Bộ Chính trị Triều Tiên họp khẩn, huy động quân đội đối phó COVID-19

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/5/2022 | 7:46:24 AM

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa triệu tập cuộc họp khẩn của Bộ Chính trị và yêu cầu huy động quân đội để ổn định nguồn cung thuốc men ở Bình Nhưỡng, khi nước này đang đối phó với đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên, báo chí trong nước hôm nay đưa tin.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un triệu tập cuộc họp khẩn của Bộ Chính trị để chỉ đạo nhiệm vụ chống đợt bùng phát COVID-19.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un triệu tập cuộc họp khẩn của Bộ Chính trị để chỉ đạo nhiệm vụ chống đợt bùng phát COVID-19.

Tuần trước, Triều Tiên lần đầu thừa nhận đang đối phó với đợt lây lan COVID-19 "bùng nổ”. Giới chuyên gia cảnh báo virus có thể tàn phá quốc gia có hệ thống y tế thiếu thốn và không triển khai chương trình tiêm vắc xin này.

Tại cuộc họp khẩn của Bộ Chính trị ngày 15/5, ông Kim phê bình thái độ làm việc "vô trách nhiệm” cũng như khả năng tổ chức và điều hành của chính phủ và ngành y tế, KCNA đưa tin.

Chính phủ chỉ đạo phân phối kho dự trữ thuốc quốc gia, nhưng ông Kim nói rằng lượng thuốc mà nhà nước mua không được phát kịp cho người dân thông qua các nhà thuốc, tin của KCNA cho biết.

Ông Kim chỉ đạo triển khai "các lực lượng hùng hậu” của quân đội để "ngay lập tức ổn định nguồn cung thuốc ở Bình Nhưỡng”.

KCNA cũng đưa tin ông Kim đã đến thăm các hiệu thuốc gần sông Taedong ở Bình Nhưỡng để kiểm tra nguồn cung và việc bán thuốc.

Ông Kim nói rằng các nhà thuốc không được trang bị đầy đủ để thực hiện chức năng của họ một cách trơn tru, không có khu vực bảo quản thuốc thích hợp ngoài các quầy trưng bày, và người bán thuốc không được trang bị quần áo bảo hộ phù hợp.

Triều Tiên cho biết "phần lớn” số ca tử vong cho đến nay đều vì người dân "bất cẩn trong việc dùng thuốc do thiếu kiến thức và hiểu biết về bệnh lây nhiễm virus biến chủng Omicron và phương pháp điều trị đúng”.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 15-5 cho biết, nước này ghi nhận thêm 15 ca tử vong và 296.180 người có triệu chứng sốt trong đợt dịch Covid-19 đầu tiên bùng phát tại đây.

KCNA nêu rõ với các trường hợp mới được ghi nhận trong thời gian từ tối 13-5 đến tối 14-5, tổng số ca tử vong hiện là 42 ca và tổng số người có biểu hiện sốt kể từ cuối tháng 4 lên hơn 820.620 người.

Trong số này, hơn 496.030 người đã bình phục và 324.550 người đang được điều trị. Thông báo của KCNA cho biết, Triều Tiên đã áp dụng "các biện pháp khẩn cấp" để hạn chế sự lây lan của vi rút. Việc gia tăng số ca tử vong xuất phát từ nguyên nhân "bất cẩn trong việc dùng thuốc vì thiếu kiến thức và hiểu biết về việc nhiễm biến chủng Omicron của vi rút SARS-CoV-2 cũng như phương pháp điều trị”.

Triều Tiên đã phong tỏa toàn bộ các tỉnh, thành phố trên cả nước từ ngày 12-5 để phòng dịch sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị và xác nhận dịch Covid-19 lây lan đang gây ra "xáo trộn lớn kể từ khi thành lập đất nước”.

(Theo TPO - HNMO)

Các tin khác
Bác sĩ phẫu thuật lấy các sợi chỉ bị nhiễm khuẩn cho bệnh nhân.

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Ngày 16/5, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ đã phê duyệt nhanh thuốc Tarlatamab của công ty dược phẩm Amgen, một liệu pháp miễn dịch điều trị cho những người trưởng thành mắc ung thư phổi tế bào nhỏ ở giai đoạn cuối dù bệnh nhân đã thực hiện hóa trị trước đó.

Người dân tiêm vaccine tại Trung tâm tiêm chủng VNVC.

Ngày 15/5, Bộ Y tế ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vaccine, sinh phẩm; trong đó có 3 loại vaccine mới là vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, phòng bệnh zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.

Bé Sùng Anh Dũng, 5 tháng tuổi ở thôn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên trước và sau khi phẫu thuật.

Vừa qua, 32 trẻ em tỉnh Yên Bái đã tham gia khám và phẫu thuật nụ cười miễn phí tại Bệnh viện E Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục