Yên Bái: Nghiêm ngặt trong cách ly tập trung, không có tiếp xúc mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/4/2021 | 7:15:48 AM

YênBái - Tính đến ngày 27/4, tỉnh Yên Bái có 5 trường hợp mắc COVID-19. Tất cả các ca bệnh đã được cách ly tập trung nghiêm ngặt từ ngày đầu tiếp xúc, khẳng định không có tiếp xúc mới; được vận chuyển về điều trị, cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức phun thanh khiết môi trường tại Khách sạn Như Nguyệt 2.
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức phun thanh khiết môi trường tại Khách sạn Như Nguyệt 2.

2 giờ sáng ngày 18/4/2021, tại khu cách ly Khách sạn Như Nguyệt 2 thành phố Yên Bái - cơ sở được UBND tỉnh chỉ định là khu cách ly cho người nước ngoài đã tiếp nhận đoàn chuyên gia Ấn Độ gồm 11 người nhập cảnh vào Việt Nam qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về Yên Bái làm việc. 

Việc các đoàn chuyên gia từ nước ngoài nhập cảnh vào làm việc tại Việt Nam đã được Chính phủ cho phép để nhằm thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội.  

Theo đó, toàn bộ đoàn chuyên gia sau khi đến sân bay Nội Bài đã được đưa đón bằng xe chuyên dụng của ngành y tế về khu cách ly của tỉnh Yên Bái và được lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2. Kết quả đã có 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là nam 35 tuổi và 10 trường hợp còn lại có kết quả âm tính lần 1. 

Ngay sau khi có trường hợp đầu tiên mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo giám sát và triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch: rà soát các trường hợp tiếp xúc gần (11 trường hợp F1, gồm: 10 người cùng đoàn, 1 nhân viên khách sạn) tất cả đều ở trong khu cách ly tập trung, 5 trường hợp liên quan là 3 lái xe và 2 nhân viên y tế đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; tổ chức phong tỏa và phun thanh khiết môi trường khu vực cách ly. Đồng thời, gửi mẫu xét nghiệm về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm khẳng định lại và báo cáo Bộ Y tế theo quy định. 

Trong ngày, tỉnh cũng nhanh chóng thực hiện cách ly tập trung và giám sát 26 mẫu trong đó: 4 chuyên gia người Trung Quốc nhập cảnh về chiều 18/4 làm việc tại Công ty TNHH Ngành gỗ Thiên An, hiện đang cách ly tại khu cách ly là khách sạn Như Nguyệt 2; 5 người của Công ty TNHH dịch vụ Trí Đức, vận chuyển đoàn chuyên gia có bệnh nhân dương tính; 1 lễ tân trong khu cách ly thuộc khách sạn Như Nguyệt 2 tiếp xúc gần với bệnh nhân trên; 15 người có tiếp xúc liên quan khác; 1 mẫu sàng lọc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tất cả đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và nghiêm túc thực hiện cách ly tập trung.

Sau nhiều lần lấy mẫu xét nghiệm, đến thời điểm ngày 26/4/2021, liên quan đến đoàn chuyên gia và thân nhân người Ấn Độ nhập cảnh về Yên Bái ngày 18/4/2021 đã có 5 người dương tính với SARS-CoV-2 gồm: 4 chuyên gia Ấn Độ và 1 lễ tân trong khu cách ly thuộc khách sạn Như Nguyệt 2. Như vậy, đến nay 5 người dương tính với SARS-CoV-2 đều ở trong khu cách ly và đã được cách ly tập trung nghiêm ngặt từ ngày đầu tiếp xúc với đoàn chuyên gia. 

Sau khi có kết quả xét nghiệm, Sở Y tế đã tổ chức vận chuyển các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 về điều trị, cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 bằng xe chuyên dụng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh; thực hiện vệ sinh, khử khuẩn, thu gom, xử lý chất thải tại phòng cách ly và những khu vực liên quan đảm bảo đúng quy trình, quy định phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời gửi mẫu xét nghiệm về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và báo cáo Bộ Y tế để công bố ca bệnh theo quy định. 

Hiện nay, 7 người Ấn Độ còn lại và 1 cán bộ y tế tiếp tục thực hiện nghiêm túc cách ly tập trung tại khu cách ly của tỉnh không có tiếp xúc mới. Do đó, người dân không nên hoang mang, lo lắng, tuy nhiên cũng không được chủ quan, lơ là và cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế).

Hoài Anh

Tags Yên Bái cách ly tập trung

Các tin khác
Bé Sùng Anh Dũng, 5 tháng tuổi ở thôn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên trước và sau khi phẫu thuật.

Vừa qua, 32 trẻ em tỉnh Yên Bái đã tham gia khám và phẫu thuật nụ cười miễn phí tại Bệnh viện E Hà Nội.

Trà gừng có thể giúp giảm ho.

Khi bị ho thường gây khó chịu, thậm chí cơ thể mệt mỏi. Một số loại thực phẩm khiến cơn ho trở nên trầm trọng nhưng cũng có các loại thực phẩm giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành gửi nhu cầu vaccine tiêm chủng mở rộng năm 2025

Sở Y tế các tỉnh, thành phố phải tổng hợp nhu cầu vaccine năm 2025 gửi về Bộ Y tế trước ngày 30/6.

Ảnh minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur về việc hướng dẫn tiêm vaccine phòng Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục