Yên Bái thu gom và xử lý đúng cách rác thải sinh hoạt của người bệnh Covid-19

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/3/2022 | 1:46:44 PM

YênBái - Bộ Y tế đã có hướng dẫn về việc những người mắc Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà cần phân loại rác thải y tế, xử lý đồ dùng để tránh lây nhiễm. Tuy nhiên, khi số F0 trên toàn tỉnh tự điều trị tại nhà tăng khoảng 2.000 ca mỗi ngày đã có không ít gia đình chưa nhận thức rõ, chưa phân loại rác thải tại nguồn, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Người dân thực hiện phân loại rác thải, chất thải nguy cơ có chứa SARS-CoV-2 buộc chặt túi, xịt cồn 70 độ C để khử trùng đảm bảo phòng, chống dịch.
Người dân thực hiện phân loại rác thải, chất thải nguy cơ có chứa SARS-CoV-2 buộc chặt túi, xịt cồn 70 độ C để khử trùng đảm bảo phòng, chống dịch.

>>  Nghĩa Lộ phát huy hiệu quả mô hình trạm y tế lưu động


Gia đình chị Cầm Ngọc Phương Thảo ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái không may mắc Covid-19, cả 4 người trong nhà đều có triệu chứng nhẹ được cách ly y tế và điều trị tại nhà. Trong suốt quá trình cách ly, gia đình chị Thảo được cán bộ y tế phường, tổ Covid-19 cộng đồng tuyên truyền, chị cũng đã ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là phân loại rác thải để đảm bảo phòng, chống dịch cho gia đình và cộng đồng. 

Chị Thảo chia sẻ: "Cùng với tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của cán bộ y tế phường, tôi đã thu gom rác thải, chất thải của gia đình bỏ vào túi, buộc chặt miệng túi, sau đó xịt cồn 70oC để khử trùng, tiếp đó cho vào thùng có nắp đậy kín”. 

Phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái hiện có trên 300 trường hợp F0 cách ly y tế tại nhà. Ngay khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, người dân được tư vấn tâm lý và hướng dẫn cách sử dụng các phương tiện y tế theo dõi sức khỏe hàng ngày và các biện pháp vệ sinh đúng cách, xử lý rác thải theo đúng quy định. 

Chị Nguyễn Thị Thanh, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Đồng Tâm cho biết: "Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền người dân quy định về phòng, chống dịch, chỉ đạo tổ Covid-19 cộng đồng hướng dẫn người dân phân loại, thu gom rác thải y tế đúng quy định”. 

Với trên 400 bệnh nhân F0 điều trị tại nhà, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái cũng chủ động hợp đồng với tổ thu gom rác thải từ các hộ có F0 đang điều trị tại nhà. Rác thải, chất thải đều được buộc kín miệng, thùng đựng chất thải đậy nắp kín, không bị rơi, rò rỉ làm phát tán mầm bệnh ra bên ngoài trong quá trình thu gom. 

Bà Nguyễn Thị Chinh - Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Hà cho hay: "Phường đã trích kinh phí để thuê nhân công thu gom rác thải một tuần 2 lần tại các hộ gia đình có người bệnh F0. Đảm bảo người thu gom đầy đủ trang phục bảo hộ, thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch”.

Theo bác sĩ Chuyên khoa II, Phạm Văn Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trước tình trạng bệnh nhân F0 ngày một tăng cao, Sở Y tế đã ban hành Văn bản số 73 và Văn bản số 236 về việc hướng dẫn quản lý, chăm sóc, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà trên địa bàn tỉnh. Trong đó, giao UBND các huyện, thị, thành phố tùy tình hình thực tế tại địa phương có phương án thu gom, vận chuyển, xử lý phù hợp; giao trung tâm y tế, trạm y tế xã là đầu mối phổ biến, hướng dẫn người bệnh và gia đình họ cách thu gom chất thải. 

Việc thu gom rác thải phát sinh hàng ngày từ phòng cách ly, điều trị người bệnh Covid-19 (khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, vỏ lọ thuốc sau sử dụng...) phải được phân loại và lưu chứa riêng biệt, được quản lý theo chất thải y tế có nguy cơ lây nhiễm như hướng dẫn của ngành y tế; khi thực hiện phân loại, thu gom chất thải của người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của ngành y tế về thùng chứa, túi chứa chất thải và bảo hộ trong quá trình thực hiện.

Từ sự chủ động của các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan và các địa phương, đặc biệt là ý thức của mỗi người dân trong thực hiện nghiêm nguyên tắc "5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân”, quản lý, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt của các F0 đúng cách sẽ góp phần chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng, sớm đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Minh Huyền

Tags Yên Bái thu gom xử lý rác thải sinh hoạt bệnh Covid-19 5K + vắc xin thuốc điều trị công nghệ ý thức người dân

Các tin khác

Chính quyền thành phố Thâm Quyến, miền Nam Trung Quốc, đã ban bố lệnh phong tỏa thành phố ngày 13-3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 sau khi ghi nhận 66 ca mắc mới ở thành phố này.

Ảnh minh họa.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 25/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022.

Cán bộ Trạm Y tế lưu động xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ test nhanh phân loại các trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn.

Với phương châm “4 tại chỗ” và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai thực hiện mô hình trạm y tế lưu động điều trị F0 tại nhà. Việc phân tầng và theo dõi kịp thời từ mô hình đã giúp công tác điều trị đạt hiệu quả, tạo tâm lý thoải mái cho các bệnh nhân Covid-19 mau chóng hồi phục sức khỏe, giảm số ca chuyển nặng phải chuyển tuyến điều trị.

Nhiều F0 vẫn thực hiện công việc của mình trên môi trường internet.

Trở thành F0, lòng rười rượi. Đã điện thoại báo về nhà nên khi anh xuất hiện trước cửa, không còn ai xởi lởi tay bắt mặt mừng như thường lệ. Nhưng F0 cũng vất không tưởng. Vất đầu tiên là trả lời điện thoại. Và bắt đầu cảnh "sống, chiến đấu" với vô vàn trải nghiệm khó quên...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục