Tuổi trẻ Yên Bái nhân lên niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/8/2024 | 1:20:23 PM

YênBái - Hưởng ứng Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn phát động, đã có gần 1.000 tấm bản đồ Việt Nam được cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Yên Bái treo trang trọng tại nơi học tập, làm việc, sinh hoạt cộng đồng. Những hoạt động này tạo nên một hình ảnh đẹp, góp phần lan toả lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay.

Thông qua các tấm bản đồ được treo tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Yên Bình đã giúp các em học sinh có thêm thông tin về vị trí địa lý, địa danh lịch sử, chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
Thông qua các tấm bản đồ được treo tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Yên Bình đã giúp các em học sinh có thêm thông tin về vị trí địa lý, địa danh lịch sử, chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Lan toả lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Cuộc vận động "Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn phát động cuối năm 2023 nhằm giáo dục lòng yêu nước, ý thức về chủ quyền quốc gia dân tộc, khơi dậy niềm tự hào về toàn vẹn lãnh thổ trong mỗi người dân Việt Nam nói chung, đoàn viên, thanh thiếu nhi nói riêng nhằm hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và 80 năm Ngày Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9.

Là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh Yên Bái triển khai hưởng ứng cuộc vận động "Tự hào một dải non sông", đến nay, 100% các chi đoàn thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thực hiện treo bản đồ Việt Nam tại nơi làm việc. Tất cả bản đồ đều thể hiện rõ ràng, sắc nét vị trí địa lý, ranh giới lãnh thổ đất liền và biển đảo của Việt Nam, được treo tại những nơi trang trọng nhất tại phòng truyền thống và phòng sinh hoạt chung của các đơn vị, đảm bảo dễ nhìn, dễ thấy, thuận tiện cho cán bộ chiến sĩ, đoàn viên thanh niên quan sát, tiếp cận.

Đặc biệt, tuổi trẻ Công an nhiều đơn vị cấp xã, phường đã lựa chọn treo bản đồ Việt Nam tại khu vực tiếp dân, để không chỉ mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng công an mà từng người dân đến đây đều có thể nhìn thấy hình ảnh đất nước Việt Nam, để thêm yêu và thêm trân quý dải đất chữ S nơi mình được sinh ra và lớn lên.


Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Yên Bái hưởng ứng Cuộc vận động "Tự hào một dải non sông".

Đại uý Lưu Tiến Thành - Bí thư Chi đoàn An ninh nhân dân I, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Yên Bái cho biết: "Ngay khi phát động cuộc vận động, các đoàn viên Chi đoàn An ninh nhân dân I đều rất tích cực hưởng ứng. Việc treo bản đồ tại nơi làm việc, nhất là ở không gian sinh hoạt chung của đơn vị đã nhắc nhớ chúng tôi về toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của dân tộc, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được Đảng và Nhà nước tin yêu giao phó để góp phần nhỏ bé của mình bảo vệ tốt an ninh trật tự, cũng là bảo vệ an ninh quốc gia".

Tại các địa phương, hoạt động hưởng ứng, lan tỏa được triển khai bài bản căn cứ trên tình hình thực tế của mỗi đơn vị Đoàn cơ sở. Ở Liên đội Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Yên Bình, huyện Yên Bình, những tấm bản đồ Việt Nam không chỉ được treo trang trọng tại sân khấu chính - nơi diễn ra các hoạt động tập thể của nhà trường mà còn mà còn phủ khắp toàn bộ các lớp học, trở thành một giáo cụ đầy ý nghĩa bổ trợ cho các bài giảng của thầy cô giáo. Vào giờ ra chơi, các em học sinh lại tiếp tục hào hứng quan sát những đường biên, mốc giới của Tổ quốc qua ứng dụng bản đồ số, tích hợp bằng mã QR in trên tấm bản đồ giấy. 

Em Triệu Phương Anh - học sinh lớp 9A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Yên Bình chia sẻ: "Chúng em rất vui khi có bản đồ Việt Nam ở lớp học vì qua đó chúng em có thể quan sát và hiểu rõ hơn ranh giới lãnh thổ của đất nước, thấy đất nước ta thật là giàu đẹp. Cùng với bài giảng lịch sử của các cô thì chúng em hiểu rằng đã có nhiều thế hệ ông cha ngã xuống để bảo vệ đất nước nên chúng em cần chăm ngoan, học giỏi để bảo vệ đất nước Việt Nam tốt hơn". 

Thầy Nguyễn Tiến Thành - giáo viên Tổng phụ trách Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Yên Bình cho biết: "Cùng với việc tổ chức các buổi ngoại khoá tuyên truyền về biển đảo, việc treo bản đồ Việt Nam là hình thức tuyên truyền trực quan, giúp thiếu nhi có thêm thông tin về vị trí địa lý, địa danh lịch sử, chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Từ đó, giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, đặc biệt là nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, xã hội”.

Nhiều hoạt động thiết thực

Bên cạnh việc treo trang trọng những tấm bản đồ tại cơ quan, công sở, trường học, các cơ sở Đoàn đã kêu gọi đoàn viên, thanh niên đóng góp kinh phí mua bản đồ treo tại chi đoàn, liên chi đoàn; chụp ảnh cùng bản đồ, làm clip tuyên truyền về cuộc vận động. Cùng với các tổ chức Đoàn, 100% liên đội trên toàn thành phố Yên Bái triển khai nhiều hình thức linh hoạt hưởng ứng cuộc vận động, như: giới thiệu về bản đồ Việt Nam trong các tiết học, buổi chào cờ đầu tuần; tổ chức các buổi ngoại khoá tuyên truyền về biển đảo quê hương; vẽ tranh về chủ quyền lãnh thổ đất nước; làm bản đồ từ vật liệu; xếp hình bản đồ Việt Nam; sinh hoạt chuyên đề "Tự hào một dải non sông”... 

Anh Phạm Ngọc Văn - Bí thư Thành đoàn Yên Bái cho biết: "100% các liên đội trường học trên địa bàn thành phố đều hưởng ứng nhiệt tình cuộc vận động "Tự hào một dải nong sông” do Trung ương Đoàn phát động bằng nhiều hình thức. Qua đó, có rất nhiều ý tưởng sáng tạo, phong phú được thể hiện qua nhiều hình thức tuyên truyền, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ thành phố Yên Bái sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng Cuộc vận động, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu Tổ quốc, luôn biết trân trọng hoà bình, độc lập và luôn cháy trong mình khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.


Đoàn khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã phát động cuộc vận động đến 100% các cơ sở đoàn trực thuộc trong toàn khối treo bản đồ Việt Nam tại phòng làm việc của đơn vị (Ảnh chụp ngày 26/12/2023)

Còn đối với tuổi trẻ khối cơ quan và doanh nghiệp (CQ&DN) trên địa bàn tỉnh, cuộc vận động đã có sức lan tỏa rộng rãi. Chị Phạm Thị Phương - Bí thư Đoàn Khối CQ&DN tỉnh cho biết: "Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên về việc triển khai thực hiện Cuộc vận động "Tự hào một dải non sông”, chúng tôi nhận thấy đây là một cuộc vận động vô cùng ý nghĩa, giúp bồi đắp và khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc cho tuổi trẻ cả nước. Tại Hội nghị tổng kết công tác Đoàn năm 2023 và phát động các phong trào thi đua năm 2024, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã phát động cuộc vận động đến 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc trong toàn khối treo bản đồ Việt Nam tại phòng làm việc của đơn vị. 

Song song đó, Đoàn khối CQ&DN tỉnh phát động cán bộ, đoàn viên cài hình nền "Tự hào một dải non sông” trên máy tính, điện thoại, các trang mạng xã hội của các tổ chức đoàn và cá nhân cán bộ, đoàn viên; treo bản đồ Việt Nam tại các phòng truyền thống của Đoàn, phòng làm việc của cán bộ Đoàn…”.

Cùng với cả nước, các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng, lan tỏa Cuộc vận động "Tự hào một dải non sông” bằng các chiến dịch đồng bộ như treo bản đồ Việt Nam, thay ảnh đại diện, màn hình điện thoại. Việc treo bản đồ Tổ quốc Việt Nam trong công sở, cơ quan... không phải là điều mới lạ; tuy nhiên, để điều này trở thành một phong trào có ý nghĩa và phổ cập rộng rãi thì đây là lần đầu tiên. Qua cuộc vận động "Tự hào một dải non sông” cho thấy: Tấm bản đồ không chỉ là những chỉ dẫn địa lý, đó còn là lời nhắc nhở về chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trong tâm thức người Việt. 

Anh Triệu Trí Lộc - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Yên Bái hiện là địa phương đứng thứ 11 trên cả nước hưởng ứng sâu rộng Cuộc vận động "Tự hào một dải nôn sông" do Trung ương Đoàn phát động. Đến nay, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tiến hành treo gần 1.000 tấm bản đồ tại trụ sở các cơ quan của Đoàn, phòng làm việc, phòng học, phòng truyền thống, phòng sinh hoạt của Đoàn, Hội, Đội từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở. 

Ngoài treo bản đồ, thời gian qua, tuổi trẻ Yên Bái đã truyền tải những thông điệp ý nghĩa, hình ảnh treo bản đồ đã được các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi hưởng ứng, đăng tải, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, YouTube… Qua đó, đã thay màn hình máy tính, điện thoại thông minh, thay avatar, ảnh bìa Facebook bằng những bản đồ, lá cờ Tổ quốc thiêng liêng, thiết kế lịch treo tường có in hình bản đồ Việt Nam và logo Cuộc vận động "Tự hào một dải non sông".

Tấm bản đồ không chỉ đơn giản là những chỉ dẫn địa lý mà đằng sau mỗi đường kẻ, vạch mốc giới là hi sinh máu xương của lớp lớp thế hệ người Việt Nam qua hàng thế kỷ chiến đấu dựng nước và giữ nước. Với tinh thần "Mỗi tấm bản đồ, một trái tim Việt Nam”, thông qua việc triển khai sâu rộng Cuộc vận động "Tự hào một dải non sông”, tuổi trẻ Yên Bái muốn gửi gắm tiếng nói về tình yêu, niềm tự hào và thể hiện trách nhiệm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền thiêng liêng Tổ quốc. 

Đây cũng là hình thức tuyên truyền trực quan, giúp cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi có thêm thông tin, kiến thức về đặc điểm địa lý, hành chính của đất nước. Qua đó, giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội và góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn trong nhiệm kỳ 2022 - 2027.










Thu Trang 

Tags Tuổi trẻ Yên Bái thanh niên Tổ quốc niềm tự hào

Các tin khác
Huyện ủy Mù Cang Chải tổ chức Hội nghị tổng kết Ban Chỉ đạo 35 huyện năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Qua hơn hai năm triển khai thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU, ngày 27/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch giai đoạn 2021 - 2025” (viết tắt là Đề án 03), Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã có những giải pháp hữu hiệu để triển khai thực hiện Đề án, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Ảnh minh họa.

Nhặt được mẩu chuyện ai đó đánh rơi, Việt Tân vồ lấy hí hửng tru tréo trên mạng rằng: “Nhân viên kế toán Bệnh viện Bạch Mai cho hay: Lương cơ sở tăng 30% từ 1 - 7, vì vậy đơn vị xây dựng tờ trình đề nghị tăng giá khám chữa bệnh (KCB) tăng 20%”.

Những dòng comment của người dân Yên Bái bày tỏ sự xúc động, tiếc thương đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong khi hàng triệu trái tim người Việt Nam ở trong và ngoài nước bàng hoàng, thổn thức, tiếc thương, bạn bè quốc tế thương tiếc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì lũ chống cộng hèn hạ lại phun ra những lời bịa đặt, xuyên tạc hòng làm lu mờ hình ảnh một nhân cách lớn, hạ thấp công lao cống hiến của Tổng Bí thư và Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Trang mạng của Việt Tân gần đây xuất hiện tên bồi bút tự xưng “Giáo làng”. Vậy nhưng, khẩu khí hắn phun ra thì đúng là ma giáo (theo Từ điển Việt Nam: đó là sự xảo trá, bịp bợm). Xàm ngôn bịa láo về chuyện nhân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), tên ma giáo này trắng trợn xuyên tạc: “Từ trước đến nay, trong nội bộ thượng tầng ĐCSVN, họ mặc định Tổng Bí thư phải là người miền Bắc. Họ cho rằng, người miền Bắc có lý luận, nói giọng Bắc mới có thể lãnh đạo được ĐCSVN. Gần đây nhất, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lên tiếng phát biểu trong một cuộc họp quan trọng của Đảng, một lần nữa ông nhấn mạnh lại là Tổng Bí thư phải là người miền Bắc, có lý luận”. Hắn còn uốn 3 tấc lưỡi nói liều: “Nếu cho đa đảng, ĐCSVN sẽ tan rã trong 24 giờ… Hãy đa đảng và canh tân, không có lịch sử nào cho ĐCSVN độc quyền lãnh đạo”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục