Ý thức tự giác - "bức tường thành” phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/4/2023 | 5:11:36 PM

YênBái - Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày liên tiếp đã đến rất gần. Đây là mốc thời gian cao điểm của các hoạt động thăm thân, du lịch, nghỉ dưỡng với rất nhiều hoạt động nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Vì vậy, nguy cơ lây lan dịch COVID-19 là rất lớn.

Ngày 13/4, 100% học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thành phố Yên Bái đã nghiêm túc đeo khẩu trang trong lớp học.
Ngày 13/4, 100% học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thành phố Yên Bái đã nghiêm túc đeo khẩu trang trong lớp học.

Qua các đợt dịch COVID-19 bùng phát, khống chế thành công dịch bệnh và duy trì một cuộc sống bình thường, chúng ta không còn nhìn thấy trên các trang báo những con số về ca nhiễm mới, số người tử vong. Mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trở lại như vốn có mà không có bất cứ giới hạn, ràng buộc nào về phòng dịch.

Tuy nhiên, thời điểm này, khi số ca mắc COVID-19 trên thế giới và cả nước ta có chiều hướng gia tăng, để tiếp tục chủ động các biện pháp phòng, chống, kiểm soát tình hình dịch, không để dịch bùng phát trở lại, Bộ Y tế đã có công văn khẩn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch; UBND tỉnh Yên Bái cũng đã ngay lập tức ban hành Công văn  số 1042 yêu cầu các sở, ban, ngành thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch. 

Như thế, có nghĩa rằng, mỗi người dân chúng ta sẽ phải tiếp tục nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm để bảo vệ thành quả công tác phòng dịch COVID-19 đã từng đạt được. 
 
Trước tình hình số ca mắc COVID-19 có chiều hướng gia tăng, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thành phố Yên Bái đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp học thông tin trên nhóm Zalo, tuyên tuyền, nhắc nhở các bậc phụ huynh chuẩn bị đầy đủ khẩu trang cho con em khi đến trường. Đồng thời, theo dõi sức khỏe cho trẻ, nếu có hiện tượng ho, sốt thì báo cho giáo viên chủ nhiệm để được hướng dẫn. 

Cô giáo Hoàng Thị Thu Khanh - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Đặt công tác an toàn phòng dịch lên hàng đầu, nhà trường thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch và nhiều biện pháp bảo vệ sức khỏe cá nhân tới học sinh, giáo viên; nhắc các bậc phụ huynh cho con tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi nhắc lại khi đến lượt. Trong ngày hôm nay - 13/4, 100% học sinh và giáo viên của nhà trường đã thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang”. 

Thông tin trên các phương tiện truyền thông cho thấy số ca nhiễm COVID-19 ở một số quốc gia trên thế giới tăng nhanh làm lo ngại một làn sóng mới của dịch sẽ trở lại. Cùng với sự tuyên truyền của nhà trường, các bậc phụ huynh đã chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. 

Chị Nguyễn Thanh Vân, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Tôi nhắc nhở con phải thường xuyên đeo khẩu trang và chuẩn bị cho con bình nước cá nhân khi đến trường”. 


Chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang là một trong những biện pháp phòng ngừa để hạn chế sự lây lan của một số bệnh về đường hô hấp, bao gồm cả COVID-19.

Do đặc thù công việc thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều khách hàng, chị Nguyễn Mỹ Hà, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái luôn nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Do đó, chị luôn nghiêm chỉnh chấp hành những quy định phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. 

Chị Hà cho biết: "Kể từ khi đại dịch COVID-19 lắng xuống và các nước mở cửa trở lại, việc đeo khẩu trang không còn là quy định bắt buộc song với bản thân tôi, đeo khẩu trang đã trở thành thói quen. Và tôi nghĩ, đeo khẩu trang ở nơi công cộng chính là phép lịch sự, thể hiện sự tôn trọng đối với sức khỏe của người khác và cũng là bảo vệ sức khỏe chính bản thân mình”. 


Theo thống kê của Bộ Y tế, trong tuần từ 5 - 11/4/2023, trung bình cả nước có 90 ca mắc COVID-19  mỗi ngày, tăng 3,8 lần so với 7 ngày trước đó. Đối với tỉnh Yên Bái, từ ngày 7-13/4 đã ghi nhận 56 ca mắc COVID-19. 

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày liên tiếp đã đến rất gần. Đây là mốc thời gian cao điểm của các hoạt động thăm thân, du lịch, nghỉ dưỡng với rất nhiều hoạt động nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Vì vậy, nguy cơ lây lan dịch là rất lớn. Trước tình hình đó, cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành, mỗi người dân cần nêu cao ý thức tự giác, thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh như: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; tại các nơi công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch… để tạo nên "bức tường thành” phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh hiệu quả nhất.

Thanh Chi

Tags Yên Bái COVID-19 tiêm vắc-xin khẩu trang

Các tin khác
Số ca mắc mới tại Ấn Độ tăng mạnh trong tuần qua, nhưng vẫn còn cách xa mức đỉnh dịch.

Theo giới chức Bộ Y tế Ấn Độ, biến thể phụ XBB.1.16 của biến thể Omicron là nguyên nhân dẫn tới đợt bùng phát dịch hiện nay tại nước này. Tuy nhiên, biến thể phụ này không phải vấn đề đáng lo ngại và các loại vaccine ngừa Covid-19 vẫn hiệu quả trong phòng ngừa bệnh.

Trước diễn biến số ca mắc COVID-19 tăng cao đột biến tại miền Bắc, đặc biệt tại Hà Nội, lãnh đạo CDC Hà Nội đã có khuyến cáo người dân không bỏ quên vaccine và tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 3 đúng quy lịch.

Những người có biểu hiện bệnh cần được khám, điều trị và phải chủ động phòng bệnh cho người khác.

Theo báo cáo của Hệ thống giám sát dịch bệnh tỉnh, thời gian gần đây số ca mắc COVID-19 trong cả nước có chiều hướng gia tăng ở một số địa phương. Tại tỉnh Yên Bái, trung bình ghi nhận 1-2 ca mắc/tuần, lũy tích số ca mắc cho đến nay là 159.114 trường hợp mắc. Tuy nhiên từ ngày 6/4 đến nay có xu hướng gia tăng (ghi nhận 2 ca mắc/ngày), ngày 11/4 phát hiện chùm ca bệnh trên 10 ca mắc tại thành phố Yên Bái.

Người dân được khám sức khỏe tại Trạm Y tế xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên. ảnh minh họa

Để chủ động phòng, chống các bệnh dịch truyền nhiễm bùng phát trong mùa hè, huyện Văn Yên đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch ngay từ khi bắt đầu vào mùa nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục