Yên Bái: Cần xử lý nghiêm minh các đối tượng hành hung cán bộ, nhân viên y tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/12/2022 | 7:39:29 AM

YênBái - Theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn tỉnh Yên Bái cũng đã xuất hiện tình trạng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có các hành vi chửi bới, đe dọa nhân viên y tế. Khu vực diễn ra chủ yếu là phòng cấp cứu, thời điểm diễn ra vào buổi tối, đặc biệt là ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết.

Bác sĩ Nguyễn Văn Giang cùng các đồng nghiệp cấp cứu bệnh nhân ngộ độc rượu.
Bác sĩ Nguyễn Văn Giang cùng các đồng nghiệp cấp cứu bệnh nhân ngộ độc rượu.

Các trường hợp thường gặp là: bệnh nhân và người nhà bệnh nhân vào viện trong tình trạng tinh thần bị kích động, do uống rượu hoặc trước đó xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau dẫn đến bị thương phải đưa vào viện; một số trường hợp khác gây gổ với bác sĩ và điều dưỡng do muốn được cấp cứu thật nhanh, nghi ngờ họ lơ là, không chăm sóc người bệnh chu đáo hoặc muốn các thầy thuốc tập trung khám và chữa trị cho mình hoặc người thân của mình, không được phép làm việc khác hoặc đi cứu chữa cho người khác mà không biết được quy trình làm việc, thứ tự ưu tiên…

Bác sĩ Nguyễn Văn Giang - Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 Yên Bái bức xúc kể lại, anh bị một nhóm người nhà bệnh nhân chửi bới cho dù vị bác sĩ này đã cùng với các đồng nghiệp lau rửa, băng bó vết thương và chỉ định đi chụp Xquang cho bệnh nhân bị chấn thương vùng đầu do xô xát trước đó. 

Còn bác sĩ Nguyễn Xuân Đại - Trưởng khoa Khoa Ngoại, Trung tâm Y tế  huyện Trấn Yên kể: "Nhiều trường hợp chủ yếu là nam giới vào bệnh viện mong muốn các bác sĩ cứu chữa cho mình hoặc người thân của mình nhưng với thái độ rất hung hãn, bất hợp tác. Nếu kíp trực ít người hoặc chủ yếu là phụ nữ thì họ còn hung hăng hơn. Càng nguy hiểm cho chúng tôi khi những kẻ gây rối, côn đồ chiếm số đông, trong tình trạng bị kích động do sử dụng rượu, bia”.

Trước tình trạn trên, ngày 9/8/2022, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an tăng cường tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự tại các khu vực có bệnh viện lớn, sau khi liên tiếp xảy ra những vụ hành hung bác sĩ. Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận, cũng đề xuất quy định bảo đảm an toàn cho y bác sĩ; tịch thu phương tiện, công cụ, vật dụng được sử dụng để gây mất an ninh trật tự; tạm giữ, trục xuất người có hành vi gây mất an ninh trật tự và phong tỏa khu vực này. 

Để đảm bảo an toàn, an ninh cho đội ngũ cán bộ, nhân viên của mình, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã tăng cường lực lượng bảo vệ; xây dựng phương án đảm bảo an toàn, an ninh với lực lượng công an sở tại và hợp đồng với các công ty vệ sĩ chuyên nghiệp tổ chức ứng trực 24/24 giờ, tăng cường lực lượng vào ban đêm và các ngày lễ, ngày tết… 

Bà Tạ Thị Bích Nhung - Điều dưỡng trưởng, Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 Yên Bái bày tỏ: "Tại sao những y bác sĩ đang làm nhiệm vụ cứu người, thậm chí là đang cứu chữa chính họ và người thân của họ nhưng lại là mục tiêu bị tấn công và chịu sự chửi bới không thương tiếc. Mong rằng hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích đặc biệt là hành hung nhân viên y tế đang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cần được xử lý nghiêm minh. Từ đó, sẽ góp phần răn đe, phòng ngừa chung nhằm hạn chế tối đa các hành vi côn đồ, hung hãn vô pháp với cán bộ, nhân viên”.

Tấn Đạt

Tags Yên Bái xử lý nghiêm minh đối tượng hành hung cán bộ nhân viên y tế

Các tin khác

Ngày 12/12, Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng (YEN BAI CDSH), đã tổng kết Dự án “Bảo vệ các quyền tiếp cận chăm sóc sức khỏe và giáo dục giới tính của trẻ em người dân tộc đang sống trong hoàn cảnh khó khăn tỉnh Yên Bái” (sau đây gọi là Dự án).

Lãnh đạo Bộ Y tế chúc mừng các đồng chí nhận quyết định bổ nhiệm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trao quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại lãnh đạo Cục Quản lý môi trường y tế, Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ Y tế…

Nhân viên y tế hướng dẫn người dân tại điểm xét nghiệm COVID-19 ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 21/11/2022.

Bắt đầu từ ngày 12/12, người từ 12 tuổi trở lên ở Hàn Quốc có thể đặt lịch và tiêm vaccine ngừa COVID-19 cải tiến ngay trong ngày, thay vì giới hạn cho người trên 18 tuổi như trước đây.

Trẻ em Nam Sudan được tiêm vaccine ngừa sởi trong một chiến dịch tiêm chủng tại Juba, ngày 4/2/2020.

Ngày 11/12, Bộ Y tế Nam Sudan đã tuyên bố bùng phát dịch sởi sau khi các thống kê dịch tễ học cho thấy số ca mắc bệnh được xác nhận ở nước này tăng đều đặn trong 38 tuần qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục