Mắc Covid-19, khi nào nên tiêm vắc xin?

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/4/2022 | 8:04:11 AM

YênBái - Thời gian qua, số ca mắc Covid-19 của tỉnh Yên Bái giảm nhưng nhiều người phải lùi tiêm vắc xin phòng Covid-19 do cần thời gian phục hồi sức khỏe sau điều trị F0. Sau khi khỏi bệnh, thời gian bao lâu thì đi tiêm vắc xin là sự quan tâm của nhiều người. Về nội dung này, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Lại Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Ông Lại Mạnh Hùng (ngoài cùng bên phải) cùng lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra tiêm phòng Covid-19 tại một điểm tiêm
Ông Lại Mạnh Hùng (ngoài cùng bên phải) cùng lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra tiêm phòng Covid-19 tại một điểm tiêm

>> Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lại Mạnh Hùng: Tiêm vắc xin cho trẻ, tạo miễn dịch cộng đồng

P.V: Hiện nay, tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh rất cao, xin ông cho biết kết quả cụ thể về công tác tiêm phòng Covid-19 thời điểm này? Khi đã mắc F0 có cần tiêm vắc xin phòng Covid-19 nữa không?

Ông Lại Mạnh Hùng: Từ ngày 22/4/2021, tỉnh Yên Bái đã triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đây là Chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay, tỉnh đã huy động tối đa các nguồn lực tham gia, chủ lực là ngành y tế. Sau hơn một năm triển khai, Yên Bái đã tiêm hơn 1,67 triệu liều vắc xin, tỷ lệ bao phủ mũi 1, mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt trên 99,5%; mũi 3 đạt 93,9%. Đối với trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi mũi 1 đạt trên 99,5%, mũi 2 đạt 96,4%. 

Theo các kết quả một số nghiên cứu cho thấy, kháng thể sau nhiễm tự nhiên sẽ không hiệu quả bằng việc có tiêm vắc xin. Đặc biệt, nhiễm trước hoặc sau tiêm cho kết quả kháng thể được tăng cường cao hơn rất nhiều so với việc đơn thuần nhiễm tự nhiên hoặc đơn thuần chỉ tiêm vắc xin. Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 giúp tăng cường đáng kể khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ tái nhiễm đối với các biến chủng của Covid-19 cũng như các hệ quả nghiêm trọng sau khi mắc bệnh. Đồng thời, theo hướng dẫn khám sàng lọc của Bộ Y tế không có chống chỉ định hay trì hoãn đối với người đã từng mắc Covid-19 trước đây. Vì vậy, khi đã mắc bệnh Covid-19 vẫn có thể tiêm vắc xin sau khi đã hoàn toàn hồi phục.

P.V: Những người mắc Covid-19 sau khỏi bệnh bao lâu thì được tiêm phòng vắc-xin Covid-19? Khuyến cáo của ngành đối với các trường hợp này như thế nào, thưa ông?

Ông Lại Mạnh Hùng: Theo hướng dẫn tại Công văn số 10772/BYT-DP được Bộ Y tế ban hành ngày 17/12/2021, đối với những người đã mắc Covid-19 có thể tiêm ngay sau khi hồi phục và hoàn thành việc cách ly y tế theo quy định. Việc tiêm vào thời gian nào sau khi khỏi Covid-19 phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của người dân. Người dân đã nhiễm Covid-19 cần theo dõi sức khỏe, khi cảm thấy sức khỏe đã phục hồi có thể đi tiêm khi đến lịch. Đồng thời, theo quy trình tiêm chủng, cán bộ y tế sẽ thực hiện khám sàng lọc, nếu đảm bảo các điều kiện để tiêm chủng theo hướng dẫn thì sẽ triển khai tiêm theo quy định.

P.V: Được biết, đến nay, ngành y tế đã triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, ông có thông tin gì về việc này?

Ông Lại Mạnh Hùng: Trước tiên, tiến hành tiêm đối với học sinh lớp 6, sau đó hạ thấp dần độ tuổi. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vắc xin được cung ứng. Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo các phụ huynh cần lắng nghe nhân viên y tế tư vấn cụ thể, về tiêm chủng đối với trẻ, tuân thủ việc để trẻ ở lại theo dõi ít nhất 30 phút sau khi tiêm, báo lại tình trạng sức khỏe của con em mình cho nhân viên y tế. 

Các phụ huynh lưu ý khi các cháu thực sự khỏe mạnh thì các gia đình hãy đưa con đi tiêm chủng, khi các cháu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19, hoặc mệt mỏi... thì tránh đưa trẻ đến điểm tiêm, chia sẻ đầy đủ tình trạng sức khỏe của trẻ với nhân viên y tế trước khi tiêm để đảm bảo an toàn cho trẻ. Sau tiêm theo dõi trẻ trong 3 ngày đầu, trong trường hợp phản ứng sau tiêm tăng lên thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay. Có hai loại vắc-xin phòng Covid-19 tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là vắc xin Pfizer và Moderna, khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 4 tuần.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Trần Minh (thực hiện)

Tags Mắc Covid-19 tiêm vắc xin điều trị F0 ông Lại Mạnh Hùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Các tin khác
Ảnh: TTXVN

Bản tin phòng chống dịch COVID-19 ngày 25/4 của Bộ Y tế cho biết có 7.417 ca mắc COVID-19 mới tại 60 tỉnh, thành; giảm gần 1.400 ca so với hôm qua. Trong ngày có gần 6.700 ca khỏi, 8 trường hợp tử vong. Trong ngày, Bắc Giang bổ sung 853 F0.

Các cơ sở lưu trú trên địa bàn thị trấn Mù Cang Chải đã sẵn sàng đón khách du lịch trong điều kiện bình thường mới  thích ứng an toàn với dịch COVID-19. Ảnh: Một góc Homestay Lều Gió ở tổ 5, thị trấn Mù Cang Chải.

Ngày 25/4, Yên Bái ghi nhận 410 ca mắc mới, giảm 10 ca so với ngày hôm qua. Trong ngày có 895 bệnh nhân đủ điều kiện khỏi bệnh. Lũy kế 141.743/147.640 bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Tiêm vaccine cho trẻ lớp 6 tại Hà Nội.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tới chiều 25/4, 45 tỉnh, thành phố trên cả nước đã triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, mở cửa trở lại, 15/2.

Toàn quốc có 51 tỉnh, thành không còn địa bàn nguy cơ dịch bệnh cấp 4 (vùng đỏ), theo cập nhật của Bộ Y tế ngày 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục