Thành phố Yên Bái: Chú trọng chất lượng, tiêu chuẩn người ứng cử

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/4/2021 | 7:41:03 AM

YênBái - Trong đó, số người ứng cử đại biểu HĐND các cấp có trình độ chuyên môn đại học và trên đại học chiếm tỷ lệ 75,5%, trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên chiếm 78,1%, tỷ lệ tuổi trẻ chiếm 42,4%

Ông Phạm Ngọc Võ - Thủ trưởng cơ quan Tổ chức - Nội vụ thành phố Yên Bái cùng đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Tuy Lộc.
Ông Phạm Ngọc Võ - Thủ trưởng cơ quan Tổ chức - Nội vụ thành phố Yên Bái cùng đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Tuy Lộc.

Thấu suốt quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, thời gian qua, thành phố Yên Bái đã chú trọng công tác quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm chủ động tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý có "tâm” và "tầm”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

Trước thềm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã trao đổi với ông Phạm Ngọc Võ - Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ thành phố Yên Bái về một số vấn đề liên quan tới nội dung trên.

P.V: Để HĐND thực sự là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương và ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động thì chất lượng của đại biểu HĐND các cấp là rất quan trọng. Ông đánh giá thế nào về chất lượng những người ứng cử HĐND ở thành phố Yên Bái và các xã, phường?

Ông Phạm Ngọc Võ: Để công tác bầu cử đại biểu HĐND thành phố Yên Bái và xã, phường, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thành công tốt đẹp, trên cơ sở Hướng dẫn số 36-HD/BTCTW ngày 20/1/2021 của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 02-HD/TU ngày 5/2/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về công tác nhân sự đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, Cơ quan Tổ chức - Nội vụ thành phố đã tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy Yên Bái ban hành Hướng dẫn số 05-HD/TU, ngày 10/2/2021 về công tác nhân sự đại biểu HĐND thành phố và xã, phường nhiệm kỳ 2021-2026; trong đó, xác định rất rõ về tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu thành phần người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Căn cứ vào tiêu chuẩn đại biểu HĐND các cấp, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự ứng cử đại biểu HĐND thành phố và xã, phường, ngoài việc đảm bảo về số lượng, cơ cấu thành phần cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

Đối với cấp thành phố, Hội nghị hiệp thương lần 3 đã thống nhất lựa chọn được danh sách chính thức là 48 người để giới thiệu ứng cử tại 6 đơn vị bầu cử. Trong đó, có 93,8% người ứng cử có trình độ chuyên môn đại học và trên đại học, 50% có trình độ lý luận chính trị cao cấp và cử nhân, tỷ lệ tuổi trẻ tham gia ứng cử chiếm tỷ lệ là 33,3%. Đối với cấp xã, phường, thống nhất lựa chọn giới thiệu được 535 người ứng cử tại 93 đơn vị bầu cử. 

Trong đó, số người ứng cử có trình độ chuyên môn đại học và trên đại học chiếm tỷ lệ 75,5%, trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên chiếm 78,1%, tỷ lệ tuổi trẻ chiếm 42,4%. Tại hội nghị lấy ý kiến của cử tri nơi công tác và cử tri nơi cư trú, các ứng cử viên đều nhận được sự tín nhiệm rất cao. Qua đó cho thấy, chất lượng người ứng cử đại biểu HĐND các cấp đã được thành phố và xã, phường đặc biệt quan tâm và được nâng lên rõ rệt.

P.V: Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ của thành phố Yên Bái, đặc biệt là đáp ứng hoạt động của HĐND thời gian qua, thưa ông?

Ông Phạm Ngọc Võ: Trước hết, phải khẳng định rằng, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của thành phố Yên Bái thời gian qua thường xuyên được quan tâm và phát huy hiệu quả rất tốt. Đội ngũ cán bộ sau khi được đào tạo nâng cao về trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị đã có những chuyển biến tích cực trong công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Việc tham gia, đề xuất và đóng góp ý kiến của đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị thành phố đối với HĐND các cấp đã góp phần rất tích cực trong việc đáp ứng hoạt động của HĐND trong thời gian qua ở các địa phương. Chất lượng và hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát của HĐND các cấp được nâng lên rõ rệt. 

Việc ban hành các nghị quyết của HĐND về phát triển kinh tế - xã hội luôn bám sát chủ trương của cấp ủy và có tính khả thi cao; đặc biệt là giúp cho các địa phương triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội. Tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững và ổn định. Công tác an sinh xã hội được quan tâm. Công tác giảm nghèo bền vững đạt được kết quả tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày được nâng cao.

P.V: Để lựa chọn người có năng lực thực sự mà phải có tố chất làm đại biểu, theo ông, cần những giải pháp gì?

Ông Phạm Ngọc Võ: Để lựa chọn được những người tham gia đại biểu HĐND các cấp thực sự hoạt động có hiệu quả, trước hết, cấp ủy, chính quyền các cấp cần đặc biệt quan tâm và chủ động chuẩn bị công tác nhân sự. Đây là vấn đề xuyên suốt và quan trọng nhất để lựa chọn được những người có năng lực thực sự để tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp. 

Những người được lựa chọn cần có trình độ chuyên môn, có sự am hiểu về pháp luật và phải có kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân tích cực tham gia các dự án phát triển kinh tế - xã hội... Cùng với đó, thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng hoạt động của người đại biểu HĐND và phải tạo điều kiện thuận lợi cho các đại biểu HĐND hoạt động.



Cử tri phường Đồng Tâm tham gia ý kiến nhận xét đối với các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại nơi cư trú. 

P.V: HĐND là cơ quan đại diện cho tiếng nói, quyền làm chủ của nhân dân. Vì vậy, yêu cầu đặt ra là công tác chuẩn bị nhân sự đại biểu HĐND phải bảo đảm tính thống nhất về quan điểm ý Đảng nhưng phải được lòng dân. Theo ông, cần những giải pháp gì để bảo đảm yêu cầu này?

Ông Phạm Ngọc Võ: Để công tác chuẩn bị nhân sự tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp bảo đảm tính thống nhất về quan điểm ý Đảng nhưng phải được lòng dân, cần thực hiện tốt những vấn đề sau:

Thứ nhất, cấp ủy các cấp phải chủ động trong việc chỉ đạo định hướng về công tác nhân sự, từ khâu quy hoạch đến đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ đây là một trong những căn cứ và cơ sở để phục vụ cho công tác chuẩn bị nhân sự giới thiệu người ứng cử tham gia đại biểu HĐND các cấp.

Thứ hai, việc chuẩn bị nhân sự phải đảm bảo về cơ cấu, số lượng thành phần và đặc biệt quan tâm đến chất lượng cán bộ; phải lựa chọn và giới thiệu được những cán bộ là người luôn trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác; có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu HĐND; có điều kiện tham gia các hoạt động của HĐND, thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.

Thứ ba, công tác chuẩn bị nhân sự phải đảm bảo phát huy được dân chủ, khách quan và công khai minh bạch, phải đảm bảo đúng quy trình; đồng thời, kiên quyết không giới thiệu và đưa vào danh sách ứng cử đối với người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ; đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết; kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền, những người không có uy tín, những người có tín nhiệm thấp để tham gia vào HĐND các cấp...

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông! 

Mạnh Cường - Thu Trang

Tags Yên Bái chất lượng tiêu chuẩn ứng cử

Các tin khác

Đến nay, việc triển khai các bước chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện Yên Bình đang theo đúng tiến độ và quy trình.

Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Bản Công.

HĐND huyện Trạm Tấu nhiệm kỳ 2021- 2026 được bầu 30 đại biểu, cấp xã được bầu 229 đại biểu.

Quốc hội khóa XIV họp tại hội trường Diên Hồng

Danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV gồm 868 người tại 184 đơn vị bầu cử trong cả nước để bầu 500 đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử  tỉnh chỉ đạo triển khai công tác bầu cử.

Thực hiện quyền và trách nhiệm tham gia công tác bầu cử, góp phần để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra bảo đảm đúng pháp luật, thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, hiện tại, công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đã được ban thường trực Ủy ban mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh tiến hành dân chủ, khách quan, công khai, đảm bảo đúng quy định của pháp luật về bầu cử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục