Các ổ dịch ở Hà Nội sẽ nâng mức cách ly lên 28 ngày

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/3/2020 | 2:23:34 PM

Hà Nội nâng mức khoanh vùng, cách ly đối với ổ dịch từ 21 ngày lên 28 ngày.

Họp trực tuyến về phòng chống dịch Covid-19.
Họp trực tuyến về phòng chống dịch Covid-19.

Tại phiên họp thứ 21, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) cho biết, việc giám sát phát hiện, bao vây khoanh vùng dịch bệnh được triển khai rất bài bản, tất cả những nơi xác định ổ dịch trên địa bàn Hà Nội đều không có ca bệnh thứ phát; Các ca bệnh đều xác định nguồn gốc rõ ràng, chưa trường hợp nào chưa tìm thấy nguồn lây; Giám sát, phát hiện lấy mẫu tất cả các trường hợp nghi ngờ.

Theo ông Cảm, hiện nay các trường hợp xét nghiệm tại cửa khẩu sau đó có kết quả xét nghiệm đưa về cách ly tập trung khi có kết quả dương tính chuyển về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Tuy nhiên, có các trường hợp cùng phòng (F1) nếu quá tải chuyển về cách ly tập trung. Chuyển bệnh nhân phòng đó sang phòng khác, phòng có ca xác định dương tính khử khuẩn đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế.

Theo chỉ đạo chung, Hà Nội áp dụng cao hơn một bậc so với quy định, theo đó tất cả các trường hợp F1 đều khử khuẩn. Đối với ổ dịch thay vì khoanh vùng cách ly 21 ngày nâng lên 28 ngày. Tuy nhiên, số người đi từ vùng có dịch về tăng cao nên số người về khu cách ly tập trung đông.

Giám đốc CDC đề nghị, các trung tâm y tế được giao giám sát sức khỏe khu vực nào, cần giám sát chặt chẽ khi có ca nghi ngờ tổ chức cách ly. Trung tâm CDC Hà Nội sẽ lấy mẫu bệnh phẩm 100% và xét nghiệm lần 2 trước khi đủ 14 ngày trước khi về nếu có kết quả âm tính. Đặc biệt, để phục vụ xét nghiệm, CDC Hà Nội đề xuất huy động mỗi quận, huyện ít nhất thêm 3 người để tập huấn lấy mẫu bệnh phẩm sau đó vận chuyển lên CDC Hà Nội để xét nghiệm; Huy động bổ sung các bác sỹ (Y6) dự phòng của Đại học Y Hà Nội và cử nhân y tế công cộng năm thứ 4.

Ngày 17/3, CDC Hà Nội đã tiếp nhận 100 sinh viên Y6 viết đơn tình nguyện, bổ sung tăng cường kiểm dịch tại sân bay quốc tế Nội Bài; khoa bệnh truyền nhiễm để điều tra xác minh ca bệnh; khoa xét nghiệm... Các quận, huyện, đặc biệt các trạm y tế và trung tâm y tế có khó khăn về nhân lực đề xuất để Sở làm việc với 2 trường cao đẳng y tế để bổ sung nhân lực sẵn sàng đáp ứng cho giai đoạn 3 có từ 20 ca đến 1.000 ca.

7 khách sạn đăng ký nhận người tự nguyện cách ly

Về khách du lịch hiện có trên địa bàn, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tổng số khách lưu trú có 2.125 khách quốc tế ở 447 cơ sở lưu trú (còn 13,9% so với cùng kỳ). Thành phố đã cập nhật hành trình, các điểm đến sử dụng dịch vụ của 550 hành khách nước ngoài trên 11 chuyến bay; chia sẻ thông tin với các quận, huyện để rà soát xác minh, quản lý.

Hiện nay, việc cách ly tự nguyện có nhu cầu sử dụng các cơ sở lưu trú đang khá lớn. Trên cơ sở khách sạn đăng ký, hiện có 7 cơ sở lưu trú đăng ký khả năng đáp ứng 1.308 khách. Dự kiến sẽ tiếp nhận các trường hợp khách sau khi rà soát xét nghiệm lần đầu âm tính thì sẽ đến cách ly tự nguyện, góp phần giảm tải áp lực cách ly tập trung, giảm tải ngân sách. Tuy nhiên, thực hiện nội dung này ngành Yytế sớm có hướng dẫn quy trình cụ thể để phối hợp thực hiện.

Hà Nội bắt đầu có lây nhiễm chéo, người dân nên hạn chế ra đường 

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, xuất hiện trường hợp lây nhiễm chéo trên địa bàn, bắt nguồn từ cán bộ an ninh tại cảng hàng không Nội Bài. Hiện có rất nhiều nguồn lây nhiễm trên địa bàn thành phố: Thứ nhất là những khách du lịch đến Hà Nội từ ngày 2.3 đến nay vẫn còn nhiều người chưa kiểm soát hết; nguồn thứ 2 là lây nhiễm chéo trong cộng đồng dân cư, nguồn thứ ba chính là những người thực thi công vụ (làm việc tại cơ quan chức năng khi tiếp xúc với người dân hoặc bệnh nhân).

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, kết luận của các tổ chức y tế thế giới cho rằng thời gian ủ bệnh là 14 ngày đã không còn chính xác, đã xuất hiện những bệnh nhân ủ bệnh hơn 20 ngày mới xuất hiện triệu chứng. Việt Nam cũng ghi nhận trường hợp xét nghiệm đến lần thứ ba, thứ tư mới cho kết quả dương tính. Do đó, lãnh đạo thành phố đưa ra quyết định, tuyệt đối không để bệnh nhân cách ly tự di chuyển, phải vận chuyển bằng phương tiện y tế. Các cán bộ tiếp xúc với người bệnh phải đảm bảo an toàn, nếu không sẽ trở thành F1, các đội cơ động trực 24/7, có mặt bất cứ lúc nào người dân cần.

Đặc biệt, người đứng đầu chính quyền thành phố khuyến cáo người dân từ nay đến 31.3 nên ở nhà càng nhiều càng tốt, hạn chế đi ra đường và đi xe buýt. "Nếu nay mai, số ca nhiễm tăng lên 6-8 ca thì người dân có thể dao động, nhưng cần bình tĩnh, chủ động thực hiện các biện pháp ăn uống, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Không chủ quan, lơ là, cố gắng ở trong nhà càng nhiều càng tốt”, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Thành phố dự kiến cách ly tập trung những trường hợp là học sinh, sinh viên, công dân Việt Nam từ vùng có dịch về Hà Nội. Theo đó, địa điểm cách ly được xác định gồm: (1) Khu Nhà ở sinh viên ở Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai; (2) Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; (3) Khu tái định cư ở Thượng Thanh tổ chức cách ly để phòng ngừa dịch bệnh. Thành phố đang sửa chữa lại Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh (cũ) để làm cơ sở điều trị người bệnh dương tính khi các cơ sở điều trị Thành phố quá tải.

Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu UBND quận, huyện, thị xã khẩn trương tuyên truyền cho người dân hiểu được đây là những trường hợp cách ly tập trung để theo dõi (không phải chữa bệnh) tại các cơ sở trên địa bàn để phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, tránh gây hoang mang trong cộng đồng.

Về công tác hậu cần, có thể phối hợp Công ty cung cấp suất ăn Hàng không để cung cấp dịch vụ suất ăn cho trường hợp cách ly tại các cơ sở, địa điểm tập trung, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Thành phố quyết định xét nghiệm các trường hợp F1, F2 hoặc các trường hợp đi từ nước ngoài về phải cách ly tập trung đều được xét nghiệm miễn phí 2 lần (lần 1 khi nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài; lần 2 đối với những trường hợp cần thiết khi (F1) dương tính, xét nghiệm (F2) lại sau khi đã cách ly đủ 14 ngày, nếu (F1) âm tính sẽ được trở về nơi cư trú tiếp tục chủ động tự theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày tiếp theo.

Đối với trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính, để hạn chế tối đa người tiếp xúc, trong khi đợi kết quả cuối cùng, có thế sử dụng ngay kết quả của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố để kịp thời đưa đến ngay cơ sở khám chữa bệnh, tránh nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng trên diện rộng.

Cũng tại cuộc họp, ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, đã vận động 7 khách sạn tiếp nhận người cách ly nhập cảnh qua sân bay Nội Bài. Các khách sạn tiếp nhận người cách ly dựa trên tinh thần tự nguyện và tuân thủ theo các quy định của ngành y tế. Theo rà soát, 7 khách sạn này có năng lực tiếp nhận 1.308 chỗ. Nhân viên các khách sạn được chọn nhận người cách ly phải được cách ly và tuân thủ quy trình phòng dịch của ngành y tế như phun thuốc khử trùng, vật dụng đồ ăn sử dụng 1 lần; phải đeo găng tay, không tiếp được tiếp xúc với người cách ly…

Theo lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, hiện khách sạn Hòa Bình đang tiếp nhận cách ly 21 người nước ngoài. 

(Theo VOV)

Các tin khác

Trước tình hình dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, mỗi người dân cần thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng có tập trung đông người để phòng, chống dịch Covid - 19 cho chính mình, gia đình và cả cộng đồng.

Ảnh minh họa

Đảng ủy Khối chỉ đạo không thực hiện nội dung đoàn đại biểu công đoàn, Đoàn thành niên đến chào mừng đại hội; không tổ chức các hoạt động và tập trung liên hoan đông người chào mừng thành công đại hội; hạn chế tối đa số lượng khách mời.

Cuộc họp giữa các lực lượng tại Trung tâm Khẩn nguy Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài tối muộn 18/3.

Từ 19/3, những người nhập cảnh Việt Nam qua sân bay Nội Bài sẽ không phải cách ly tập trung, khai báo y tế và lẫy mẫu xét nghiệm tại sân bay mà sẽ chuyển sang thực hiện tại khu cách ly.

Cán bộ y tế tuyên truyền phòng, chống COVID-19.

Đã có tổng số 204.993 hộ gia đình ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 (đạt 96,0%, tăng 8,97% so với ngày 17/3).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục