Công an tỉnh Yên Bái: Cải cách hành chính vì dân phục vụ

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/5/2022 | 7:23:15 AM

YênBái - Thu thập thông tin phục vụ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp căn cước công dân có gắn chíp điện tử, đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết với 42 thủ tục hành chính từ 1 đến 3 ngày so với thời gian quy định. Đó là 2 trong nhiều biện pháp đổi mới cải cách thủ tục hành chính của Công an tỉnh Yên Bái thời gian qua.

Công an xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên hướng dẫn người dân thực hiện Luật Cư trú.
Công an xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên hướng dẫn người dân thực hiện Luật Cư trú.

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, những năm qua, Công an tỉnh Yên Bái đã có nhiều biện pháp đổi mới cải cách thủ tục hành chính (TTHC), mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân.

Đại tá Đặng Hồng Đức - Giám đốc Công an tỉnh nhận xét: "Thời gian qua, lực lượng công an tiếp tục khai thác, sử dụng đồng bộ, phát huy giá trị của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân (CCCD); triển khai, thực hiện kết nối, chia sẻ với các ngành, cơ quan khác góp phần xây dựng chính phủ điện tử, chính quyền số, xã hội số. 

Tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, qua đó, cấp 13.809 tài khoản định danh điện tử cho công dân trong tỉnh… tạo ra những tiện ích to lớn cho người dân và cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, tạo động lực rất lớn cho công cuộc phát triển”. 

Có được kết quả ấy, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an toàn tỉnh mà nòng cốt là lực lượng công an các xã, phường, thị trấn đã không quản ngày đêm, đến từng hộ, tổ dân phố, thôn bản vùng cao… để tổ chức thu thập thông tin phục vụ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp CCCD gắn chíp điện tử, đặc biệt là chiến dịch cấp CCCD của Bộ Công an, qua đó, thực hiện cấp hơn 600.000 thẻ CCCD có gắn chíp điện tử, đã để lại dấu ấn tốt đẹp về người chiến sĩ công an nhân dân tận tụy trong lòng quần chúng nhân dân, xứng đáng với truyền thống "Vì nhân dân phục vụ” của người chiến sĩ Công an cách mạng. 

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội còn tích cực nghiên cứu đề ra các giải pháp hiệu quả như ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, điển hình như trên các mạng Zalo, Facebook của cá nhân cán bộ, chiến sĩ, fanpage của Công an tỉnh, công an cấp huyện, công an các xã, phường, thị trấn thường xuyên cập nhật các thông tin về địa điểm, trình tự, thủ tục cấp CCCD hay lịch hẹn, ngày trả CCCD… được đánh giá là cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả và nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. 

Luôn lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC hàng năm là thước đo đánh giá chất lượng công việc, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội còn đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết TTHC từ 1 đến 3 ngày so với thời gian quy định đối với 42 TTHC tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại. 

Công tác cấp thẻ CCCD cho người dân cũng được tối giản hóa, những trường hợp đã đăng ký tạm trú trên địa bàn tỉnh đều có thể đến các cơ quan công an có thẩm quyền để làm thủ tục cấp CCCD mà không cần bắt buộc phải về nơi thường trú như trước đây. Đồng thời, ngoài việc trực tiếp đến trụ sở cơ quan công an, người dân còn có thể đăng ký cấp CCCD bằng hình thức trực tuyến. 

Theo Luật Cư trú năm 2020, từ 1/7/2021, sẽ dừng cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy. Song, với sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, nếu không có thay đổi thông tin vẫn có giá trị sử dụng đến hết ngày 31/12/2022. Khi người dân có thay đổi thông tin về đăng ký thường trú, tạm trú, tách hay nhập hộ khẩu…, hoặc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cũ, rách hoặc bị mất cũng sẽ không được cấp lại. Thay vào đó, toàn bộ thông tin về hộ khẩu và cư trú của người dân sẽ được cập nhật lên cơ sở dữ liệu cư trú và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Việc chuyển đổi phương thức quản lý dân cư từ phương thức truyền thống sang phương thức điện tử là bước tiến quan trọng trong việc quản lý dân cư theo hướng hiện đại. Đây là nền tảng trong công tác cải cách, đổi mới nền hành chính, đáp ứng yêu cầu đặt ra; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân trong giải quyết các TTHC. 

Đặc biệt, quản lý cư trú theo hướng ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, vừa quản lý chặt chẽ dân cư vừa góp phần đơn giản hóa TTHC, từng bước thực hiện Chính phủ điện tử, đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính, vì nhân dân phục vụ.

Lê Phiên

Tags Công an tỉnh Yên Bái Cải cách hành chính căn cước công dân chính phủ điện tử chính quyền số xã hội số chuyển đổi số

Các tin khác
Hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Hành chính công tỉnh TT-Huế

Với mức tăng 9 bậc so với năm 2020, TT-Huế vươn lên đứng đầu toàn quốc trong bảng xếp hạng về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2021.

Người dân thực hiện giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Vũ Linh, huyện Yên Bình.

Năm 2021, UBND xã Vũ Linh, huyện Yên Bình đã thực hiện công khai các quy định, quy trình giải quyết các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết đồng thời chỉ đạo công chức chuyên môn thường xuyên cập nhật, phối hợp đăng tải các quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh về các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã.

Trợ lý ảo áp dụng trong thực hiện 48 thủ tục hành chính thuộc 2 lĩnh vực đăng kiểm và đường bộ.

Bộ Giao thông vận tải đang ráo riết đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung. Đồng thời, vận hành thử nghiệm trợ lý ảo trong thực hiện 48 thủ tục hành chính, tiến tới mở rộng lên 400 và cung cấp nhiều tiện ích như nhắc hạn đăng kiểm, nhắc đổi giấy phép lái xe...

Người dân vẫn phải “lót tay” khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Tại hầu hết địa phương trên cả nước, người dân làm dịch vụ công vẫn gặp tình trạng bị nhũng nhiễu. Theo khảo sát, người dân phải “lót tay” khi làm thủ tục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tăng mạnh. Thậm chí, có địa phương, tỷ lệ này lên tới 90%. Đáng chú ý, khi dịch COVID-19 phức tạp, mức độ hài lòng của người dân với cơ sở y tế tuyến quận, huyện giảm sút.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục