Trấn Yên: Những “cánh tay nối dài” chống dịch

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/6/2021 | 1:53:22 PM

YênBái - Một ngày mùa hè khá nóng nực, các thành viên của Tổ tự quản phòng chống dịch Covid-19 tổ dân phố số 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên vẫn nghiêm túc thực hiện công việc.

Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 thôn 8, xã Minh Quán tuyên truyền người dân thực hiện khai báo y tế.
Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 thôn 8, xã Minh Quán tuyên truyền người dân thực hiện khai báo y tế.


Ông Bùi Thế Minh - Tổ trưởng Tổ tự quản phòng chống dịch Covid-19 tổ dân phố số 3, thị trấn Cổ Phúc cho biết: "Ngay sau khi kiện toàn lại, chúng tôi đã tổ chức quán triệt đến từng thành viên trong tổ đồng thời chia nhỏ thành 4 nhóm tại các cụm dân cư. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, chúng tôi phân công trực 24/24 giờ để nắm bắt, quản lý người ra vào địa bàn, thống kê, kiểm soát về y tế đối với những trường hợp đi ở tỉnh khác về để báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thị trấn. Giúp đỡ về mặt vật chất, tinh thần, hỗ trợ y tế cho các gia đình phải cách ly tại nhà, hàng ngày, các nhóm tự quản đến tận các gia đình tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và của địa phương”. 

Được kiện toàn và kích hoạt trở lại, Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 thôn 8, xã Nga Quán cũng chia thành 8 nhóm tự quản để quản lý. Theo đó, mỗi nhóm phụ trách theo dõi, quản lý từ 30 - 50 hộ dân trong thôn. 

Ông Lã Văn Hải - Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 thôn 8 cho biết: "Do địa bàn thôn rộng, đông dân nên việc chia thành các nhóm nhỏ sẽ tiện cho việc theo dõi, quản lý, nắm bắt tình hình biến động dân cư ở từng khu dễ dàng hơn. Qua đó, các nhóm nhỏ sẽ thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các gia đình, cơ sở kinh doanh, công dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của Trung ương, của tỉnh, huyện, xã về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi còn thực hiện khai báo y tế đối với công dân ra vào thôn, theo dõi biến động nhân khẩu trên địa bàn, nhất là người ngoài tỉnh vào thôn để kịp thời phát hiện,  thông báo ngay cho chính quyền, y tế cơ sở những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh”. 

Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà”, các tổ tự quản là lực lượng chính trong việc tuyên truyền, vận động các hộ gia đình chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; kiểm soát chặt chẽ sự biến động về nhân khẩu trên địa bàn; kịp thời phát hiện, thông báo ngay cho chính quyền, y tế cơ sở những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh.

Bà Đinh Thị Liễu, thôn 8, xã Minh Quán cho biết: "Được thành viên Tổ tự quản của thôn đến tận nhà tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và các khuyến cáo của Bộ Y tế nên gia đình tôi cũng đã chủ động hơn trong việc phòng, chống. Tôi cũng chủ động nhắc nhở người thân từ địa phương khác trở về phải khai báo y tế, chấp hành việc cách ly, phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả”. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh Yên Bái và huyện Trấn Yên về đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhanh chóng kiện toàn lại 190 tổ tự quản phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại tất cả thôn, bản, tổ dân phố với trên 1.600 người tham gia. 

Cùng với đó, huyện cũng chỉ đạo thành lập thêm các tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ trung tâm như chợ Cổ Phúc, chợ Báo Đáp, chợ Hưng Khánh và tổ tự quản tại các trường học trên địa bàn. 

Ngay khi kích hoạt trở lại, từ cuối tháng 4/2021 đến nay, các tổ tự quản đã phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương rà soát, điều tra, xác minh được 247 trường hợp F1, 3.319 trường hợp F2, 6.294 trường hợp F3; phối hợp triển khai xử phạt 23 trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền là 57 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Thành Lê - Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: "Một trong những yếu tố để huyện thực hiện tốt việc kiểm soát, ngăn chặn dịch Covid-19 trong thời gian qua chính là nhờ các tổ tự quản của các địa phương. Các tổ tự quản thực sự là cánh tay nối dài phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả ngay tại cơ sở. Mỗi thành viên trong tổ tự quản là lực lượng gần dân, dễ dàng phát hiện, ngăn chặn, kiểm soát các trường hợp ra, vào địa bàn. Đây cũng là lực lượng tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu về mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19, giúp người dân biết cách phòng, chống, bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội một cách hiệu quả nhất”. 

Hoạt động của các tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Trấn Yên đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát, ngăn chặn, hạn chế lây lan của dịch bệnh. Để thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid-19, cùng với hoạt động tích cực, hiệu quả của các tổ tự quản thì sự chủ động, chung tay của mỗi người dân, mỗi gia đình có ý nghĩa quyết định. Có như vậy, mỗi gia đình mới thực sự là một pháo đài, mỗi người dân mới thực sự là một chiến sĩ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Thanh Tân

Tags Tổ tự quản phòng chống dịch Covid-19 Trấn Yên khai báo y tế

Các tin khác
Lực lượng phản ứng nhanh của ngành y tế tiến hành truy vết những người có liên quan đến dịch Covid-19.

Thành phố Yên Bái hiện duy trì hiệu quả Đội Phản ứng nhanh thuộc Trung tâm Y tế thành phố gồm 4 tổ và 15 đội phản ứng nhanh tại các xã, phường. Hoạt động của các đội phản ứng nhanh trong phòng chống dịch, bệnh Covid-19 đã góp phần tích cực kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Ảnh minh họa.

Đến 12h trưa ngày 10/6, tỉnh Yên Bái đã lấy mẫu xét nghiệm cho 338 trường hợp (TH) mới đi từ các tỉnh có dịch khác về như: Hà Nội, Hải Dương, Vĩnh Phúc... Lũy kế đến nay, Yên Bái có 6.315 TH. Trong đó: 5.977/6.315 mẫu có kết quả âm tính.

Số ca mắc mới trưa 10/6

Bản tin trưa 10/6 của Bộ Y tế cho biết có thêm 88 ca mắc COVID-19 tại 10 tỉnh, thành phố, trong đó 2 ca nhập cảnh đã cách ly ngay; 86 ca còn lại ghi nhận trong nước. Việt Nam hiện có 9.723 bệnh nhân.

Công nhân Công ty Pouyuen tan ca, ngày 4/6.

Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam với 56.000 công nhân ghi nhận ca Covid-19 đầu tiên dấy lên nỗi lo dịch bùng phát ở doanh nghiệp nhiều lao động nhất TP HCM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục