Phát miễn phí khẩu trang - hành động đẹp chung tay phòng, chống dịch nCoV

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/2/2020 | 8:09:35 AM

YênBái - Cùng với việc tự làm khẩu trang, nhiều đơn vị, cá nhân, nhiều nhà thuốc, phòng khám trên địa bàn tỉnh cũng chia sẻ hàng nghìn khẩu trang miễn phí kèm tờ rơi hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh cho người dân.

Nhiều chị em tranh thủ thời gian rảnh tự làm khẩu trang giấy để phát miễn phí cho người dân.
Nhiều chị em tranh thủ thời gian rảnh tự làm khẩu trang giấy để phát miễn phí cho người dân.


Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đang diễn biến ngày càng phức tạp, những ngày qua, người dân trên địa bàn tỉnh đổ xô đi mua nước rửa tay sát khuẩn và khẩu trang y tế khiến thị trường những mặt hàng này trở nên khan hiếm.

Nhằm ứng phó tình trạng này, cùng với nhiều nơi trên địa bàn tỉnh tổ chức phát miễn phí khẩu trang y tế thì nhiều người dân cũng đã học cách tự chế khẩu trang từ giấy ăn và dây thun tiện dụng, đơn giản và hiệu quả để đảm bảo an toàn sức khỏe cho chính mình và cộng đồng. 

Tại nhà chị Nguyễn Bảo Ngọc, tổ 10, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái những ngày này có 5 người thường xuyên có mặt để làm khẩu trang phát cho người dân. 

Nhận thấy thị trường đang khan hiếm mặt hàng khẩu trang, mọi người tìm mua rất khó nên chị Ngọc đã tự bỏ kinh phí mua nguyên liệu để làm khẩu trang tự chế gồm hộp khăn vải không dệt đa năng, kim, chỉ, dây thun, rồi chị vận động các bà, các chị vào thời gian rảnh sang nhà để cùng làm khẩu trang phát miễn phí cho người dân khu vực lân cận và phật tử đến chùa Nam Cường với mong muốn chung tay, góp thêm một việc làm nhỏ giúp bảo vệ cộng đồng trước dịch bệnh. 

Chị Ngọc cho biết: "Một hộp khăn vải không dệt đa năng với giá 48.000 đồng có 190 tờ, chúng tôi làm được 95 khẩu trang. Cách làm rất đơn giản nên ngoài vận động, hướng dẫn trực tiếp, chúng tôi đã đăng cách làm lên facebook để hướng dẫn nhiều người cùng làm. Trước khi làm, mọi người đều sát trùng tay sạch sẽ bằng cồn đảm bảo vệ sinh. Trong 2 ngày chúng tôi làm được 400 chiếc, phát cho mọi người để cùng chung tay vì sức khỏe cộng đồng”. 

Cảm kích khi nhận khẩu trang miễn phí, chị Phạm Thị Nhung bày tỏ: "Tôi đã đi mấy nơi mà không mua được khẩu trang nên khi được nhận khẩu trang miễn phí này tôi rất cảm kích. Khi phát các bạn cũng hướng dẫn tôi cách tự làm khẩu trang bảo vệ mình và gia đình nên tôi sẽ làm theo”. 

Cùng với việc tự làm khẩu trang thì nhiều đơn vị, cá nhân, nhiều nhà thuốc, phòng khám trên địa bàn tỉnh cũng chia sẻ hàng nghìn khẩu trang miễn phí kèm tờ rơi hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh mong muốn người dân có ý thức đeo khẩu trang để không chỉ bảo vệ sức khỏe bản thân mà còn giúp phòng tránh nguy cơ lây bệnh trong cộng đồng. Những hành động đẹp giữa bão dịch nCoV khiến nhiều người dân cảm thấy ấm lòng. 

Anh Trần Văn Trình, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Trong khi nhiều nơi lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán khẩu trang thì hành động tặng miễn phí khẩu trang thật sự đáng trân trọng”. Tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp của một số đơn vị, cá nhân giữa "cơn bão” dịch bệnh Corona là hành động đẹp, có ý nghĩa lớn, như một nỗ lực chung tay cùng cả xã hội ngăn ngừa sự lây lan của virus nCoV trong cộng đồng.

Theo bác sĩ chuyên khoa I - Lê Hồng Quang, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái thì việc đeo khẩu trang có tác dụng phòng chống bệnh hô hấp rất tốt, giảm nguy cơ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường, khói bụi, phòng nhiều bệnh khác như cúm. 

Hiện dịch nCoV chưa lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng, nhưng người dân khi đến những nơi nguy cơ cao như đi phương tiện công cộng, đến bệnh viện, chỗ đông người đều có thể dùng khẩu trang y tế thông thường, khẩu trang vải và phải giặt hàng ngày. 

Đối với những khẩu trang làm bằng giấy hoặc khăn tay dù không thể đạt chuẩn như khẩu trang y tế nhưng nếu đảm bảo được sát trùng sạch sẽ, che phủ kín mũi, miệng thì cũng là cách giúp chúng ta phần nào trong lúc cần kíp. 

Bác sĩ Lê Hồng Quang cũng khuyến cáo mỗi người dân cần ghi nhớ những lưu ý cơ bản là: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc bằng dung dịch rửa tay có cồn; sử dụng khẩu trang một lần rồi vứt vào thùng rác an toàn; khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, hạn chế tiếp xúc với những người bị ho, sốt, giữ gìn nhà cửa thông thoáng; nếu đang bị sốt, ho, khó thở cần đến khám tại cơ sở y tế... 

Thanh Chi

Tags Corona nCoV khẩu trang miễn phí

Các tin khác
Mẫu máu bệnh nhân nghi mắc nCoV tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. (Nguồn: Báo KH&ĐS)

Sinh phẩm này là một kỹ thuật khuếch đại đẳng nhiệt axít nucleic, chuyên dùng để phát hiện RNA của các loại virus gây bệnh.

Ảnh minh họa.

Ngày 9/2/2020, UBND tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 231 gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về việc tuyên truyền, khuyến cáo phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) tại nơi làm việc.

Nghành Y Tế tỉnh Yên Bái luôn chủ động các phương án phòng dịch nCoV.

Theo báo cáo nhanh của sở Y Tế tỉnh Yên Bái tính đến 16 giờ ngày 8/2/2020 Yên Bái chưa xuất hiện ca bệnh dương tính với nCov.

Bệnh nhân Y là hàng xóm của ca bệnh N. T. D - ca bệnh đã được xác định dương tính với nCoV tại Vĩnh Phúc (đã được báo cáo trước đây). Bộ Y tế vừa thông tin thêm về một trường hợp viêm đường hô hấp cấp có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng mới virus corona (nCoV). Nữ bệnh nhân N. T. Y, 55 tuổi. Nghề nghiệp: lao động tự do. Địa chỉ: Thôn Ái Vân, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục