Ca "mắc cúm" ở Bắc Kinh tăng vọt, Trung Quốc tăng cường số phòng điều trị tích cực

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/12/2022 | 7:46:42 AM

Theo truyền thông Trung Quốc, số bệnh nhân có triệu chứng ho và sốt tại thủ đô Bắc Kinh trong những ngày qua đã tăng mạnh.

Người dân Bắc Kinh chờ tới lượt khám y tế ở bệnh viện hôm 11/12.
Người dân Bắc Kinh chờ tới lượt khám y tế ở bệnh viện hôm 11/12.

Tờ China Daily dẫn lời quan chức Lý Ngang, thành viên Ủy ban Y tế thành phố Bắc Kinh, nói rằng các bệnh viện lớn tại đây trong khoảng thời gian từ ngày 5-11/12 đã ghi nhận hơn 19.000 bệnh nhân có "những triệu chứng cảm cúm”, cao gấp 6,2 lần số liệu được ghi nhận một tuần trước đó. 

"Số cuộc gọi y tế khẩn cấp từ người dân tới các bệnh viện cũng tăng đáng kể. Chỉ riêng trong ngày 9/12, đã có 31.000 cuộc gọi tới các cơ sở y tế được ghi nhận. Con số trên cao hơn 6 lần so với khoảng thời gian trước đó”, ông Lý cho hay.

Theo ông Lý, số cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ tăng cao tới mức Ủy ban Y tế thành phố Bắc Kinh những ngày qua đã phải ra thông cáo yêu cầu người dân không nên gọi số y tế khẩn cấp, trừ khi tình hình sức khỏe của họ có triệu chứng mắc Covid-19 nặng hoặc trong tình trạng nguy kịch. 

Trong khi đó, Cục phó Cục Quản lý sản phẩm y tế thành phố Bắc Kinh Vương Hậu Đình trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc nói rằng, chính quyền nơi đây hôm 12/12 đã phát cho người dân hơn 25 triệu bộ xét nghiệm Covid-19 và "sẽ còn cung cấp thêm hàng triệu bộ xét nghiệm nữa trong thời gian tới”.

"Chúng tôi sẽ tăng nguồn cung về thuốc trị ho và cảm cúm cho các bệnh viện và hiệu thuốc. Hơn 2.000 hiệu thuốc lớn nhỏ nằm trong địa phận thành phố đã được khuyến cáo không được để xảy ra tình trạng găm hàng, trục lợi. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, cũng như nỗ lực hơn nữa trong vấn đề bình ổn giá thuốc”, ông Vương nói. 

Theo China Daily, Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc hôm 11/12 đã ra thông cáo yêu cầu những bệnh viện từ cấp huyện trở lên cần nâng cấp phòng điều trị tích cực (ICU) để chuẩn bị cho khả năng số ca nhiễm Covid-19 cần hỗ trợ y tế đặc biệt có thể tăng cao trong thời gian tới. 

"Các khoa cấp cứu cần đại tu những hệ thống cung cấp điện và oxy y tế, bổ sung mặt nạ phòng độc, máy theo dõi và nhiều trang thiết bị ICU khác. Mỗi giường ICU cần 1 bác sĩ và 2-3 y tá túc trực trong 8-12 tiếng. Các bệnh viện lớn ở khu vực thành thị cũng cần cử các chuyên gia có kinh nghiệm xuống những bệnh viện tuyến dưới để huấn luyện kỹ năng làm việc trong ICU cho nhiều bác sĩ và nhân viên y tế tại đó”, thông cáo từ NHC viết. 

"Đối với các cơ sở y tế nằm ở những vùng nông thôn, các quan chức điều hành những nơi này cần dự trữ thuốc Đông y, thuốc cảm cúm cùng bộ xét nghiệm Covid-19 đủ cho 15-20% người dân sinh sống trong khu vực đó sử dụng. Những trường hợp nhiễm bệnh có tình trạng sức khỏe nguy kịch vượt quá khả năng điều trị của cơ sở y tế nông thôn sẽ cần được chuyển lên các bệnh viện tuyến trên”, thông cáo viết thêm.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Bộ Y tế tiếp tục lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ theo yêu cầu (ảnh minh họa).

Theo dự kiến Thông tư vừa nêu sẽ được ban hành trong tháng 12 này và đây sẽ là lần đầu tiên có khung giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu. Vậy giá khám bệnh, giá giường dịch vụ sẽ thay đổi như thế nào?

Bác sĩ Nguyễn Văn Giang cùng các đồng nghiệp cấp cứu bệnh nhân ngộ độc rượu.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn tỉnh Yên Bái cũng đã xuất hiện tình trạng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có các hành vi chửi bới, đe dọa nhân viên y tế. Khu vực diễn ra chủ yếu là phòng cấp cứu, thời điểm diễn ra vào buổi tối, đặc biệt là ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết.

Ngày 12/12, Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng (YEN BAI CDSH), đã tổng kết Dự án “Bảo vệ các quyền tiếp cận chăm sóc sức khỏe và giáo dục giới tính của trẻ em người dân tộc đang sống trong hoàn cảnh khó khăn tỉnh Yên Bái” (sau đây gọi là Dự án).

Lãnh đạo Bộ Y tế chúc mừng các đồng chí nhận quyết định bổ nhiệm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trao quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại lãnh đạo Cục Quản lý môi trường y tế, Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ Y tế…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục