Nỗi ám ảnh Messi và lời cảnh tỉnh cho Đức, Bỉ, Tây Ban Nha

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/11/2022 | 2:08:26 PM

Messi một lần nữa hướng ánh mắt thất thần lên khán đài khi Argentina thất bại theo cách không thể tin nổi và cú sa chân đó khiến những đội bóng lớn buộc phải thận trọng hơn trong ngày ra quân.

Messi tỏ ra chán chường sau một bàn thua trong trận Argentina thua ngược Saudi Arabia ngày 22-11.
Messi tỏ ra chán chường sau một bàn thua trong trận Argentina thua ngược Saudi Arabia ngày 22-11.

Khi Messi không được chơi bóng

Những phút cuối của trận gặp Saudi Arabia, những góc máy cận cảnh lại bắt được ánh nhìn đau đáu từ đôi mắt của Messi, y hệt như lúc anh bị "thôi miên" bởi chiếc Cúp Vàng 2014 đã nằm trong tay người Đức. Ánh nhìn của bất lực, của ám ảnh và định mệnh. 

"Leo” đã có gần như tất cả các danh hiệu cao quý nhất, trừ vô địch thế giới. World Cup 2022 được coi là cơ hội cuối cùng để anh hoàn tất bộ sưu tập của mình. Nhưng ngay từ bước khởi đầu, Messi và đồng đội đã bị dội một gáo nước lạnh bởi sự trỗi dậy của Saudi Arabia.

Bàn thắng sớm từ chấm phạt đền của Messi, pha lập công bị VAR từ chối của Martinez tạo ra viễn cảnh Argentina dễ dàng đè bẹp đội bóng vùng dầu mỏ. Song, Saudi Arabia đã khiến cả thế giới phải ngả mũ trước niềm tự hào châu Á bằng 2 cú dứt điểm ở đẳng cấp cao nhất của Al Shehrih và Al Dawsari, hoàn tất cuộc lội ngược dòng siêu tưởng 2-1.

Argentina còn hơn 50 phút tính cả bù giờ để đòi lại tất cả, nhưng họ vấp phải Saudi Arabia chơi phòng ngự quá tập trung và quả cảm, mà phong độ chói sáng nhất là thủ môn Al Owais. Huấn luyện viên Herve Renard đã hoàn toàn phong tỏa ý đồ đánh trung lộ của đồng nghiệp Lionel Scaloni, đẩy Argentina vào thế phải tạt bóng cầu may. Trong một ngày, Messi chưa đạt được thể trạng tốt và bị đeo bám đến ngộp thở, Di Maria chơi trái kèo, Lautaro Martinez quá vô duyên, Argentina buộc phải chấp nhận thất bại có lẽ là bẽ bàng nhất trong lịch sử. 

Trái ngược với siêu cường Nam Mỹ, Pháp sớm bị Australia dẫn trước ngay từ phút thứ 9, nhưng "gà trống” lại có được chiến thắng đậm đà chung cuộc 4-1. Tiền vệ Rabiot đánh đầu san bằng cách biệt, và phần còn lại của trận đấu là màn tôn vinh Kylian Mbappe. Tiền đạo PSG khẳng định giá trị của một ngôi sao đương đại khi anh tham gia kiến tạo trong cả 2 bàn của Olivier Giroud và tự mình lập công từ đường tạt bóng của Dembele.

Đội bóng của huấn luyện viên Didier Deschamp chưa có một hàng tiền vệ đủ thanh thoát, nhưng sức tấn công của họ thì quá mạnh với rất nhiều "họng súng” sẵn sàng nhả đạn. Đó là sự khác biệt giữa Pháp và 4 đội bóng cùng thi đấu đêm qua, khi Đan Mạch - Tunisia, Mexico - Ba Lan không thể một lần đưa bóng vào lưới của nhau. 


Mueller của đội tuyển Đức tiếp tục được kỳ vọng ở World Cup 2022. 

Sự cẩn trọng của Đức, Bỉ, Tây Ban Nha  

Cú trượt ngã của Argentina, những phút khó khăn ban đầu của Pháp trước Australia là những bài học lớn để các ông lớn khác thêm thận trọng ở trận ra quân. Đức sẽ gặp Nhật Bản, Tây Ban Nha gặp Costa Rica trong các trận đấu của bảng E. 

So với Saudi Arabia, Nhật Bản không có nhiều sự phóng khoáng và đột biến, nhưng yếu tố kỷ luật luôn là thế mạnh của họ. Huấn luyện viên Moriyasu không hẳn sẽ chơi đổ bê tông, mà vận dụng linh hoạt sự chuyển đổi trạng thái giữa phòng thủ và phản công. Trong tay ông có những cầu thủ đủ chất lượng để thực hiện đấu pháp này như Minamino, Kubo, Ueda… đều là những gương mặt đang thi đấu ở trời Âu.

Bên phía Đức, huấn luyện viên Hansi Flick chắc chắn không thể quên bài học 4 năm trước, người tiền nhiệm Joachim Low từng bị Hàn Quốc loại khỏi World Cup 2018 với 1 bàn duy nhất. Đức hiện tại có một hàng thủ trẻ trung, tươi mới hơn, nhưng trên hàng công, họ dường như vẫn thiếu một sát thủ săn bàn khi Thomas Muller, Mario Gotze đã qua thời đỉnh cao, còn Kai Havertz chưa phải là niềm hy vọng trong những giải đấu lớn.

Tây Ban Nha dưới tay huấn luyện viên Luis Enrique đang trở thành một đội bóng cân bằng hơn giữa hoa mỹ và thực dụng. Nền tảng sức mạnh của họ vẫn là hàng tiền vệ đang được trẻ hóa mạnh mẽ với những nhân tố đầy kỹ thuật Gavi, Pedri, Rodri…

Nhưng trong giai đoạn Barcelona chơi nhạt nhòa ở Champions League, sẽ không dễ dàng để những nhân tố chủ chốt của tuyển Tây Ban Nha bắt nhịp thật tốt với World Cup 2022. Costa Rica vẫn là một ẩn số khi cái tên nổi bật nhất của họ chỉ là thủ thành Keylor Navas đang thất sủng tại "dải ngân hà" PSG. Đối đầu với một cỗ máy tiki-taka như Tây Ban Nha, không có nhiều lựa chọn ngoài phòng thủ cho huấn luyện viên Luis Suarez.

Ở các trận đấu còn lại của bảng F, Croatia với chỉ 8 cầu thủ đương kim Á quân thế giới (trong đó có Quả bóng vàng 2018, tân vô địch Champions League Luka Modric) vẫn được đánh giá cao hơn hẳn Maroc, dù đội bóng Bắc Phi cũng có lực lượng chinh chiến khắp các giải bóng đá hàng đầu châu Âu (Hakimi - PSG, Mazraoui - Bayern Munich, Ziyech - Chelsea). Cũng tương tự như vậy, tuyển Bỉ có dàn hảo thủ trong mơ (Courtois, De Bruyne, Lukaku) được chờ đợi sẽ ca khúc khải hoàn trước Canada mà không tốn quá nhiều sức lực.
(Theo HNMO)

Các tin khác
Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tại lễ bế mạc SEA Games 32 tại Phnom Penh, Campuchia tối 17/5/2023.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Chính phủ Hoàng gia Campuchia dự kiến chi 1,873 triệu USD để vinh danh các VĐV đã giành được 282 huy chương cho nước chủ nhà Campuchia tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32).

U22 Thái Lan và U22 Indonesia sẽ bị AFC xử phạt

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tuyên bố sẽ đưa ra mức án phạt với 22 Thái Lan và U22 Indonesia sau màn bạo lực trong trận chung kết SEA Games 32.

Tiếp sau 3 HCV ở các nội dung chạy 5.000m, 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật, VĐV Nguyễn Thị Oanh (561) tiếp tục tỏa sáng và đoạt HCV ở cự ly 10.000m nữ với thành tích 35 phút 11 giây 53.

SEA Games 32 là đấu trường nơi các VĐV cạnh tranh khốc liệt để giành những tấm huy chương, nhưng ở đó cũng chứa những câu chuyện đầy cảm động về nghị lực con người, không nản chí trước mọi khó khăn, thách thức.

Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tại lễ bế mạc SEA Games 32 tại Phnom Penh, Campuchia tối 17/5/2023.

Điểm nhấn của đêm bế mạc SEA Games 32 là màn trình diễn đại cảnh “Linh hồn võ Labokator” với sự tham gia của hàng nghìn võ sinh, diễn viên, giới thiệu môn võ của nước chủ nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục