Các điểm hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch: "Lá chắn” để kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/1/2022 | 2:01:52 PM

YênBái - Các điểm hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, huyện kịp thời được thành lập thay thế cho các chốt kiểm dịch y tế liên ngành dừng hoạt động từ ngày 27/12/2021. Với sự tận tình hỗ trợ người dân phòng, chống dịch, các điểm hỗ trợ sẽ tiếp tục là những "lá chắn” để Yên Bái "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" trên địa bàn.

Người dân được hướng dẫn tải và cài đặt ứng dụng PC Covid trên điện thoại thông minh để khai báo y tế thuận tiện tại một điểm hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch Covid-19.
Người dân được hướng dẫn tải và cài đặt ứng dụng PC Covid trên điện thoại thông minh để khai báo y tế thuận tiện tại một điểm hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch Covid-19.


Bắt đầu từ ngày 27/12 huyện Trấn Yên đã dừng hoạt động tất cả các chốt kiểm dịch y tế liên ngành, thành lập ngay 1 điểm hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch tại xã Vân Hội. Tại đây, người dân sau khi khai báo y tế, di chuyển về địa phương đến trạm y tế nơi lưu trú để được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. 

Tiếp nhận cơ sở vật chất từ các chốt kiểm dịch y tế liên ngành Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng đã thành lập 2 điểm hỗ trợ tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên. 

Ngay sau khi được thành lập, các lực lượng tại điểm hỗ trợ xã Minh Quân đã bắt tay ngay vào công việc giúp người dân khai báo y tế nhanh chóng, không để ùn tắc xảy ra. Đồng thời đó, xã Minh Quân cũng huy động lực lượng tham gia điểm hỗ trợ. 

Ông Vũ Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Quân chia sẻ: "Xã đã huy động 6 dân quân tham gia trực tại điểm hỗ trợ; đồng thời giao cho 2 đoàn viên hỗ trợ tại 2 điểm của tỉnh trên địa bàn. Các lực lượng tham gia tại 2 điểm đảm bảo chấp hành nghiêm túc và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp”. 

Điểm hỗ trợ tại nút giao IC12, cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng đã chính thức hoạt động từ 0 giờ ngày 27/12 thay thế cho chốt cũ. Tại điểm hỗ trợ này, lực lượng được chia thành 3 ca trực 24/24 giờ, mỗi ca 13 người gồm các lực lượng: công an, y tế và dân phòng. 

Tại điểm hỗ trợ, các lực lượng đã bố trí phương tiện, trang thiết bị cần thiết và tổ chức phân luồng phù hợp với 1 khu vực hỗ trợ người dân trong tỉnh và 1 khu vực hỗ trợ người dân ngoại tỉnh đến Yên Bái.

Tại mỗi khu vực đều chia luồng xanh (người dân đã cài đặt ứng dụng PC Covid hoặc VNEID), luồng vàng (cho người chưa cài PC Covid hoặc VNEID hoặc không thể cài). Người dân khai báo y tế thông qua việc quét mã QR trên phần mềm đảm bảo nhanh chóng, an toàn phòng dịch. 

Đối với các trường hợp chưa cài đặt phần mềm PC Covid hoặc VNEID được lực lượng tại điểm hỗ trợ  hướng dẫn cách tải ứng dụng và cài đặt trên điện thoại thông minh để người dân khai báo y tế thuận tiện. 

Anh Lê Ngọc Nhân - từ Hà Nội lên thăm thân tại Yên Bái cho biết: "Tôi chưa cài đặt ứng dụng PC Covid khi đến điểm hỗ trợ tôi được lực lượng tại đây tận tình hướng dẫn cách cài đặt ứng dụng và khai báo y tế. Tôi chỉ mất 10 phút để cài đặt và quét mã, tôi cũng được lực lượng tuyên truyền khai báo với cán bộ y tế địa phương để thực hiện tốt việc phòng dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng”. 

Hiện tại các điểm hỗ trợ tiếp tục hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch: như lấy mẫu tầm soát, cách ly y tế, theo dõi sức khỏe đảm bảo an toàn phòng dịch. 

"Thượng úy Nguyễn Thanh Tùng - Điểm trưởng, điểm hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch tại Km14, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, cho hay: "Tại điểm này chúng tôi chia 2 ca trực 24/24 giờ, đảm bảo mỗi người dân qua đây đều khai báo y tế và được hướng dẫn các biện pháp phòng dịch. Đối với các xe ô tô vận tải hành khách, phụ xe thực hiện "khai báo di chuyển hộ người khác” với hành khách thuộc phần mềm PC Covid hoặc lập danh sách trên xe, khi di chuyển qua các điểm hỗ trợ xuống quét mã QR của hành khách đã khai báo hoặc chuyển danh sách cho bộ phận phụ trách điểm hỗ trợ để cập nhật gửi về địa phương quản lý”. 

Các lực lượng tại điểm hỗ trợ cũng thường xuyên cập nhật dữ liệu người dân khi trở về, đến địa phương từ Trung tâm Công nghệ thông tin Sở Thông tin và Truyền thông chuyển đến để thực hiện việc kiểm soát, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 

Thực hiện Công văn số 4693 của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về việc triển khai thực hiện các điểm hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch Covid-19, từ 0h ngày 27/1/2022 tỉnh đã thành lập 4 điểm hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch. 

Đối với các huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải, Lục Yên thành lập các điểm hỗ trợ trên cơ sở tiếp nhận cơ sở vật chất từ các chốt kiểm dịch của tỉnh để triển khai. Các điểm hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục là những "lá chắn” phòng, chống dịch Covid-19 để Yên Bái "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" trên địa bàn. 

Tuy nhiên, mỗi người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo thông báo của cơ sở y tế; cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-Covid; cân nhắc việc di chuyển giữa các địa phương đang có dịch; hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, nhất là vào dịp tết Nguyên đán năm 2022.
Minh Huyền

Tags Yên Bái lá chắn phòng chống dịch thích ứng an toàn linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 xã Minh Quân

Các tin khác
Hướng dẫn người dân xét nghiệm Covid-19 (Ảnh minh họa)

Đến sáng 11/1, Việt Nam ghi nhận hơn 1,9 triệu ca mắc Covid-19 kể từ ca bệnh đầu tiên, đứng thứ 28/224 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dịch tiếp tục phức tạp, nhất là tại Hà Nội với nhiều F0 cộng đồng.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Frankfurt, Đức, ngày 25/11/2021.

Tính đến sáng 11/1, thế giới có 308 triệu ca mắc COVID-19 và 5,5 triệu trường hợp tử vong. Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch.

Lãnh đạo phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái triển khai công tác quản lý, chăm sóc bệnh nhân F0 khi đã được điều trị khỏi và trở về địa phương.

Cùng với công tác điều trị, việc quản lý, chăm sóc các trường hợp F0 đã khỏi bệnh trở về với gia đình, cộng đồng được các cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Điều này giúp các bệnh nhân đã khỏi bệnh không mặc cảm, yên tâm, sớm hòa nhập cộng đồng.

Trung tâm Y tế huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tầm soát các trường hợp tiếp xúc với ca F0 tại xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên. (ảnh minh họa)

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh vừa có Công văn số 79/BCĐ-VX gửi các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022 và triển khai điều trị F0 tại nhà

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục