Nga đóng cửa biên giới Trung Quốc, chặn dịch Corona

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/1/2020 | 8:07:40 AM

Hạn chế giao thông đường sắt với Trung Quốc, Nga bắt đầu lo về virus corona.

Nga đã phải đóng cửa biên giới vùng Viễn Đông với Trung Quốc. Ảnh minh họa
Nga đã phải đóng cửa biên giới vùng Viễn Đông với Trung Quốc. Ảnh minh họa

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin vừa ký lệnh đóng cửa biên giới ở Viễn Đông giáp Trung Quốc sau khi chính quyền tại Bắc Kinh công bố số người bị nhiễm virus corona đã lan trên khắp các thành phố của nước này.

Thủ tướng Nga cũng chỉ thị cho Phó Thủ tướng Tatyana Golikova thông báo hàng ngày cho người dân tình hình hiện tại về dịch bệnh và các biện pháp phòng ngừa.

Theo quyết định của Thủ tướng, Nga sẽ hạn chế giao thông đường sắt với Trung Quốc từ ngày 31/1.

Ngoài ra, để ngăn chặn sự xâm nhập của coronavirus mới là Nga sẽ mở rộng việc đóng các điểm giao thông đường bộ biên giới với Trung Quốc ở năm khu vực Viễn Đông.

Nga đã trì hoãn việc đóng cửa biên giới hay có những nỗ lực hạn chế giao thương với Trung Quốc. Nhưng tới khi virus corona lan ra khắp các tỉnh tại Trung Quốc, Moscow mới thực sự hành động.

Việc cấm các chuyến bay đi và đến Trung Quốc đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành du lịch Nga, ước tính thiệt hại lên tới 11 triệu USD. Đây có lẽ cũng là lý do khiến Nga không lập tức đóng cửa biên giới với Trung Quốc giống như cách Triều Tiên đã làm.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi Chính phủ, Bộ Y tế và Cơ quan giám sát quyền lợi người tiêu dùng Rospotrebnadzor làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn lây lan coronavirus 2019-nCoV ở Nga.

"Chúng ta biết rõ rằng ở hầu hết các nước trên thế giới, kể cả ở nước ta, hàng năm đều tổn thất người vì bệnh viêm phổi và cúm, vì vậy, trước mắt là nhiệm vụ chung của chúng ta: phải giảm thiểu mất mát, cần làm tất cả những gì có thể để không xảy ra chuyện tương tự... Về loại coronavirus, có tính chất đặc biệt ở chỗ nó là hiện tượng mới. Câu hỏi đặt ra là chúng ta đã sẵn sàng đến đâu để đương đầu với thử thách này" - Tổng thống Nga bình luận.

Nga là quốc gia đầu tiên nhận được mã gen của virus corona từ Trung Quốc trong một nỗ lực chung tạo ra vaccinea tiêu diệt chủng virus mới này.

Được biết, Rospotrebnadzor cũng đã trong quá trình tạo ra vaccinea chống corona. Dự kiến, quá trình phát triển mất ít nhất nửa năm. Thông tin về bộ gen virus của Trung Quốc có thể đẩy nhanh quá trình nghiên cứu này.

Theo số liệu mới nhất, số người nhiễm virus mới tại Trung Quốc lên tới 7,7 nghìn người, 170 người đã tử vong.

Chiều tối ngày 29/1, Sở Ngoại vụ tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) đã thông báo tới Đại sứ quán Việt Nam về một trường hợp công dân Việt Nam đầu tiên bị nhiễm virus corona. Bệnh nhân là chị Giềng Lý Múi, sinh ngày 10/8/1990, quê quán Thuận An, Sông Thao, Trảng Bom, Đồng Nai. Chị Múi sang Trung Quốc lấy chồng và hiện cư trú tại thôn Quan Phong, xã Động Đầu, huyện Hội Xương, thành phố Cám Châu, tỉnh Giang Tây. Qua theo dõi, hiện nay tình hình sức khỏe của chị vẫn ổn định, chưa bị sốt.

Trong khi đó, tại Việt Nam, Bộ Y tế chiều 30/1 ghi nhận 3 bệnh nhân người Việt Nam dương tính với virus corona, cả ba đều trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc). Ngoài ra còn 1 ca nghi nhiễm đang chờ xác nhận. 3 trường hợp công dân người Việt bị nhiễm virus corona là ở Thanh Hóa và Đông Anh, Hà Nội.

2 trường hợp ở Hà Nội đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2. Trường hợp ở Thanh Hóa được cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Cả ba bệnh nhân này là công nhân của một nhà máy của Nhật Bản ở Vĩnh Phúc, thời gian qua được cử đi tập huấn tại Vũ Hán, Trung Quốc và về Việt Nam trên cùng một chuyến bay.

Như vậy cùng với 2 trường hợp người Trung Quốc đang điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM thì số ca nhiễm ở Việt Nam đã nâng lên 5 trường hợp.

(Theo baodatviet.vn)

Các tin khác
Người dân tiêm vaccine tại Trung tâm tiêm chủng VNVC.

Ngày 15/5, Bộ Y tế ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vaccine, sinh phẩm; trong đó có 3 loại vaccine mới là vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, phòng bệnh zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.

Bé Sùng Anh Dũng, 5 tháng tuổi ở thôn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên trước và sau khi phẫu thuật.

Vừa qua, 32 trẻ em tỉnh Yên Bái đã tham gia khám và phẫu thuật nụ cười miễn phí tại Bệnh viện E Hà Nội.

Trà gừng có thể giúp giảm ho.

Khi bị ho thường gây khó chịu, thậm chí cơ thể mệt mỏi. Một số loại thực phẩm khiến cơn ho trở nên trầm trọng nhưng cũng có các loại thực phẩm giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành gửi nhu cầu vaccine tiêm chủng mở rộng năm 2025

Sở Y tế các tỉnh, thành phố phải tổng hợp nhu cầu vaccine năm 2025 gửi về Bộ Y tế trước ngày 30/6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục