Căn cứ kế hoạch của UBND huyện Trạm Tấu về việc kiểm tra công tác CCHC tại các cơ quan chuyên môn cấp huyện và UBND cấp xã, Phòng Nội vụ chủ động phối hợp với Phòng Tư pháp triển khai kiểm tra các cơ quan hành chính nhà nước và UBND các xã, thị trấn.
Trong đó, nội dung kiểm tra việc xây dựng ban hành kế hoạch CCHC, công tác tổ chức chỉ đạo, điều hành; công tác duy trì và kiểm tra về thực hiện CCHC, công tác tuyên truyền, phổ biến về CCHC; ban hành nội quy, quy chế làm việc của Bộ phận Phục vụ hành chính công; niêm yết công khai các thủ tục hành chính (TTHC); công khai các khoản phí, lệ phí theo TTHC, mở sổ theo dõi tiếp nhận và trả kết quả.
Đến nay đã kiểm tra thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại các xã: Tà Xi Láng, Làng Nhì, Túc Đán, Bản Công, Trạm Tấu, Pá Hu và kiểm tra công tác hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi. Thời điểm này, huyện đã chỉ đạo kiểm tra 6/12 xã, thị trấn đạt 50%; kiểm tra 7/12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện đạt 58,3%.
Qua kiểm tra, đánh giá, các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng tổ chức triển khai và thực hiện về công tác CCHC, đưa công tác CCHC vào kế hoạch, nội quy, quy chế của đơn vị mình để cán bộ, công chức thực hiện.
Đặc biệt, công tác tuyên truyền về CCHC được cơ quan, đơn vị lồng ghép trong các cuộc họp giao ban gắn với công tác chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện việc niêm yết công khai về quy trình TTHC, đảm bảo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch giải quyết TTHC.
Đối với cấp xã đã chủ động xây dựng kế hoạch CCHC phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương; đặc biệt, công tác tuyên truyền về CCHC được cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm và được đăng tải trên các phương tiện thông tin, tuyên truyền rộng rãi tại để người dân hiểu và thực hiện.
Tìm hiểu thực tế được biết, việc thực hiện cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” ở các địa phương trên địa bàn huyện Trạm Tấu được triển khai thực hiện trơn chu, bài bản và mang lại hiệu quả cao.
Các xã, thị trấn đã phân công cán bộ, công chức đúng người, đúng việc tại Bộ phận Phục vụ hành chính công; công tác tiếp dân, nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, hướng dẫn cho nhân dân về trình tự, cập nhật những mẫu thủ tục, sơ đồ quy trình giải quyết hồ sơ tại Bộ phận Phục vụ hành chính công đảm bảo đúng quy định.
Hết quý II, công tác CCHC trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả rõ rệt, UBND huyện, các xã, thị trấn đã thực hiện tiếp nhận 6.035 hồ sơ, cụ thể: 139 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, 5.896 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp, chỉ có 1 hồ sơ kỳ trước chuyển sang; dịch vụ bưu chính công ích 6.034 hồ sơ; số lượng hồ sơ đã giải quyết trước và đúng hạn là 5.952 hồ sơ, đang giải quyết là 61 hồ sơ.
Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng trong quá trình triển khai thực hiện về công tác CCHC của đơn vị, địa phương vẫn chưa được đồng bộ do cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn hạn chế.
Phòng làm việc theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” tại cơ sở chưa đảm bảo; cán bộ được phân công làm công tác CCHC chưa được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ; trình độ, nhận thức của người dân, tổ chức chưa đồng đều cũng gây khó khăn trong thực hiện TTHC.
Trước thực tế đó, Chủ tịch UBND huyện Vũ Lê Chung Anh cho biết: Tới đây, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành tiếp tục triển khai đồng bộ và có hiệu quả công tác CCHC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC trên các phương tiện thông tin đại chúng, tiếp tục lấy ý kiến góp ý của quần chúng nhân dân trong việc thực hiện CCHC của chính quyền địa phương.
Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát hệ thống thể chế hành chính, nâng cao chất lượng của từng loại văn bản pháp luật cần ban hành, sửa đổi, bổ sung; tổ chức các cuộc kiểm tra công tác CCHC tại các cơ quan chuyên môn cấp huyện và UBND cấp xã theo kế hoạch năm.
Ngoài ra, huyện đề nghị UBND tỉnh tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đối với cơ sở xã, thị trấn nhằm nâng cao chất lượng cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông”.
Trần Minh