Chăm sóc trẻ sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/4/2022 | 7:15:33 AM

YênBái - Tiêm vắc-xin là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi những biến chứng nguy hiểm của Covid-19 cũng như góp phần tạo miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho trẻ sau tiêm, sự chăm sóc của người thân đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Cán bộ y tế tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Cán bộ y tế tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Gia đình chị Nguyễn Thu Loan ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái có 2 con gái trong độ tuổi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt này. Trước khi tiêm chị đã làm công tác tư tưởng động viên các con cũng như ý nghĩa của việc tiêm phòng vắc-xin. 

Chị Loan chia sẻ: "Trước khi tiêm các cháu cũng lo lắng, hồi hộp, cháu lớn học lớp 5 đã tiêm được 3 hôm nhưng không có phản ứng nhiều, chỉ hơi đau chỗ vết tiêm. Gia đình thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của cháu; bổ sung đầy đủ dưỡng chất, các loại vitamin cho cháu”. 

Chị Nguyễn Thị Thanh ở phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái cũng có con trai học lớp 5 được tiêm phòng Covid-19 trong đợt này, chị chia sẻ: "Tôi đã nghiên cứu kỹ các khuyến cáo của chuyên gia về việc tiêm phòng Covid-19 cho trẻ, tôi có gọi điện tới Trung tâm CDC Yên Bái để nhờ tư vấn vì cháu hồi nhỏ bị hen sữa và được các bác sĩ tư vấn tận tình. Khi khám sàng lọc trước tiêm các bác sĩ cũng khám rất kỹ. Sau tiêm tôi theo dõi sức khỏe và bổ sung dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của con, tăng cường hoa quả. Rất may cháu không bị phản ứng sau tiêm. Tôi khá yên tâm”. 

Theo chuyên gia ngành y tế thì các phản ứng mà vắc-xin phòng Covid-19 tác dụng lên trẻ sau khi tiêm cũng tương tự với người lớn nhưng tỷ lệ gặp phải ít hơn và mức độ nhẹ hơn. Trẻ có thể gặp các phản ứng bất lợi như: đau, sưng tại vị trí tiêm, mệt mỏi, đau đầu, sốt, ban đỏ,... nhưng tỷ lệ gặp các phản ứng này chỉ ở mức 1/10. Sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ, nếu như tại vết tiêm có tình trạng chai cứng, nổi u cục, phát ban thì phụ huynh không cần quá lo lắng. 

Chỉ sau một thời gian tình trạng này sẽ biến mất hoàn toàn mà không ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Nếu như trẻ có gặp các triệu chứng như sốt, ho, tức ngực, mệt mỏi thì tình trạng này cũng sẽ thuyên giảm và ổn dần. Nếu cần thì phụ huynh có thể sử dụng các thuốc kháng viêm để tình trạng này nhanh hết.

Cùng đó, để có thể kiểm soát được tình hình của trẻ sau khi tiêm và các tình huống xấu xảy ra, phụ huynh nên tuân thủ hướng dẫn của ngành y tế, tiến hành theo dõi trẻ 30 phút sau khi tiêm tại điểm tiêm. Theo dõi trẻ 24/24 giờ trong vòng 3 ngày đầu vì những phản ứng mạnh và nguy hiểm nhất thường xuất hiện vào thời gian này. Liên tục theo dõi sức khỏe của trẻ trong vòng 28 ngày tiếp theo. 

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Văn Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế Yên Bái khuyến cáo: Ngay khi phát hiện trẻ có triệu chứng tức ngực, khó thở thì nên đưa trẻ tới cơ sở y tế để được hỗ trợ kịp thời. Sau khi về nhà, để trẻ nghỉ ngơi, hạn chế vận động mạnh hay tập thể thao trong 3 ngày sau tiêm, cho trẻ uống nhiều nước, thực hiện chế độ ăn đủ dinh dưỡng... 

Nếu thấy sưng, đỏ, đau, nổi cục nhỏ tại vị trí tiêm thì tiếp tục theo dõi, nếu sưng to nhanh thì cần cho trẻ đi khám ngay. Không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau. Đo nhiệt độ thường xuyên cho trẻ, nếu sốt nhẹ thì cởi bớt và nới lỏng quần áo, chườm/ lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn; uống đủ nước và lưu ý không để nhiễm lạnh. 

"Nếu sốt 38,5 độ C trở lên thì cần sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế; trong vòng 2 giờ, nếu không cắt được sốt hoặc trẻ sốt lại thì cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám” - bác sỹ Hà nói. 

Hồng Duyên

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra tiêm phòng Covid-19 tại một điểm tiêm

Ngày 27/4, Yên Bái ghi nhận 350 ca mắc mới, giảm 32 ca so với ngày hôm qua. Trong ngày có 473 bệnh nhân đủ điều kiện khỏi bệnh.

Cả nước vẫn còn khoảng 7,6 triệu mũi tiêm vaccine phòng COVID-19 chưa được cập nhật lên hệ thống tiêm chủng. Ảnh minh hoạ

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương trước 1/6 phải hoàn thành cập nhật xác thực thông tin tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

ảnh minh họa

Sáng 27-4, Bộ Y tế cho biết, Bộ đã có văn bản gửi UBND 46 tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế đề nghị chỉ đạo các cơ quan liên quan tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế với Covid-19 tại tất cả cửa khẩu của Việt Nam đối với người nhập cảnh kể từ 0h00 ngày 27-4-2022.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ vị thành niên tại Mexico City.

Tổng thống Mexico cho biết số ca mắc và tử vong do COVID-19 ở nước này giảm nên sẽ chuyển sang tập trung vào tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục