục vụ hành chính công huyện Văn Yên.

Đến nay, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Yên đã cập nhập, áp dụng các khoa học công nghệ mới như phương pháp đo đạc, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong chuyên môn đảm bảo khoa học chuyên nghiệp, không rườm rà thủ tục hành chính, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục