Công văn hỏa tốc 3475: Tăng cường kiểm soát người đi từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang có dịch về/đến tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/10/2021 | 7:43:31 PM

YênBái - Công văn hỏa tốc số 3475/BCĐ-VX của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái yêu cầu tăng cường kiểm soát người đi từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang có dịch về/đến tỉnh Yên Bái.

Đồng bào dân tộc Mông huyện Mù Cang Chải làm thủ tục tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19
Đồng bào dân tộc Mông huyện Mù Cang Chải làm thủ tục tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19

Ngày 03/8/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 184/KH-UBND hỗ trợ đón công dân của tỉnh Yên Bái từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có nguyện vọng trở về địa phương do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. 

Theo đó, sẽ tổ chức đón công dân tập trung sau khi Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam kết thúc giãn cách xã hội (dự kiến đón trong tháng 10/2021, đợt 1 trước ngày 15/10/2021). 

Tuy nhiên trong mấy ngày qua, sau khi Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang từng bước thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, đã có nhiều công dân tự di chuyển trở về các địa phương, trong đó có công dân của tỉnh Yên Bái.  Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn và kiểm soát chặt chẽ người đi từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về tỉnh Yên Bái, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh vừa có Công văn hỏa tốc số 3475 yêu cầu:

1. Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các sở, ngành liên quan tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người dân và phương tiện khi vào địa bàn tỉnh Yên Bái tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành trên địa bàn tỉnh, khi công dân trở về địa phương từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thì đưa ngay vào cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tại cơ sở cách ly tập trung của tỉnh.

2. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để tổ chức cách ly cho các công dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về địa phương.

3. Sở Y tế:

- Phối hợp với các lực lượng Công an, quân đội kiểm soát chặt chẽ người dân và phương tiện đến tỉnh Yên Bái, duy trì thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành và chỉ đạo bỏ tri phương tiện tại chốt kiểm dịch y tế của tỉnh để đưa công dân vào các cơ sở cách ly tập trung đảm bảo kịp thời.

- Tiếp tục phối hợp quản lý, theo dõi chặt chẽ các trường hợp cách ly tập trung, cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định. 

- Chuẩn bị các điều kiện để tiếp nhận điều trị các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (nếu có). Sẵn sàng khởi động bệnh viện dã  chiến theo kế hoạch.

 4. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố:

- Chỉ đạo các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện vào địa bàn, tại các chốt kiểm dịch của địa phương, các đường mòn, lối mở và các tuyến đường giáp danh liên tỉnh để kịp thời phát hiện những trường hợp di chuyển về địa bàn, các trường hợp đi từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thì đưa ngay vào cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. 

- Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để tổ chức cách ly tập trung tại địa phương cho các công dân trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

- Tiếp tục chỉ đạo và phát huy vai trò của Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, tổ COVID cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà để giám sát, nhắc nhở người dân đến/về địa phương từ các tinh thực hiện nghiêm túc yêu cầu SK, đối với các trường hợp phải cách ly tại nhà thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. 

5. Đối với những trường hợp không phải công dân tỉnh Yên Bái đi từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và các địa phương đang có dịch khi di chuyển qua các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh thực hiện như sau:

(1) Yêu cầu khai báo y tế; 

(2) Thực hiện test nhanh bằng phương pháp kháng nguyên với vi rút SARS-CoV-2; 

(3) Khi có kết quả xét nghiệm test nhanh Âm tính, yêu cầu công dân: Ký cam kết thực hiện di chuyển thẳng về chốt kiểm soát dịch của tỉnh đích đến, không dừng đỗ tại bất kỳ điểm nào trên địa bàn tỉnh, cung cấp các thông tin chính xác về lộ trình di chuyển, địa chỉ điểm đến tại địa phương, số điện thoại liên hệ, dự kiến thời gian di chuyển trên địa bàn tỉnh...

Chốt trưởng các chốt kiểm dịch y tế có trách nhiệm thông báo cho chốt kiểm dịch y tế tại nơi giáp ranh với tỉnh có công dân về thực hiện kiểm soát và thông báo cho chốt kiểm dịch của tỉnh bạn sẵn sàng đón công dân của mình trở về địa phương. Khi công dân di chuyển qua chốt sang địa phận tỉnh bạn, Chốt trưởng tại nơi giáp ranh với tỉnh có công dân về thông tin lại chốt tiếp nhận đầu vào để xác nhận; trường hợp quá thời gian dự kiến di chuyển, công dân chưa qua chốt, có trách nhiệm thông tin và cùng phối hợp để kiểm tra, truy vết, xác định tình hình và có phương án giải quyết phù hợp. (Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để đưa công dân về bàn giao cho các tỉnh khác khi được Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu).

6. Các trường hợp khác áp dụng theo Công văn số 3297/BCĐ-VX ngày 21/9/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh về điều chỉnh bổ sung một số biện pháp một số biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch COVID-19.




Hà Tĩnh

Tags Yên Bái Công văn hỏa tốc 3475/BCĐ-VX tăng cường kiểm soát Thành phố Hồ Chí Minh các tỉnh phía Nam đang có dịch đến tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam đến chiều ngày 4/10

Bản tin dịch COVID-19 ngày 4/10 của Bộ Y tế cho biết có 5.383 ca mắc mới COVID-19 tại 37 tỉnh, thành phố, riêng TP HCM vẫn nhiều nhất với 2.490 ca; Trong ngày có 27.683 bệnh nhân khỏi.

Đồng bào dân tộc thiểu số huyện Yên Bình tiêm vắc xin phòng chống Covid-19

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh, ngày hôm nay- 4/10, Yên Bái ghi nhận 156 trường hợp (TH) về từ các tỉnh có dịch.

Ở cấp độ nào, việc tang cũng phải hạn chế tối đa người đến viếng, tham dự lễ tang và đảm bảo các biện pháp phòng dịch. Ảnh mang tính minh họa

Ngày 4/10, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Yên Bái đã có Công văn số 7//HD-VHTTDL hướng dẫn thực hiện việc tang, hình thức mai táng trong tình hình dịch bệnh COVID-19 tương ứng với từng cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh.

Gần 600 cô trò trường mầm non ở Hải Dương được xét nghiệm sau khi phát hiện 1 cháu bé nhiễm Covid-19

Sau khi phát hiện 1 trẻ 5 tuổi nhiễm Covid-19, lực lượng chức năng Hải Dương đã xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm cho gần 600 giáo viên, học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục