Mù Cang Chải: Tăng cường đồng bộ biện pháp chống dịch

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/5/2021 | 3:06:01 PM

YênBái - Cùng với việc chỉ đạo tạm dừng các hoạt động văn hóa, lễ hội, đám cưới, dịch vụ vui chơi, giải trí; Mù Cang Chải đã kích hoạt 2 chốt kiểm dịch y tế liên ngành, thành lập 5 cơ sở cách ly tập trung, ...

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát các phương tiện và người qua lại tại chốt kiểm dịch xã Hồ Bốn.
Lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát các phương tiện và người qua lại tại chốt kiểm dịch xã Hồ Bốn.

Mặc dù là ngày chủ nhật nhưng tại UBND thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải vẫn làm việc như ngày bình thường. Ông Lê Xuân Dương - Phó Chủ tịch UBND thị trấn thông tin: "Sáng ngày 7/5/2021, chúng tôi  nhận được thông tin trên địa bàn tổ 1 có 1 trường hợp tiếp xúc gần với F0, chiều cùng ngày lại thêm 1 trường hợp học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện đóng trên địa bàn thị trấn có tiếp xúc gần với F1. Ngay lập tức, Tổ công tác Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thị trấn đã đến từng hộ gia đình lấy thông tin, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần. Đồng thời, Trạm Y tế thị trấn khẩn trương phun tiêu độc khử trùng tại các hộ gia đình có liên quan đến trường hợp tiếp xúc gần và toàn bộ nhà trường”. 

Cũng ngay trong ngày 7/5, Chủ tịch UBND thị trấn đã ra quyết định về việc cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú với các trường hợp tiếp xúc gần với F1; yêu cầu các trường hợp tiếp xúc gần với F2 ký cam kết theo dõi sức khỏe tại nhà; phân công lực lượng giám sát chặt chẽ các trường hợp trong diện phải cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú; khởi động lại hệ thống phòng, chống dịch và các đội phản ứng nhanh tại các tổ dân phố trên địa bàn; chỉ đạo các chi bộ, tổ dân phố tăng cường tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng về việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh, của huyện; chỉ đạo Công an thị trấn phối hợp với các tổ dân phố tăng cường tuần tra, kiểm tra các cơ sở lưu trú, quản lý các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Mù Cang Chải, các xã, thị trấn đã nghiêm túc, kịp thời quán triệt, triển khai các văn bản của cấp trên và cụ thể hóa để tổ chức thực hiện; kích hoạt các tổ tự quản, tổ tuần tra, tổ tuyên truyền, tổ truy vết, tổ an ninh, đội phản ứng nhanh nhằm đảm bảo khẩn trương truy vết, khoanh vùng, cách ly; phối hợp lấy mẫu xét nghiệm nhanh; tăng cường tuyên truyền người dân thực hiện khuyến cáo phòng, chống dịch. 

Cùng với việc chỉ đạo tạm dừng các hoạt động văn hóa, lễ hội và tuyên truyền nhân dân tạm dừng tổ chức đám cưới, huyện chỉ đạo rà soát các trường hợp nhập cảnh trái phép, kiểm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh; thông báo các quán karaoke, game, dịch vụ thể dục, thể thao... tạm dừng hoạt động. 

Từ 15h00’ ngày 2/5, Mù Cang Chải kích hoạt 2 chốt kiểm dịch y tế liên ngành: 1 chốt tại xã Hồ Bốn - giáp ranh huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu; 1 chốt tại xã Nậm Khắt - giáp ranh huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Tại chốt kiểm dịch xã Hồ Bốn đã thực hiện khai báo y tế 834 trường hợp, tại chốt kiểm dịch xã Nậm Khắt khai báo y tế 385 trường hợp. 

Huyện tiến hành thành lập 5 cơ sở cách ly tập trung; chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện làm cơ sở khám, chữa bệnh tại chỗ và có thể trở thành bệnh viện dã chiến nếu tình huống dịch bệnh bùng phát diện rộng. Những xã giáp ranh, huyện chỉ đạo thành lập các chốt tại thôn, bản kiểm soát phương tiện, người qua lại để phục vụ hiệu quả việc điều tra, truy vết khi tình huống dịch bệnh phát sinh. 

Ông Nguyễn Đức Thuận - Trưởng phòng Y tế huyện Mù Cang Chải cho biết: "Đơn vị chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở chủ động các vấn đề phòng, chống dịch. Với đối tượng cách ly, theo dõi sức khỏe tại gia đình, ngành y tế phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng quản lý kiểm tra, hỗ trợ về y tế; phun tiêu độc khử trùng khu vực các công sở, trường học, trạm y tế và khu vực cách ly tại gia đình; chuẩn bị nhân lực, thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu cách ly, điều trị, chuyển tuyến khi có ca bệnh”. 

Qua truy vết các trường hợp liên quan tính từ ngày 29/4/2021, toàn huyện đã thực hiện đúng quy định đối với các trường hợp cách ly tập trung, cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe tại nhà và rà soát các trường hợp liên quan theo các thông báo của Bộ Y tế, của tỉnh. Huyện cũng chú trọng theo dõi sức khỏe của công dân trở về địa phương, người địa phương khác đến lưu trú, người nước ngoài đến địa bàn huyện, người là công dân của huyện từ nước ngoài trở về. 

Ông Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết: "Ngay sau khi có thông tin về trường hợp F1, F2 tại thị trấn, huyện đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn tập trung khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm trường hợp F1, quản lý cách ly đối tượng F2. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương tăng cường nắm bắt, quản lý, giám sát chặt chẽ đối với người nước ngoài đến địa phương, du khách ngoại tỉnh, công dân của huyện ra nước ngoài; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không chủ quan, lơ là nhưng cũng không mất bình tĩnh, lo sợ; yêu cầu người dân nghiêm túc phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin tiêu cực, bịa đặt về dịch bệnh gây hoang mang trong nhân dân. Đặc biệt, huyện nỗ lực, quyết tâm phòng, chống dịch hiệu quả gắn với tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”. 

Ông Đỗ Công Chúng - Chủ tịch UBND thị trấn Mù Cang Chải: 



"Các mẫu xét nghiệm đối tượng F1 trên địa bàn thị trấn cho kết quả âm tính lần 1. Địa phương tiếp tục thực hiện quản lý tốt việc cách ly, giám sát y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với trường hợp liên quan. Thị trấn cũng tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân để chủ động phòng, chống dịch hiệu quả”. 

Ông Vàng A Chu - Y sỹ Trạm Y tế xã Chế Tạo: 



"Chấp hành sự chỉ đạo, phân công nhiệm vụ của cấp trên, tôi thực hiện nghiêm túc việc quản lý, khai báo y tế đối với các trường hợp công dân trở về địa phương; phối hợp với các lực lượng chức năng nhanh chóng tiến hành khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm khi có yêu cầu”.

Thanh Tân

Các tin khác
Nhân viên y tế tiêm vaccine cho người dân tại Bucharest, Romania, ngày 29/4/2021.

Phóng viên TTXVN tại khu vực Trung và Đông Âu dẫn đài phát thanh quốc tế Romania cho biết chính phủ nước này đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc thêm 30 ngày, bắt đầu từ ngày 13/5 tới.

Từ 17h chiều nay, huyện Lục Nam sẽ giãn cách xã hội để phục vụ việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Huyện Lục Nam sẽ thực hiện giãn cách xã hội để phục vụ việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Thời gian áp dụng giãn cách bắt đầu từ 17h ngày 11/5.

Virus SARS-CoV-2 biến đổi hơn 6.600 lần kể từ khi được phát hiện cuối năm 2019

Virus SARS-CoV-2 đã biến đổi hơn 6.600 lần kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát cuối năm 2019 đến nay.

UBND TP Hà Nội yêu cầu tạm dừng hoạt động các nhà hàng bia, quán bia, bia hơi cho đến khi có chỉ đạo mới (Ảnh minh họa).

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND TP Hà Nội yêu cầu tạm dừng hoạt động các nhà hàng bia, quán bia, bia hơi cho đến khi thành phố có chỉ đạo mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục