Yên Bái chủ động phòng, chống dịch trong doanh nghiệp, khu công nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/5/2021 | 7:48:35 AM

YênBái - Đến nay, Yên Bái chưa có ca dương tính với Covid - 19 nào được phát hiện trong số 3,8 vạn lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 và tìm hiểu tình hình sản xuất, kinh doanh tại Công ty cổ phần Quốc tế khoáng chất công nghiệp Việt Nam.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 và tìm hiểu tình hình sản xuất, kinh doanh tại Công ty cổ phần Quốc tế khoáng chất công nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, trước tình hình chung, dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp trong cộng đồng thì công tác phòng, chống dịch (PCD) trong các doanh nghiệp, KCN cần được đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện rất nghiêm ngặt.

Theo đó, ngay sau rút kinh nghiệm công tác PCD Covid - 19, với tinh thần "Thần tốc, đồng bộ, toàn dân, toàn diện, hiệu quả”, công tác PCD và kiểm soát dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn tỉnh; trong đó, có các doanh nghiệp, KCN đã kịp thời, đồng bộ, chặt chẽ, nghiêm ngặt. 

Nhận thức về PCD của các doanh nghiệp, các ban quản lý KCN và người lao động được nâng lên; các biện pháp PCD được triển khai thực hiện khá đồng bộ, nghiêm túc nhằm thực hiện "mục tiêu kép” vừa PCD vừa phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Tuy nhiên, yếu tố và nguy cơ lây nhiễm, lây lan dịch bệnh trong doanh nghiệp, các KCN tiềm ẩn rất lớn, bởi lực lượng lao động tập trung đông, lao động từ nhiều nơi trong, ngoài tỉnh tới làm việc và có mối liên hệ, giao tiếp, giao dịch thường xuyên trong nội bộ và cộng đồng, xã hội. 

Chưa để dịch bệnh xâm nhiễm và lây lan, nhưng trong tình hình hiện nay, không thể nói là dịch bệnh sẽ không xâm nhiễm và lây lan vào doanh nghiệp, KCN; hậu quả sẽ rất nặng nề với chính doanh nghiệp, KCN nếu để dịch bệnh xâm nhiễm và lây lan và cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới công tác PCD, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Do đó, các doanh nghiệp, KCN cần rà soát ngay kế hoạch PCD, sẵn sàng cho các tình huống, cấp độ diễn biến của dịch bệnh, không để lúng túng, bị động khi có trường hợp nghi mắc Covid - 19 trong nội bộ, ngoài cộng đồng, xã hội có liên quan tới công nhân, người lao động. 

Cần đặc biệt chú trọng, tăng cường vai trò của tổ chức Đảng, công đoàn trong chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn, cập nhật, phổ biến thông tin; giám sát thực hiện các biện pháp PCD Covid-19 tại mỗi nhà máy, phân xưởng, phòng, ban. Lãnh đạo doanh nghiệp, các ban quản lý KCN cần có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp về PCD trong nội bộ và cả với cộng đồng. 

Cùng đó, chú trọng sắp xếp, tổ chức lại sản xuất thích ứng với diễn biến, cấp độ PCD như giãn cách trong phân xưởng, doanh nghiệp, giảm ca, tăng ca... gắn với cải thiện điều kiện sản xuất, bảo vệ sức khỏe của người lao động để đảm bảo sản xuất được ổn định, duy trì, phát triển trong tình hình dịch bệnh phức tạp. 

Về phía các cơ quan quản lý, chính quyền các cấp cần tiếp tục thực hiện nghiêm việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm và các biện pháp PCD Covid-19 tại các doanh nghiệp, KCN. Từ đó, hướng dẫn các biện pháp PCD cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ lây nhiễm và nguy cơ lây nhiễm cao. Đồng thời, đề xuất những khuyến cáo an toàn PCD Covid - 19 trong từng lĩnh vực cụ thể cho doanh nghiệp, KCN…

Tháng 5 là Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động. PCD Covid - 19 hiệu quả chính là an toàn lớn nhất cho công nhân và người lao động lúc này. Nhưng, không chỉ Tháng 5, công nhân và người lao động cần có môi trường an toàn đó mỗi ngày, nhất là trong tình hình dịch bệnh. Trách nhiệm đó, thuộc về lãnh đạo doanh nghiệp, ban quản lý các KCN, chính quyền các cấp và chính từ mỗi công nhân, người lao động.

Thanh Ba

Tags Yên Bái phòng chống dịch doanh nghiệp khu công nghiệp Covid - 19

Các tin khác
Huyện Phù Cừ không tổ chức hội nghị công bố gỡ lệnh phong tỏa, mà thông báo trên hệ thống loa truyền thanh.

UBND huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên tối 13/5 đã quyết định dỡ bỏ phong tỏa thôn Hoàng Xá. Còn ở Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh chiều 13/5 đã có văn bản yêu cầu người dân thành phố không tập trung quá 5 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Kiểm tra thân nhiệt cho lái xe tại Chốt kiểm dịch số 1, nút giao IC 12, cao tốc Nội Bài-Lào Cai. (Ảnh minh họa)

Từ 18h ngày 13/5 đến 06h ngày 14/5, tỉnh Yên Bái chưa ghi nhận ca mắc COVID - 19 trong cộng đồng. 2 F1 của bệnh nhân (BN) 3688 (Bắc Giang) đã có kết quả âm tính lần 1.

Ảnh minh họa

Việt Nam quyết định tạm dừng và hạn chế việc nhập cảnh đối với người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài để tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Bộ Công Thương họp khẩn với 63 tỉnh thành về phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 13/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên triệu tập cuộc họp khẩn tại đầu cầu Hà Nội, kết nối trực tuyến 63 tỉnh thành, nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong các cơ sở công nghiệp và thương mại; bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục