Trạm Tấu đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch nCoV

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/2/2020 | 3:25:18 PM

YênBái - Huyện Trạm Tấu tập trung tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế đến 100% cơ quan, đơn vị, các trường học đóng trên địa bàn; 57/57 thôn, tổ dân phố với 100% cán bộ, công nhân viên chức và các hộ gia đình trên địa bàn.

Đoàn công tác của tỉnh và lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra công tác phòng chống dịch nCoV tại Trung tâm Y tế huyện.
Đoàn công tác của tỉnh và lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra công tác phòng chống dịch nCoV tại Trung tâm Y tế huyện.

Tính đến thời điểm 16 giờ, ngày 06/02/2020, trên địa bàn huyện Trạm Tấu chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch nCoV và đặc điểm tình hình của địa phương, nhất là trình độ dân trí và nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, tình trạng người lao động đi làm ăn xa, xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc trở về địa phương trong dịp Tết Nguyên đán là những nguy cơ, trở ngại khó khăn rất lớn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. 



Cán bộ xã Xà Hồ tuyên truyền cho người dân hiểu và biết cách phòng chống dịch nCoV

Đồng chí Giàng A Thào – Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch nCoV huyện cho biết: "Để kịp thời ngăn chặn hiệu quả không để bệnh dịch xâm nhập, lây lan trên địa bàn, Huyện ủy Trạm Tấu đã tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị và người dân tham gia công tác phòng, chống dịch nCoV, coi việc phòng, chống dịch như "chống giặc”. 

Trong đó, đã tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, các biện pháp phòng, chống, không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan như: triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan của các cấp từ trung ương, tỉnh đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch nCoV do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban, đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Phó Ban Thường trực và ban hành Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; ban hành kế hoạch và trên 10 văn bản khác về phòng, chống dịch bệnh”.

Cùng với đó, huyện Trạm Tấu tập trung tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế đến 100% cơ quan, đơn vị, các trường học đóng trên địa bàn; 57/57 thôn, tổ dân phố với 100% cán bộ, công nhân viên chức và các hộ gia đình trên địa bàn huyện bằng các hình thức khác nhau như: họp thôn, tổ dân phố, qua hệ thống loa phát thanh, tờ rơi và lồng ghép trong tất cả các hội nghị và các cuộc họp khác… 



Các trường học hướng dẫn cho học sinh đeo khẩu trang và sửa tay đúng cách để phòng chống dịch nCoV

Chị Lê Thị Huệ - Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: "Trước những diễn biến khó lường của dịch nCoV và các công văn, chỉ đạo của tỉnh, của huyện, ngành đã chỉ đạo cho học sinh tạm nghỉ học và triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong toàn ngành như: tích cực tuyên truyền tới cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh biết về mức độ nguy hiểm, sự phức tạp và lây lan nhanh của dịch nCoV, chỉ đạo 100% trường học vệ sinh cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học và chủ động, theo dõi, nắm bắt tình hình sức khỏe của học sinh”. 

Với tính chất và diễn biến phức tạp của dịch nCoV thì việc thông tin kịp thời, chính xác về cách phòng chống loại dịch bệnh này để nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị, người dân để tự phòng bệnh là rất quan trọng. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hòe - Chủ tịch UBND xã Xà Hồ cho biết: "Hiện tại, chúng tôi đã cử các bộ phụ trách các thôn bản tổ chức hộp thôn để tuyên truyền cho đồng bào, đặc biệt là đồng bào Mông hiểu về dịch bệnh nCoV cũng như cách phòng chống, tránh tình trạng gây hoang mang trong nhân dân, đồng thời chủ động nắm bắt, theo dõi các đối tượng đi làm ăn ở nước ngoài về nếu có các biểu hiện của dịch nCoV để có biện pháp cách ly”.

Anh Thào A Chinh -  thôn Suối Giao, xã Xà Hồ nói: "Được cán bộ tuyên truyền, phát tờ rơi bằng 2 thứ tiếng (tiếng phổ thông và tiếng Mông) nên đồng bào mình đã hiểu và chủ động phòng chống dịch vi rút corona như không đến nơi đông người, ăn chín uống sôi, rửa tay bằng xà phòng…”.

Hiện huyện Trạm Tấu thực hiện nghiêm việc không tổ chức các hoạt động tập trung đông người (như dừng tổ chức lễ hội Gầu tào, các giải thi đấu thể thao mừng xuân), đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân không đi đến các vùng có nguy cơ lây lan dịch bệnh, không đi du xuân, lễ hội đầu năm, lùi thời gian tổ chức các đám cưới. 

Đồng chí Giàng A Thào – Bí thư Huyện ủy cho biết thêm: Với quan điểm coi việc phòng, chống dịch nCoV như "chống giặc”, huyện đã thành lập các đoàn công tác đến kiểm tra, giám sát và hướng dẫn cơ sở trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện chuẩn bị thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị để phòng, chống dịch; thiết lập khu cách ly những ca nghi nhiễm bệnh tại Trung tâm Y tế  và các trạm y tế xã; thành lập 2 đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh tổ chức trực 24/24 giờ trong thời gian có dịch; tiến hành phun tiêu độc, khử trùng tại Trung tâm Y tế huyện, các trạm y tế, Công an huyện, Ban Chỉ huy quân sự huyện và 100% các nhà trường. 

Chỉ đạo Công an huyện phối hợp với chính quyền cơ sở quản lý chặt chẽ số nhân khẩu của địa phương, đặc biệt là người nước ngoài đang làm việc, cư trú trên địa bàn huyện, người địa phương từ nước ngoài trở về thăm thân, cư trú trên địa bàn huyện kể từ tháng 12/2019 đến nay…”.
Hà Tĩnh

Tags Trạm Tấu phòng chống dịch nCoV chống giặc loa phát thanh tờ rơi lồng ghép

Các tin khác
Con tê tê.

Theo kết quả nghiên cứu công bố rạng sáng 7/2 của các nhà khoa học Trung Quốc, tê tê được cho là vật chủ trung gian truyền nhiễm virus Corona chủng mới.

100% trường học trên địa bàn huyện Văn Chấn phun thuốc khử trùng toàn bộ khuôn viên.

Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên theo dõi tình hình, quản lý chặt chẽ số lượng học sinh; tổ chức vệ sinh khuôn viên trường, lớp học, phòng ở, bàn ghế, tay vịn cầu thang, đồ dùng đồ chơi; thực hiện "ăn chín, uống chín”, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo báo cáo của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế), tính đến 11h ngày 7-2-2020, trên thế giới có 31.482 trường hợp mắc viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV), trong đó có 31.162 ca mắc tại Trung Quốc.

Chị Vũ Thị Minh Thanh, chủ cửa hàng thuốc tân dược tổ 9, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Chúng tôi tới huyện Yên Bình vào những ngày đầu năm Canh Tý trên khắp cánh đồng các xã, thị trấn bà con nông dân đang hăng hái sản xuất đông xuân. Câu chuyện thời sự được bà con quan tâm lúc này ngoài thời tiết nắng ấm để thuận lợi cho việc gieo cấy còn là câu chuyện của dịch bệnh nCoV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục