WHO khuyến cáo không dùng thuốc ibuprofen tự chữa triệu chứng COVID-19

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/3/2020 | 3:58:54 PM

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị những người mắc các triệu chứng COVID-19 nên tránh dùng ibuprofen, sau khi các quan chức Pháp cảnh báo rằng các loại thuốc chống viêm có thể khiến tình trạng nhiễm virus xấu đi.

WHO khuyến nghị nên sử dụng paracetamol và không tự dùng ibuprofen cho người có triệu chứng mắc COVID-19.
WHO khuyến nghị nên sử dụng paracetamol và không tự dùng ibuprofen cho người có triệu chứng mắc COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran đưa ra cảnh báo rằng, việc sử dụng ibuprofen và các loại thuốc chống viêm tương tự có thể là "một yếu tố làm nặng thêm" việc nhiễm COVID-19. "Trong trường hợp bị sốt, hãy dùng paracetamol" - ông viết. 

Bộ trưởng Pháp nhấn mạnh rằng, bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc chống viêm nên xin tư vấn của bác sĩ. Ngoài ra, paracetamol phải được dùng đúng liều vì quá nhiều có thể gây tổn hại cho gan.

Cảnh báo của Bộ trưởng Y tế Pháp được đưa ra sau một nghiên cứu gần đây trên tạp chí y khoa The Lancet cho rằng, các loại thuốc chống viêm như ibuprofen có thể thúc đẩy cho một loại enzyme, qua đó có thể tạo điều kiện và làm trầm trọng thêm việc nhiễm COVID-19. 

Malay Mail đưa tin ngày 17.3, khi được hỏi về nghiên cứu trên, phát ngôn viên của WHO Christian Lindmeier chia sẻ với báo giới ở Geneva rằng, các chuyên gia của tổ chức đang "xem xét việc này để đưa ra chỉ dẫn thêm". 

"Trong lúc đó, chúng tôi khuyến nghị nên sử dụng paracetamol và không tự dùng ibuprofen. Việc này rất quan trọng" - ông nói. 

Quan chức cơ quan y tế Liên Hợp Quốc nói rằng, nếu ibuprofen đã được các chuyên gia y tế đề cập thì đương nhiên phải có ý nghĩa gì đó với họ. 

Ibuprofen là một thuốc chống viêm không steroid được dùng để giảm các triệu chứng như sốt và như một thuốc giảm đau, đặc biệt là nơi có viêm.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Các chuyên gia đã phát hiện nồng độ vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19-4 thông báo đã phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ vi rút này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Ảnh minh họa

Bệnh nhân viêm màng não có tiền sử khỏe mạnh nhưng thường xuyên ăn nem chua, thịt lợn tái.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp

Ngày 19-4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Y tế và một số bộ, ngành, địa phương về "Đề án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2023-2030".

Nội soi không được khuyến khích cho đến khi 45 tuổi.

Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục