Yên Bái để trẻ tới trường an toàn với dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/8/2022 | 7:42:41 AM

YênBái - Trước sự xuất hiện biến thể phụ BA.4, BA.5 của Omircon đã làm gia tăng số ca mắc Covid-19, trong khi đó, tiêm chủng vắc-xin là biện pháp hiệu quả, bền vững để phòng chống dịch. Do vậy, tháng 8 là tháng cao điểm để các địa phương trên địa bàn tỉnh tăng tốc tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em chuẩn bị bước vào năm học mới...

Trẻ được tiêm chủng tại Trạm Y tế xã Xuân Ái, huyện Văn Yên.
Trẻ được tiêm chủng tại Trạm Y tế xã Xuân Ái, huyện Văn Yên.

Hè 2022, khá đặc biệt khi các nhà trường luôn phải song hành cùng các bậc phụ huynh, thường xuyên rà soát, thông báo lịch tiêm chủng cho trẻ độ tuổi từ 5 đến dưới 18 tuổi. 

Vừa hoàn thành tiêm mũi 2 cho con, chị Nguyễn Thị Vân, tổ 1, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Được giáo viên chủ nhiệm thông tin nên gia đình chủ động đưa con đi tiêm, chúng tôi yên tâm hơn khi chuẩn bị bước vào năm học mới con trẻ đã được tiêm đầy đủ”. Tuy nhiên, còn nhiều trẻ chưa tiêm hoặc chưa tiêm mũi 2 với rất nhiều lý do.

Cô Đào Kim Chung - Chủ nhiệm Lớp 4D, Trường Tiểu học Yên Thịnh, thành phố Yên Bái cho biết: "Hầu hết các bậc phụ huynh đều chấp hành rất tốt việc cho trẻ đi tiêm đúng thời gian. Song, cũng còn nhiều trẻ ốm hay bị mắc Covid-19 chưa đủ thời gian quy định… Nên chúng tôi phải thường xuyên quan tâm nhắc lịch tiêm”. 

Cùng với các nhà trường, chính quyền các địa phương cũng luôn quan tâm chỉ đạo trạm y tế phối hợp với các thôn, các nhà trường trên địa bàn, rà soát, lập danh sách, tuyên truyền để người dân hiểu rõ trách nhiệm, ý nghĩa của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19. 

Ông Nguyễn Hữu Lợi - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái cho hay: "Tuyên truyền để người dân nhận thức rõ về tầm quan trọng, lợi ích của việc tiêm chủng phòng bệnh, chủ động đi tiêm phòng vắc-xin Covid-19 đúng lịch là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương thời gian qua. Nhờ vậy, người dân Minh Bảo luôn đồng thuận tham gia tiêm chủng, không bỏ sót đối tượng nào đủ điều kiện”. 

Minh Bảo là địa phương có tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi đạt cao nhất thành phố Yên Bái, trong đó ở độ tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 3 đạt 85,4%; độ tuổi 5 đến dưới 12 tuổi (khối tiểu học tiêm mũi 1 đạt 97,5%, mũi 2 đạt 61,1%; khối mầm non tiêm mũi 1 đạt 91%, mũi 2 đạt 50%).

Tính đến ngày 14/8, trên địa bàn thành phố Yên Bái ở độ tuổi từ 12 đến dưới 18 tỷ lệ trẻ đã tiêm mũi 2 đạt 96,9%; tỷ lệ trẻ tiêm mũi 3 đạt 61,9%. Ở độ tuổi 5 đến dưới 12 tuổi tỷ lệ trẻ đã tiêm đạt 80%, tỷ lệ trẻ đã tiêm đủ 2 mũi đạt 42,1%. 

Được biết, không chỉ ở thành phố mà ở các huyện, thị khác trong tỉnh cũng đang nỗ lực triển khai nhanh việc tiêm chủng cho trẻ nhất là sắp chuẩn bị bước vào năm học mới. Yên Bái được đánh giá là một trong những tỉnh có tốc độ bao phủ vắc-xin nhanh. Tính đến ngày 14/8, toàn tỉnh đã tiêm đủ 2 mũi, đạt 98,6% cho độ tuổi từ 12 - đến dưới 18 tuổi; độ tuổi 5 đến dưới 12 tuổi tỷ lệ số trẻ đã tiêm đạt 91,5%, tỷ lệ trẻ tiêm đủ 2 mũi đạt 54,1%. 

Tuy nhiên, còn nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ tiêm vắc-xin mũi 2 cho trẻ từ 5 tới dưới 12 tuổi trên toàn tỉnh chưa cao, mới chỉ đạt 54,1%: do đang trong giai đoạn các cháu nghỉ hè hay tâm lý lo ngại của các bậc phụ huynh về ảnh hưởng của vắc-xin đối với sức khỏe các cháu... 

Qua thực tế công tác tiêm chủng trên toàn tỉnh cũng như trên cả nước, những trẻ đã được tiêm vắc-xin tỷ lệ bị phản ứng sau tiêm rất thấp. Do đó có thể khẳng định vắc-xin sử dụng tiêm cho trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 18 tuổi an toàn. Vì vậy, để tăng tốc tiêm chủng cho trẻ để khi năm học mới bắt đầu, rất cần sự phối hợp, hỗ trợ tích cực hơn nữa từ phía các gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương, để trẻ tới trường an toàn với dịch Covid-19.
Minh Huyền

Tags Yên Bái tựu trường phòng chống Covid-19 biến thể phụ BA.4 tiêm chủng

Các tin khác
Những người đã khỏi COVID-19 có nguy cơ cao bị rối loạn tâm thần, sa sút trí tuệ và “sương mù não”.

Kết quả một nghiên cứu quy mô lớn được công bố hôm nay (18/8) cho thấy, 2 năm sau khi nhiễm bệnh, những người đã khỏi COVID-19 có nguy cơ cao bị rối loạn tâm thần, sa sút trí tuệ và “sương mù não”.

Người lao động nhập cư đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh tư liệu

Ngày 17/8, một quan chức tại Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) cho biết nước này đã áp đặt trở lại quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên máy bay trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 trong nước gia tăng.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân ở Phnom Penh, Campuchia.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Bộ Y tế Campuchia ngày 18/8 cho biết đã ghi nhận thêm 256 ca mắc COVID-19, trong đó có những bệnh nhân nhiễm biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron.

Theo WHO, mỗi quốc gia phấn đấu 100% nhân viên y tế, 100% người dân trên 60 tuổi, người thuộc nhóm nguy cơ được tiêm vaccine COVID-19 và tiêm liều nhắc lại.

Nhận định dịch COVID-19 vẫn diễn phức tạp, trong khi nhiều người dân thuộc nhóm nguy cơ cao nhất chưa được tiêm vaccine và dẫn đến tử vong, WHO đã đưa ra chiến lược mới về vaccine phòng COVID-19, trong đó nhấn mạnh việc phải duy trì động lực tiêm vaccine trong cộng đồng như ở giai đoạn dịch bệnh bùng phát dữ dội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục