Vũ Linh: Cải cách hành chính “nhanh, gọn, đúng luật”

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/5/2022 | 7:37:39 AM

YênBái - Năm 2021, UBND xã Vũ Linh, huyện Yên Bình đã thực hiện công khai các quy định, quy trình giải quyết các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết đồng thời chỉ đạo công chức chuyên môn thường xuyên cập nhật, phối hợp đăng tải các quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh về các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã.

Người dân thực hiện giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Vũ Linh, huyện Yên Bình.
Người dân thực hiện giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Vũ Linh, huyện Yên Bình.

UBND xã Vũ Linh đã bố trí cán bộ tiếp nhận, trả kết quả TTHC tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã nhằm tạo điều kiện cho mọi công dân, tổ chức tiếp cận và thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của cán bộ, công chức. 

Trong năm, địa phương đã thực hiện công khai danh mục 132 TTHC. Xã thường xuyên phối hợp với các đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện tuyên truyền các nội dung, văn bản về công tác cải cách hành chính (CCHC) và kiểm soát TTHC bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã. UBND xã đã nghiêm túc thực hiện xây dựng kế hoạch đơn giản hóa TTHC. 

Theo đó, xã giao nhiệm vụ cho đồng chí công chức Văn phòng - Thống kê xã phụ trách công tác thi đua - khen thưởng chịu trách nhiệm rà soát các hồ sơ phát sinh của thủ tục tặng giấy khen của Chủ tịch UBND xã cho gia đình văn hóa theo tiến độ và báo cáo về UBND xã đúng thời gian quy định. 

Vũ Linh cũng tiếp tục triển khai toàn diện, hiệu quả cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” theo Nghị định số 61 ngày 23/04/2018 và Thông tư số 01 ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ. 

Trên cơ sở đó, xã tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” theo hướng hiện đại, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho mọi công dân, tổ chức thực hiện các TTHC tại địa phương, góp phần nâng cao sự hài lòng của các tổ chức, người dân đối với sự phục vụ của UBND xã.

Vũ Linh thực hiện công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị theo quy định tại Thông tư số 02 ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ: công khai số điện thoại di động, điện thoại của cán bộ, công chức để các tổ chức, cá nhân thuận tiện trong việc trao đổi, hỏi về trình tự giải quyết TTHC trước khi đến UBND xã. 

Năm qua, UBND xã không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị nào của các tổ chức, cá nhân về quy định hành chính. Với sự nỗ lực cao nhất, xã đã tập trung giải quyết 886 hồ sơ đảm bảo đúng hạn và trước hạn.

Đồng chí Trần Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã Vũ Linh cho biết: "Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND huyện Yên Bình và Đảng ủy xã, UBND xã đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, giải quyết TTHC cho các tổ chức, công dân với phương châm "nhanh, gọn, đúng luật”. 

Qua đó đã thiết thực nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước tại địa phương đồng thời nâng cao sự hài lòng của các tổ chức, nhân dân đối với sự phục vụ của UBND xã”. Công tác công khai TTHC được UBND xã thực hiện thường xuyên, liên tục, kịp thời, đảm bảo đầy đủ, chính xác. Đặc biệt, lãnh đạo địa phương luôn lắng nghe các ý kiến, góp ý của nhân dân, tổ chức để kịp thời chấn chỉnh cán bộ, công chức trong quá trình thi hành nhiệm vụ và chú trọng nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ giải quyết TTHC.

Năm 2022, UBND xã Vũ Linh đã đề xuất giải pháp khắc phục một số hạn chế và tồn tại, trong đó có việc thường xuyên tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thực hiện nhiệm vụ trong quá trình thực thi công vụ. Tập trung khắc phục triệt để các hạn chế, tồn tại cùng với tiếp tục nỗ lực thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, Vũ Linh hướng tới không ngừng nâng cao sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của UBND xã.

Nguyễn Thơm

Tags một cửa một cửa liên thông Vũ Linh thủy điện Thác Bà nuôi cá lồng cải cách hành chính Vũ Linh Yên Bình

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục