Tìm ra phương pháp mới khiến tế bào ung thư "tự sát"

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/7/2023 | 2:21:48 PM

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tel Aviv của Israel đã phát triển phương pháp khiến tế bào ung thư 'tự sát' thông qua việc tự sản sinh độc tố.

Giới khoa học đang tiếp tục nghiên cứu để có thể chữa trị bệnh ung thư hiệu quả hơn - Ảnh minh họa
Giới khoa học đang tiếp tục nghiên cứu để có thể chữa trị bệnh ung thư hiệu quả hơn - Ảnh minh họa

Trên tạp chí Theranostics ngày 2-7, nhóm nhà khoa học trên cho biết họ đã "lần đầu tiên trên thế giới" mã hóa một loại độc tố do vi khuẩn tạo ra, tạo thành các phân tử RNA thông tin (mRNA) và đưa các phân tử này đến các tế bào ung thư. 

Các tế bào ung thư sau đó sẽ sản sinh ra cùng loại độc tố (giống độc tố của vi khuẩn), rồi bị nhiễm độc và chết đi trong chính môi trường ấy. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỉ lệ thành công của phương pháp này lên tới 60%.

Phương pháp mới được các nhà khoa học phát triển dựa trên ý tưởng đưa các phân tử mRNA đã được mã hóa với độc tố của khuẩn trực tiếp tới các tế bào ung thư. Điều này khác với các phương pháp điều trị hóa trị đang được áp dụng hiện nay - không thể xác định cụ thể các tế bào cần tiếp cận, theo đó cũng sẽ hủy hoại cả các tế bào khỏe mạnh.

Nhóm nghiên cứu mã hóa thông tin di truyền của protein chứa độc tố do vi khuẩn pseudomonas tạo ra thành các phân tử mRNA. Những phân tử này sau đó được bọc trong các hạt nano lipid và được phủ kháng thể để đảm bảo rằng độc tố sẽ đến được các tế bào ung thư. 

Nhóm nghiên cứu đã tiêm các hạt nano lipid này vào khối u của những con chuột bị ung thư da hắc tố. Kết quả cho thấy sau một lần tiêm, có tới 44-60% tế bào ung thư biến mất.

Theo các nhà khoa học, phương pháp mới này cũng có thể được sử dụng với nhiều loại vi khuẩn kỵ khí tiết ra chất độc, đặc biệt là những loại sống trong lòng đất và có thể hỗ trợ điều trị nhiều loại ung thư.

Ngoài ra, các tế bào ung thư sẽ không thể phát triển khả năng kháng phương pháp này như khi hóa trị, bởi trong quá trình ứng dụng, giới chuyên gia có thể sử dụng những loại độc tố tự nhiên khác nhau.

(Theo TTO)

Các tin khác
Bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội). Ảnh tư liệu

Ngày 30-6, Bộ Y tế đã có Công văn số 4082/BHYT-BH về việc áp dụng mức lương cơ sở theo quy định tại Nghị định số 24/2023/NĐ-CP của Chính phủ trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế gửi Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Việt Nam đã nhập khẩu 6.000 chai thuốc Immunoglobulin điều trị tay chân miệng để cung ứng cho các bệnh viện. Số lượng thuốc trên đã đáp ứng được nhu cầu cấp bách của các bệnh viện.

Hiện nhiều sản phẩm có chứa chất làm ngọt nhân tạo Aspartame.

Aspartame, một trong những chất làm ngọt nhân tạo phổ biến nhất thế giới, sẽ được WHO tuyên bố là chất có thể gây ung thư vào tháng 7 tới.

Người dân tiêm vắc-xin để chủ động kiểm soát, phòng bệnh.

Vắc-xin và tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong do bệnh truyền nhiễm của nhân loại. Tiêm chủng vắc - xin không chỉ bảo vệ sức khỏe cho cá nhân mà còn có ý nghĩa trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục