Trấn Yên khẩn trương phòng, chống dịch Corona

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/2/2020 | 2:18:03 PM

YênBái - Chiều 5/2, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị khẩn cấp triển khai công tác phòng, chống trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Bí thư Huyện ủy phát biết chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Bí thư Huyện ủy phát biết chỉ đạo tại hội nghị.

Theo báo cáo của ngành y tế huyện, ngày 3/1/2020 trên địa bàn huyện xuất hiện 1 trường hợp là nam giới 19 tuổi nghi nhiễm vi rút Corona gây ra tại thôn Hồng Tiến, xã Y Can. Bệnh nhân làm việc tại Quảng Đông – Trung Quốc về Việt Nam ngày 19/1/2020, đến ngày 30/1/2020 bệnh nhân xuất hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, đau rát họng, ở nhà tự dùng thuốc không đỡ. 

Đến ngày 31/1/2020 bệnh nhân đến Trung tâm Y tế huyện khám và điều trị. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và có kết quả âm tính với vi rút Corona. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Trấn Yên chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh Corona (nCoV).

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona có diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường. Trước tình hình cấp bách này, Huyện ủy Trấn Yên đã ra Chỉ thị số 16 về "Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch bệnh”. 

Chỉ thị nêu rõ: Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể trong cả hệ thống chính trị tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phòng, chống, ngăn chặn bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, coi đây là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm hàng đầu cần tập trung thực hiện của cả hệ thống chính trị, "coi việc phòng, chống dịch như "chống giặc”. 

Tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống, không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trên địa bàn huyện; tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống theo đúng tinh thần Chỉ thị số 33 - ngày 31/1/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái. 

Hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Tập trung tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân không tổ chức các đoàn đông người đi đến các vùng có nguy cơ lây lan dịch bệnh, nhất là các hoạt động du xuân, lễ hội đầu năm; bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân và tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến tận thôn, bản, tổ dân phố và từng hộ gia đình như: họp thôn, tổ dân phố, qua hệ thống đài truyền thanh, lồng ghép trong tất cả các hội nghị, cuộc họp khác...) về tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng và biện pháp phòng chống dịch bệnh; thông tin kịp thời, chính xác để nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm cho người dân tự dự phòng là chính. 

Đồng thời, huyện cũng khuyến cáo nhân dân không xuất cảnh sang Trung Quốc và ngăn chặn triệt để tình trạng nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào địa bàn. Quản lý chặt chẽ hoạt động vận chuyển, giết mổ trái phép động vật hoang dã, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm; phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong xã hội.

Thanh Tiến (Trung tâm TT&VH Trấn Yên)

Tags Trấn Yên dịch Corona triển khai công tác chủ động vi rút Y Can

Các tin khác

Nhìn nhận dịch bệnh nCoV dưới góc độ chuyên môn, bác sĩ Ngô Đức Hùng, Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nCoV có tốc độ lây lan nhanh hơn SARS (diễn ra trong 9 tháng từ tháng 11-2002 đến tháng 7-2003), nhưng tỷ lệ tử vong thấp hơn nhiều.

Ngày 6/2, đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiến hành kiểm tra, khảo sát điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cách ly tại một số điểm trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ nhằm phục vụ cho công tác cách ly, điều trị phòng dịch do Virus Corona khi xảy ra trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh phát khẩu trang y tế cho người dân đến làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra đang có những diễn biến rất phức tạp. Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực nhằm ngăn chặn tối đa tình trạng lây lan của loại vi rút nguy hiểm này.

Lực lượng CSGT và Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển ô-tô tại Bến xe Miền Đông.

Liên quan đến Dự thảo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về Hướng dẫn tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) tại Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị, mỗi người tham gia giao thông phải sử dụng một ống thổi riêng chưa qua sử dụng (đã được tiệt trùng). Đồng thời, cán bộ kiểm tra và người tham gia giao thông phải thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục