Yên Bái: “Vắc xin ý thức” là yếu tố quyết định

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/1/2022 | 2:00:30 PM

YênBái - Những ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Yên Bái có những diễn biến phức tạp, một số địa phương đã xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Các cấp ủy, chính quyền địa phương đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh. Cùng với “5 K + vắc xin", "vắc xin ý thức” luôn là sự cần thiết để phòng, chống hiệu quả dịch bệnh.

Ngày 3/1, Yên Bái ghi nhận 24 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng; trong đó, thôn 1, xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên đã có 15 ca. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, xã đã thực hiện cách ly y tế thôn 1 đồng thời thực hiện triệt để các biện phòng, chống dịch trên địa bàn.

 

Xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên  phong tỏa tạm thời khu vực thôn 1 (nơi có các ca F0 cộng đồng).

Xã Hòa Cuông đã thực hiện phong tỏa khu vực thôn 1 (nơi có các ca F0 cộng đồng), huy động lực lượng chuyên môn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tầm soát các trường hợp tiếp xúc với ca F0 ngay trong ngày 3/1. Đồng thời, xã cũng tiến hành lấy mẫu tầm soát, sàng lọc Covid-19 tại thôn 2 và thôn 3. Đến ngày 5/1, toàn xã Hòa Cuông ghi nhận 19 ca F0, 100 F1, 500 F2. Tất cả các trường hợp này đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. 



Xã Hòa Cuông huy động lực lượng chuyên môn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tầm soát các trường hợp tiếp xúc với ca F0. 

Từ sáng 2/1 đến 5/1/2022, thị xã Nghĩa Lộ đã ghi nhận 42 trường hợp F0, trong đó: có 16 trường hợp tại cộng đồng, 22 trường hợp tại các khu cách ly và 4 trường hợp F0 xâm nhập từ các địa phương khác. Để ngăn chặn sự lây lan của dịch trên địa bàn, thị xã đã phong tỏa tạm thời 5 địa điểm có ca F0 trong cộng đồng, gồm: bản Cóc, xã Sơn A; thôn Co Hả, Nậm Tăng, xã Thạch Lương; thôn 3, thôn 5, xã Nghĩa Lộ; thôn Nà Làng, xã Nghĩa Lợi. 



Thị xã Nghĩa Lộ phong tỏa tạm thời 5 địa điểm có ca F0 trong cộng đồng.

Ngày 3/1, toàn tỉnh Yên Bái ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 cao nhất từ trước tới nay với 64 ca, đên ngày 5/1 giảm xuống còn 27 ca. 

Để ngăn chặn sự lây lan đồng thời sống chung an toàn với dịch bệnh, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã và đang tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân kết hợp các biện pháp kiểm soát chặt chẽ để người dân không chủ quan, lơ là, nghiêm túc thực hiện 5K; tiêm đủ mũi vắc xin phòng Covid-19 theo quy định. 

Người dân cũng được yêu cầu cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-Covid; sau khi khai báo y tế tại các điểm hỗ trợ, di chuyển về địa phương đến trạm y tế nơi lưu trú để được hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch phù hợp...

Nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác… đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, lấy mẫu xét nghiệm và điều trị.

Minh Huyền - Quyết Thắng

Tags Phòng chống dịch Covid-19 Hòa Cuông Trấn Yên thị xã Nghĩa Lộ

Các tin khác
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Rome, Italy.

Tất cả người dân Italy trên 50 tuổi đều phải tiêm chủng; người trên 50 tuổi và đi làm (kể từ ngày 15/2) phải xuất trình “siêu thẻ xanh,” chứng nhận đã tiêm chủng hoặc đã khỏi bệnh.

Philippines thời COVID-19.

Tính đến sáng sớm nay, thế giới ghi nhận 296,1 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 5,47 trường hợp tử vong.

Tăng cường giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài. (Ảnh minh họa).

Theo Bộ Y tế, thời gian tới, nguy cơ tiếp tục ghi nhận các ca mắc COVID-19 nhiễm biến chủng Omicron từ các trường hợp nhập cảnh và lây lan ra cộng đồng là rất lớn.

Công dân N.B.H làm việc với ngành chức năng.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành thì ý thức tự giác khai báo y tế trung thực của mỗi người dân được coi là yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục