Yên Bái: Lực lượng y tế cơ sở nêu cao tinh thần trách nhiệm

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/2/2022 | 1:58:40 PM

YênBái - Sau thời gian nghỉ tết Nguyên đán 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Số ca mắc gia tăng, nhiều ca bệnh không có triệu chứng và có nguồn lây tiềm ẩn trong cộng đồng rất lớn.

Cán bộ y tế xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình lấy mẫu test nhanh tầm soát cho các em học sinh.
Cán bộ y tế xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình lấy mẫu test nhanh tầm soát cho các em học sinh.


Trước tình hình đó, ngành y tế và các địa phương đã tăng cường nhiều giải pháp phòng, chống dịch, nhất là nêu cao vai trò của lực lượng y tế cơ sở để đảm bảo an toàn cho người dân.

Các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đang thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh Covid-19. Nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người dân sau tết, lực lượng y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh không chủ quan, lơ là, chủ động triển khai các nhiệm vụ và giải pháp nhằm phòng chống, kiểm soát dịch hiệu quả. 

Xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái là một trong những địa bàn có dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong dịp tết đã có 387 người dân về quê ăn tết chủ yếu ở thành phố Hà Nội. Tính từ thời điểm ngày 28 tết đến nay, xã có 11 trường hợp F0, trong đó có 3 ca đã khỏi bệnh và 8 ca đang điều trị tại nhà, quản lý 35 trường hợp F1, áp lực đặt lên đội ngũ cán bộ y tế xã rất lớn, trong khi đó, lực lượng y tế lại mỏng. 

Y sỹ Nguyễn Thị Lan Anh - Phó trưởng Trạm Y tế xã Minh Bảo cho biết: "Trạm chỉ có 5 cán bộ y tế nên việc khoanh vùng, truy vết, xử lý môi trường khi có dịch gặp rất nhiều khó khăn. Để kịp thời truy vết, dập dịch, đội ngũ y tế xã luôn túc trực 24/24 giờ bất kể ngày nghỉ… 

Trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, Trạm đã tổ chức phân công kíp trực hàng ngày và lập Tổ phản ứng nhanh để kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đối với những người về quê ăn tết, Trạm tiếp nhận khai báo và test nhanh sàng lọc, ký cam kết theo dõi sức khỏe tại nhà đối với những người từ vùng cam, vùng đỏ, vùng vàng tự theo dõi sức khỏe. Sau tết, chúng tôi phối hợp với các nhà trường trên địa bàn tổ chức test nhanh tầm soát 100% cán bộ, giáo viên để kịp thời phát hiện ca bệnh tránh lây ra cộng đồng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân”. 

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Minh Bảo Nguyễn Hữu Lợi nhận định, đội ngũ cán bộ y tế xã là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Để chia sẻ gánh nặng, lực lượng chức năng xã luôn hỗ trợ lực lượng y tế trong công tác phòng, chống dịch.

Còn tại xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, công tác phòng, chống dịch trong và sau tết Nguyên đán luôn được lực lượng chức năng địa phương phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với Trạm Y tế nên đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Trong dịp tết có hơn 300 người trở về quê ăn tết, Trạm Y tế xã đã phối hợp cùng lực lượng chức năng thông báo, tuyên truyền người dân đến khai báo và thực hiện test nhanh để sàng lọc các trường hợp có nguy cơ cao. 

Qua đó, các trường hợp trở về địa phương đều đã tiêm phòng Covid-19 từ 2 - 3 mũi và chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh. Chính vì vậy, thời điểm nghỉ tết đến nay, trên địa bàn chỉ ghi nhận 3 ca F0, 15 trường hợp F1 nguy cơ cao đều được giám sát, quản lý chặt chẽ. 

Dự đoán sau tết, dịch bệnh có thể gia tăng, y sĩ Phạm Thị Thu Hưng - Trưởng Trạm Y tế xã Thịnh Hưng cho biết: "Chúng tôi đã tham mưu với Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 xã kế hoạch, phương án phòng, chống dịch chỉ đạo các tổ Covid-19 cộng đồng nắm bắt tình hình người dân thực hiện các quy định phòng dịch. Đồng thời, cùng với lực lượng y tế thôn, bản tuyên truyền từng người, từng hộ gia đình nâng cao cảnh giác hơn nữa. Mặt khác, theo kế hoạch để các em học sinh quay trở lại trường học sau tết, Trạm đã tổ chức test nhanh tầm soát cho 168 em và 24 giáo viên trên địa bàn. Ngoài ra, lực lượng y tế trạm đã và đang tích cực thực hiện Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn”. 

Qua nắm bắt, người dân phấn khởi, yên tâm với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ông Phạm Ngọc Chiến ở thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng chia sẻ: "Y tế cơ sở rất vất vả, trong khi lực lượng rất mỏng và làm nhiều công việc nhưng họ không nề hà, ngày hay đêm khi có tin báo họ ngay lập tức xuống thôn, bản cùng người dân phòng, chống dịch. Tôi đã 3 năm nay mới được về quê ăn tết mới thấy được sự vất vả của lực lượng y tế tuyến đầu để cho nhân dân được sống trong an toàn”. 

Có những thời điểm số ca F0 mắc mới gia tăng, đòi hỏi lực lượng y tế cơ sở phải phản ứng nhanh trong công tác xét nghiệm, điều tra truy vết... Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Yên Bái Lại Mạnh Hùng chia sẻ: "Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, lực lượng y tế cơ sở cùng các ngành chức năng luôn thực hiện theo tinh thần "chống dịch như chống giặc”. 

Trong khi đó, cán bộ y tế cơ sở mỏng nên gặp không ít khó khăn. Nhưng với quyết tâm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, tất cả cán bộ y tế tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn làm việc không kể ngày đêm, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, với mong muốn kiểm soát dịch bệnh, đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường. Từ ngày 28/1 đến ngày 16/2/2022, 160 trạm y tế xã, phường, thị trấn toàn tỉnh đã test nhanh 69.131 mẫu; quản lý, giám sát 3.324 ca F0, 9.676 trường hợp F1; tiếp nhận khai báo y tế người về địa phương ăn tết trên 50.000 lượt người”.

Trần Minh

Tags y tế dịch bệnh Covid-19 thích ứng an toàn linh hoạt vùng cam vùng đỏ vùng vàng test nhanh khoanh vùng truy vết xử lý môi trường

Các tin khác
Nhiều loại kit test được bày bán trên sàn thương mại điện tử với các mức giá khác nhau.

Được giới thiệu 3 loại kit test nhanh Covid-19 với các mức giá khác nhau, chị Trà My (Hà Nội) quyết định mua loại đắt nhất vì cho rằng có độ chính xác cao nhất.

Nhân viên y tế tiêm phòng Covid-19 cho người dân ở Piacenza, Italia.

Bộ Y tế Italia đề xuất tiêm phòng Covid-19 mũi 4 bằng vắc xin công nghệ mRNA cho những người bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng, khi họ đã tiêm mũi 3 tăng cường ít nhất 120 ngày.

Khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi tham gia giao thông công cộng được dán trên một chiếc xe buýt ở thủ đô London, Anh, ngày 20/2.

Thủ tướng Anh Johnson hôm nay sẽ công bố kế hoạch dỡ bỏ tất cả hạn chế như một phần của chiến lược "sống chung với Covid-19".

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành tại buổi làm việc với Sở Y tế Vĩnh Phúc

Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc đề nghị UBND tỉnh có cơ chế xã hội hóa việc mua kit test Covid-19; có giải pháp huy động lực lượng tham gia điều trị, quản lý, theo dõi F0 điều trị tại nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục