Yên Bình trước ngày hội lớn

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/5/2021 | 7:46:08 AM

YênBái - Những ngày tháng Năm, trên khắp các ngả đường dẫn về trung tâm, các khu dân cư, các tổ, thôn, xóm trên địa bàn huyện Yên Bình rực rỡ sắc đỏ của Quốc kỳ, pa nô, khẩu hiệu, biểu ngữ cùng tiếng loa truyền thanh rộn rã nhắc nhớ người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ trong ngày 23/5 - ngày cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Hòa trong đó là không khí hân hoan, náo nức của nhân dân hướng về ngày hội non sông.

Công tác tuyên truyền về bầu cử gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được các địa phương đặc biệt chú trọng.
Công tác tuyên truyền về bầu cử gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được các địa phương đặc biệt chú trọng.

Góp sức cho ngày hội lớn

Người dân thôn Ngòi Khang, xã Bảo Ái càng vui hơn bởi nhà văn hóa thôn mới đây được hoàn thiện khang trang. Công trình này có tổng giá trị 450 triệu đồng; trong đó, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới hỗ trợ 80 triệu đồng, còn lại nhân dân trong thôn đóng góp. Mỗi người một tay, chỉ thời gian ngắn, trụ sở nhà văn hóa thôn với sức chứa trên 200 người đã được vệ sinh sạch đẹp, trồng hoa, cây xanh chào mừng sự kiện trọng đại sắp diễn ra. 

Ông Trần Xuân Cường - người dân trong thôn cho biết: "Năm nay, thôn có nhà văn hóa khang trang nên cứ tranh thủ khoảng thời gian sau giờ đi làm đồng về là lúc bà con tập trung để xem danh sách cử tri, bàn luận về tiểu sử ứng cử viên. Ai cũng vui, bảo nhau sẽ đi bầu sớm, đáp lại sự quan tâm của Đảng, Nhà nước”.

Bên cạnh các điểm bỏ phiếu là nhà văn hóa thôn, trường học, trụ sở UBND xã, kỳ bầu cử lần này sẽ có những điểm bỏ phiếu là nhà dân. Gia đình anh Trần Văn Năm ở thôn Cối Máy, xã Yên Thành có khoảng sân rộng rãi lại nằm tại khu vực trung tâm nên được Ủy ban Bầu cử xã Yên Thành lựa chọn là một trong 7 khu vực bỏ phiếu của địa phương. 

Anh Năm bộc bạch: "Bầu cử là dịp hết sức ý nghĩa, nhà mình được trở thành một phần của công việc ý nghĩa đó nên càng vui. Gia đình sẵn sàng hỗ trợ địa phương mọi mặt để triển khai công tác bầu cử thành công tốt đẹp”.

Là địa phương đang trên lộ trình về đích nông thôn mới nên ngay từ đầu năm, xã Xuân Lai - địa phương có trên 80% dân số là đồng bào dân tộc Tày đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đợt thi đua đặc biệt hướng về ngày bầu cử. Các nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện xây dựng nông thôn mới được triển khai quyết liệt; những khó khăn, vướng mắc từng bước được tháo gỡ và có chuyển biến rõ rệt. Các công trình, phần việc ý nghĩa chào mừng ngày bầu cử được đẩy mạnh. 

Bà Hoàng Thị Thiết - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Xuân Lai cho biết: "Những ngày này, cả hệ thống chính trị cùng người dân chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra. Người dân tích cực tham gia chỉnh trang, dọn vệ sinh khu dân cư, khu vực bầu cử đảm bảo văn minh, sạch đẹp, chăm sóc các tuyến đường hoa, thực hiện các công trình thắp sáng đường quê và tích cực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần”.

Nhằm tạo không khí hân hoan cũng như truyền đạt đầy đủ thông tin, để người dân hiểu quyền, trách nhiệm của mình trong mỗi lá phiếu, công tác tuyên truyền được các địa phương đặc biệt chú trọng với nhiều hình thức phong phú. Mỗi buổi tối, ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng thôn Đồng Tha, xã Phúc An lại đến từng nhà trò chuyện, phổ biến thông tin. 

Ông Thành chia sẻ: "Tôi đặc biệt dành nhiều thời gian cho những người cao tuổi, những ngư dân trên hồ Thác Bà để tuyên truyền cho họ về ý nghĩa, vai trò, trách nhiệm của cử tri”.

 Là xã vùng ven hồ Thác Bà với trên 2.300 cử tri, Phúc An có đặc thù người dân trong thôn chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt cá trên hồ lại là đồng bào dân tộc thiểu số nên những người có uy tín như ông Thành đến tận nhà để tuyên truyền về bầu cử, để cử tri là ngư dân đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao nhất lồng ghép với tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chính là phương thức tuyên truyền hiệu quả.  

Chủ động trong mọi tình huống

Ngày 23/5 sắp tới, cùng với bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh, cử tri huyện Yên Bình sẽ bầu 35 đại biểu HĐND huyện và 515 đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn. Huyện đã thành lập 7 đơn vị bầu cử HĐND huyện và 147 đơn vị bầu cử cấp xã với 184 khu vực bỏ phiếu. 

Để công tác bầu cử diễn ra đảm bảo yêu cầu, Ủy ban Bầu cử huyện đã in ấn, chuẩn bị các ấn phẩm, tài liệu phục vụ bầu cử, rà soát các địa điểm là nơi tổ chức bỏ phiếu để trang trí đảm bảo chu đáo, trang trọng. 

Ủy ban Bầu cử huyện cũng đã có phương án bố trí thùng phiếu di động phục vụ những cử tri, đặc biệt là những người già yếu, người khuyết tật vận động, người đang trong thời hạn cách ly tập trung. Những ngày qua, các đoàn kiểm tra của huyện đã về các địa phương nắm bắt tình hình, trực tiếp chỉ đạo, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, động viên tinh thần hăng say lao động, thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng ngày hội toàn dân đi bầu cử. Các đoàn ứng cử viên cũng đã tích cực thực hiện chương trình vận động, tiếp xúc cử tri tại các đơn vị ứng cử... 



Lãnh đạo xã Yên Thành kiểm tra bảng niêm yết danh sách, tiểu sử người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại điểm bỏ phiếu là nhà dân.  

Với công tác chuẩn bị chu đáo, những người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ này được cử tri đánh giá có trình độ cao, đủ năng lực, phẩm chất và cử tri tin tưởng khi các ứng cử viên trúng cử đại biểu HĐND các cấp sẽ luôn gắn bó và đi sâu nắm bắt những vấn đề nổi cộm của địa phương để chăm lo tốt cho người dân, xứng đáng là người đại biểu của dân. 

Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang vào giai đoạn nước rút, đúng vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, để bảo đảm triển khai bầu cử đúng tiến độ, đúng luật định, huyện đã chủ động xây dựng kịch bản, linh hoạt phương thức tổ chức gắn với tăng cường ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống, phù hợp với các cấp độ diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19. 

Các đoàn thể ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đi đến từng nhà, tuyên truyền người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện thông điệp 5K; đồng thời, xây dựng các phương án ứng phó với các tình huống thời tiết, thiên tai; xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra tình huống bất ngờ, phức tạp trước, trong và sau ngày bầu cử. 

Ông Nguyễn Dũng Giang - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện cho biết: "Cùng với quan tâm chuẩn bị chu đáo và triển khai tốt các nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị bầu cử, đặc biệt là những nội dung liên quan đến an ninh trật tự, giải quyết đơn thư khiếu nại..., huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, lên phương án phòng, chống dịch, kịp thời ứng phó với những tình huống có thể xảy ra, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp. 

Đến nay, các tổ bầu cử, các tổ y tế triển khai đầy đủ các biện pháp như: phun khử trùng, bố trí các phòng cách ly tạm thời, bố trí các điểm chờ cho bà con cử tri đến bầu cử và chuẩn bị đầy đủ các trang bị bảo hộ, thuốc sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng cho các tổ bầu cử; bố trí cán bộ hướng dẫn y tế, đo thân nhiệt và đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại các địa điểm tổ chức bầu cử. Cùng với đó, huyện rà soát số cử tri đang cách ly tại nhà, cách ly tập trung và xây dựng phương án, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện để phục vụ cử tri tham gia bầu cử, đảm bảo an toàn cao nhất về phòng chống dịch”.

Có thể nói, đến giờ phút này, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện đã cơ bản hoàn tất, đảm bảo đúng quy trình và thời gian theo quy định của pháp luật. Tất cả đã sẵn sàng cho ngày hội của toàn dân!

Thanh Chi - Hoài Văn

Tags Yên Bình trước ngày hội lớn bầu cử cách ly tại nhà cách ly tập trung

Các tin khác
Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy về việc tham gia vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long đánh giá: "Về cơ bản, các ý kiến của các cơ quan, đơn vị đề xuất cập nhật, bổ sung vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã bám sát những quan điểm, nội dung cốt lõi, những chủ trương, điểm mới trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội; một số nội dung đề xuất có chất lượng, phù hợp với tình hình và điều kiện thực tiễn của tỉnh”.

Hội viên phụ nữ xã Tân Hợp, huyện Văn Yên ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại khu vực cầu tràn Ngòi Thắt.

Thiết thực chào mừng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp và đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, ngay từ đầu năm 2021 Hội Phụ nữ huyện Văn Yên đã triển khai nhiều hoạt động phát động toàn thể hội viên thi đua thực hiện tốt các mô hình.

Theo Nghị quyết số 559/NQ-HĐBCQG ngày 27 tháng 4 năm 2021 của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV ở Đơn vị bầu cử số 1 gồm thành phố Yên Bái và các huyện Yên Bình, Trấn Yên, Lục Yên có 05 người. YBĐT trân trọng tới bạn đọc!

Mọi công dân có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát Thẻ cử tri để thực hiện quyền bầu cử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục