Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Yên Bình lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Yên Bình: Phát triển kinh tế - xã hội nhanh, hài hòa, bền vững gắn với xây dựng thành công huyện nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/6/2020 | 8:02:01 AM

YênBái - Với mục tiêu đến năm 2025, huyện Yên Bình trở thành một trong những huyện khá, trọng điểm trên địa bàn tỉnh cũng như trong khu vực, Đảng bộ huyện đã xác định 3 nhiệm vụ đột phá.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà và đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho lãnh đạo huyện Yên Bình - địa phương hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà và đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho lãnh đạo huyện Yên Bình - địa phương hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy.

Thành tựu của một nhiệm kỳ bứt phá đầy ấn tượng với bước tăng trưởng kinh tế vượt mục tiêu đề ra, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân được nâng cao là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của Đảng bộ và nhân dân huyện Yên Bình trong 5 năm qua. 

Những thành tựu đạt được là khởi nguồn cho chặng đường mới cùng niềm tin, khí thế quyết tâm mạnh mẽ, phấn đấu đến năm 2025 Yên Bình trở thành huyện nông thôn mới. Trước thềm Đại hội, phóng viên Báo Yên Bái đã trao đổi với đồng chí Đoàn Hữu Phung - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình về những định hướng phát triển trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư Huyện ủy, nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Yên Bình đã bứt phá đi lên với rất nhiều thành tựu nổi bật, đồng chí có thể chia sẻ về những kết quả nổi bật mà huyện đã đạt được?

Đồng chí Đoàn Hữu Phung: Nhiệm kỳ qua, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, huyện Yên Bình cũng gặp không ít khó khăn, thách thức đan xen. Song được sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng với sự đoàn kết, đồng lòng quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, kinh tế - xã hội của huyện có sự phát triển tương đối toàn diện, diện mạo đô thị, nông thôn có nhiều khởi sắc; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên đáng kể so với giai đoạn trước. 

Theo đó, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt cao, tăng trưởng bình quân 5 năm ước đạt 18,8%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 36 triệu đồng, tăng 6 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng. 

Các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ đều cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, định hướng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Trong đó, một số chỉ tiêu tăng cao so với Nghị quyết đề ra như: giá trị sản xuất nông nghiệp đạt gần 3.000 tỷ đồng, vượt 40,4% mục tiêu Nghị quyết, tăng 66% so với năm 2015; giá trị sản xuất công nghiệp tăng gấp 2,6 lần so với năm 2015, vượt 45% mục tiêu Nghị quyết. 



Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện và nhân dân tham quan gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của huyện Yên Bình.  

Đến nay, toàn huyện đã xây dựng 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt 10 xã, tăng gấp 4 lần so với mục tiêu Nghị quyết. Hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển mạnh, gắn liền với quá trình đô thị hóa. Huyện đã huy động, lồng ghép và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, trong đó, tập trung đầu tư phát triển hoàn thiện hệ thống đường giao thông, điện lưới, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, trụ sở làm việc của các cơ quan cấp huyện và xã, thị trấn. 

Đến nay, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông nông thôn của huyện đạt gần 60%, tăng gấp 2 lần so với năm 2015. Thu ngân sách hàng năm luôn vượt cao so dự toán được giao, ước thực hiện năm 2020 đạt 300 tỷ đồng, vượt 25% mục tiêu Nghị quyết, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2015. 

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm trên 4%; đến hết năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 3,38%. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng cao.

Cùng với tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của huyện có nhiều đổi mới trong phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động theo hướng "giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm”. 

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên được quan tâm thường xuyên, đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Đồng thời, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) được tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, quyết liệt với việc giảm 6 đầu mối các phòng, ban, cơ quan, đơn vị trực thuộc huyện; giảm 23 trường học; giảm 2 xã, 107 thôn, tổ dân phố... 

Chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từng bước đi vào chiều sâu, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, tăng cường, tạo sức mạnh nội sinh quan trọng để Đảng bộ huyện hoàn thành nhiệm vụ chính trị đề ra.

Phóng viên: Bác Hồ đã nói "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, "Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”, xin đồng chí cho biết, Đảng bộ huyện Yên Bình đã chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 như thế nào?

Đồng chí Đoàn Hữu Phung: Công tác cán bộ không chỉ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng mà còn là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, bởi có làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự thì Đại hội mới bầu chọn được những người tốt nhất, để cùng với cấp ủy khóa mới lãnh đạo địa phương phát triển trong giai đoạn mới. 

Do đó, Đảng bộ huyện Yên Bình đã bám sát vào các điều kiện, tiêu chuẩn của Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh để xác định việc đổi mới, cơ cấu, thành phần trong Ban Chấp hành khóa mới. Về những yêu cầu, tiêu chuẩn của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy và các chức danh chủ chốt của huyện đều đảm bảo chặt chẽ theo quy định của Chỉ thị 35. 

Trong đó, số lượng Ban Chấp hành là 39 đồng chí, bảo đảm cơ cấu ba độ tuổi, cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số và có sự kế thừa, đổi mới. Chúng tôi cũng kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực giảm sút; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ.  

Phóng viên: Mục tiêu phấn đấu của huyện trong nhiệm kỳ 2020-2025 là phát triển kinh tế - xã hội nhanh, hài hòa, bền vững gắn với xây dựng thành công huyện nông thôn mới. Vậy, để thực hiện mục tiêu này, xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ đột phá của Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới?

Đồng chí Đoàn Hữu Phung: Với mục tiêu đến năm 2025, huyện Yên Bình trở thành một trong những huyện khá, trọng điểm trên địa bàn tỉnh cũng như trong khu vực, Đảng bộ huyện đã xác định 3 nhiệm vụ đột phá. Trong đó, huyện quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh để huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển của huyện; tập trung cải cách hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. 

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ và hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, trên tinh thần 5 rõ: "Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”, "Một việc - một đầu mối xuyên suốt”. 

Song song với đó, chúng tôi sẽ tập trung phát triển nguồn nhân lực, trọng tâm là nâng cao chất lượng nhân lực khu vực nông nghiệp, nông thôn, nhân lực đồng bào dân tộc thiểu số và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các phòng, ban chuyên môn của huyện, cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới; phát huy giá trị, bản sắc văn hoá, ý chí, khát vọng vươn lên của nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển của huyện. 

Khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề, gắn đào tạo nghề với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp trên địa bàn; chú trọng giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn. Đột phá thứ 3 được chúng tôi xác định là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông, hạ tầng nông thôn mới, hạ tầng đô thị, hạ tầng phục vụ du lịch. 

Trong đó, xây dựng hoàn thiện các tuyến đường nội thị, các tuyến giao thông kết nối với hồ Thác Bà và các tuyến giao thông kết nối với các địa phương khác góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Với những nhiệm vụ đột phá như vậy, Đảng bộ huyện Yên Bình quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, xây dựng Yên Bình phát triển nhanh, hài hòa, bền vững gắn với xây dựng thành công huyện nông thôn mới.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thanh Chi (thực hiện)

Tags Yên Bình xây dựng huyện nông thôn mới nhiệm kỳ bứt phá

Các tin khác
Ông Hoàng Bình Quân thông báo kết quả Đại hội XIII với các đại sứ, đại biện, đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam

Các văn kiện của Đại hội XIII sẽ được dịch ra 7 thứ tiếng và gửi tới các đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Uy tín của Đảng ta đang hội tụ ở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, Đại hội XIII đã trở thành điểm hội tụ của lịch sử, thể hiện uy tín của Đảng, tầm nhìn và khát vọng của dân tộc, niềm tin của nhân dân.

Đoàn đại biểu huyện Yên Bình dâng hương, báo công với Bác về những thành tựu mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua.

Thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường các nội dung tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức và củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng.

200 Ủy viên Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội tại phiên bế mạc ngày 1/2.

Người dân tin cậy, cổ vũ đội ngũ con nòi do Đảng lựa chọn, trông mong họ sẽ là đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục