Cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/1/2024 | 8:37:30 AM

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024.

Cơm hến được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024.
Cơm hến được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024.

Tiếp theo 3 lần đề cử thành công đến kỷ lục châu Á vào các năm 2012, 2013 và 2022, và với sự đề cử của các địa phương, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam VietKings đã tiếp tục thực hiện các bộ hồ sơ đề cử đến Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận.

Sau quá trình chọn lọc, 10 đề cử đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á quyết định công bố xác lập, theo Bộ tiêu chí Kỷ lục ẩm thực và đặc sản châu Á. Đáng chú ý, trong top 10 kỷ lục châu Á năm 2023, Thừa Thiên Huế có 2 kỷ lục được xác lập kỷ lục châu Á là món ăn đặc sản cơm hến và 1 đặc sản quà tặng mè xửng.

Theo đại diện Sở Du lịch, trong danh sách công bố lần IV (năm 2023 - 2024) 10 kỷ lục châu Á mới về ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam thì Thừa Thiên Huế vẫn là địa phương có nhiều đặc sản ẩm thực và quà tặng nhất. Trong đó, 5 món đặc sản là bánh mỳ Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh), cơm Hến (Thừa Thiên Huế), lẩu thả Phan Thiết (Bình Thuận), nem nướng Ninh Hòa (Khánh Hòa), bún nước lèo (Sóc Trăng). 5 đặc sản thiên nhiên và đặc sản quà tặng gồm cốm làng Vòng (Hà Nội), khoai deo (Quảng Bình), mè xửng (Thừa Thiên Huế), dâu Đà Lạt (Lâm Đồng), bánh tét Trà Cuôn (Trà Vinh).

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đã và đang vang tiếng gần xa, đón nhận nhiều giải thưởng, vinh danh từ các tổ chức trong và ngoài nước. Vừa qua, trang web Taste Atlas chuyên về ẩm thực nổi tiếng thế giới công bố danh sách những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World nhằm vinh danh nền ẩm thực địa phương của các điểm đến.

TP. Huế vinh dự được đánh giá xếp hạng thứ 28 trong các thành phố có các món ăn ngon trên thế giới. Theo Taste Atlas, dựa trên 395.205 (271.819 hợp lệ) phiếu bầu của du khách từ trong số 16.601 thành phố trong cơ sở dữ liệu của Taste Atlas, 100 thành phố này đã ghi nhận xếp hạng tốt nhất cho các món ăn khu vực và quốc gia được phục vụ phổ biến nhất ở đó. Các món ăn được du khách đánh giá cao của ẩm thực Huế là bún bò Huế, bánh tráng mặn Việt Nam, bánh xèo Huế, thịt heo xay sả nướng, bún thịt nướng…


Mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024.

Năm 2023, Thừa thiên Huế là địa phương có nhiều món được vinh danh nhất trong "Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” với các món: Bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc, vả trộn hoa màu chay, cơm hấp lá sen chay. Với việc đề cử xác lập thành công các kỷ lục châu Á về ẩm thực và những công bố xếp hạng của các tổ chức về ẩm thực quốc tế, cơ hội để quảng bá nền ẩm thực Thừa Thiên Huế đến đông đảo du khách trong và ngoài nước thông qua hệ thống các Tổ chức Kỷ lục trên toàn cầu càng rộng mở.

(Theo CLO)

Các tin khác
Để lật chả trong khi rán, đầu bếp phải dùng một chiếc cẩu tời.

Chiếc chả mực xác lập kỷ lục Việt Nam nặng 200kg, đường kính 2,5m, cao 30cm. Để lật chả trong khi rán, đầu bếp phải dùng một chiếc cẩu tời.

Quang cảnh Hội nghị.

Sáng ngày 11/4, huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị chuẩn bị cho việc tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên lần thứ 2 với chủ đề “Hương vị ẩm thực vùng đất Quế ” năm 2024.

Bánh bột lọc

Trong danh sách 35 loại bánh có vỏ bột ngon nhất thế giới của CNN, bánh bột lọc là đại diện duy nhất ở Việt Nam.

Bánh mỳ Việt Nam ngon nhất thế giới.

Bánh mỳ được Taste Atlas nhận định là món sandwich ngon nhất thế giới. Ngoài ra, tạp chí nổi tiếng này còn chỉ ra một số loại bánh mỳ cụ thể được nhiều du khách quan tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục