Xã Nghĩa Lộ đáp ứng thủ tục hành chính từ "một cửa"

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/4/2023 | 7:38:51 AM

YênBái - Đến nay, tại xã Nghĩa Lộ (thị xã Nghĩa Lộ), 100% thủ tục hành chính (TTHC) thu phí thuộc thẩm quyền UBND xã có phát sinh hồ sơ đều sử dụng biên lai điện tử.

Người dân thực hiện giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.
Người dân thực hiện giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

UBND xã Nghĩa Lộ đã ban hành kế hoạch về việc triển khai Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế "một cửa”, "một cửa” liên thông trong giải quyết TTHC. Địa phương đã tổ chức thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC theo quy định đồng thời có phương án đơn giản hóa quy định, TTHC. 

Việc thực hiện số hóa, ký số và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được giải quyết thành công, đảm bảo đúng quy định, tỷ lệ số hóa và lưu trữ hồ sơ đạt 35,7%, thành phần hồ sơ giải quyết TTHC được scan và đính kèm trên hệ thống dịch vụ công. Địa phương đã triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đối với các TTHC tại bộ phận "một cửa” cấp xã đạt 80%. 

Bên cạnh đó, các giao dịch tại cấp xã trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử được xác thực điện tử đạt 100%. Khi công dân đến nộp hồ sơ tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã, nếu chưa có tài khoản sẽ được hướng dẫn và tạo tài khoản. UBND xã chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn công dân cách nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Xã thực hiện công khai 100% TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết và các nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo đúng quy định tại Bộ phận Phục vụ hành chính công. 

Đồng thời, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được tổ chức tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế "một cửa”, "một cửa” liên thông và áp dụng quy trình theo dõi việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh.

Năm 2020, tổng số TTHC tiếp nhận 2.302 hồ sơ, kết quả giải quyết đúng và sớm hạn đạt 100%; năm 2021, tiếp nhận 958 hồ sơ, kết quả giải quyết đúng và sớm hạn đạt 100%; năm 2022, tiếp nhận 794 hồ sơ, kết quả giải quyết đúng và sớm hạn đạt 100%. 

Trên địa bàn xã không có kết quả giải quyết TTHC phải sửa đổi, bổ sung do lỗi của cơ quan nhà nước hoặc bị phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, khiếu kiện; không có ý kiến phản ánh, kiến nghị về hành vi, thái độ nhũng nhiễu, gây phiền hà, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định pháp luật trong giải quyết TTHC, trừ trường hợp phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, khiếu kiện được cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý, kết luận là không đúng hoặc vu cáo. 

UBND xã đã xây dựng kế hoạch về việc tổ chức triển khai thực hiện Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử đến toàn thể cán bộ, công chức Bộ phận Phục vụ hành chính công và chỉ đạo cán bộ, công chức đầu mối thường xuyên theo dõi Bộ chỉ số, nhắc nhở, đôn đốc công chức chuyên môn thực hiện đảm bảo theo quy định. 100% số người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Nghĩa Lộ đã thực hiện đánh giá ở mức độ hài lòng trở lên, không có công dân nào đánh giá ở mức độ không hài lòng.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, UBND xã cùng với tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Nghĩa Lộ đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất. Kết quả này đã thiết thực góp phần đưa Nghĩa Lộ đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2022 và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng công việc.

Nguyễn Thơm

Tags Nghĩa Lộ thủ tục hành chính số hóa ký số bộ phận một cửa

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục