Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/11/2023 | 8:05:32 AM

YênBái - Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó nòng cốt là Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm mở rộng đối tượng tham gia BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân và chăm sóc tốt hơn sức khỏe nhân dân.

Chất lượng khám, chữa bệnh BHYT ngày càng được cải thiện, nhờ trang thiết bị dịch vụ y tế hiện đại.
Chất lượng khám, chữa bệnh BHYT ngày càng được cải thiện, nhờ trang thiết bị dịch vụ y tế hiện đại.


Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ hàng đầu nhằm duy trì và mở rộng đối tượng tham gia BHYT, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã đa dạng hóa các hình thức truyền thông. Trong đó, chủ động triển khai thực hiện chuyên mục tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên các cơ quan truyền thông đại chúng, phối hợp với Hội Luật gia tỉnh tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các phường, xã thuộc thị xã Nghĩa Lộ với sự tham gia của 160 người dân. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền theo nhóm nhỏ trên 10.000 cuộc và truyền thông trực tiếp cho 43.591 người. 

Cùng đó, tiếp tục phối hợp tổ chức dịch vụ thực hiện cài đặt ứng dụng VssID theo kế hoạch và đã đăng tải 126 sản phẩm truyền thông trên Facebook, Zalo, Youtube; đăng tải 64 tin, bài trên Trang Thông tin điện tử của BHXH tỉnh… Sự tích cực, chủ động đó đã góp phần tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, lợi ích và tính nhân văn của việc người dân tham gia BHYT.

Tìm hiểu được biết, hiện nay, Nghị định số 75/2023/NĐ-CP  bổ sung đối tượng và hỗ trợ mức đóng tham gia BHYT đối với người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2016-2020 mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ vào nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng trong thời gian 36 tháng kể từ ngày 1/11/2023. 

Thời điểm này, các địa phương đã tập trung triển khai Nghị định số 75, Lục Yên là một trong những địa phương tích cực, chủ động triển khai, qua rà soát tại địa bàn huyện có 18.203 người thuộc diện được hỗ trợ, BHXH huyện đã kịp thời tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các tổ chức dịch vụ, UBND các xã phát động đợt ra quân cao điểm 2 tháng cuối năm để tổ chức tuyên truyền, triển khai vận động người dân tham gia, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao. 

Ông Mai Đức Thành - Giám đốc BHXH huyện Lục Yên cho biết: "Những năm gần đây, nhiều chính sách BHYT được ban hành từ Trung ương đến địa phương, như: Cấp thẻ BHYT miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi; mức hưởng ưu đãi đối với người nghèo, cận nghèo khi tham gia BHYT... Người dân tham gia BHYT đều được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản bình đẳng mà không phụ thuộc vào khả năng chi trả của mình. Chất lượng khám, chữa bệnh BHYT ngày càng cải thiện, người dân được tiếp cận nhiều dịch vụ y tế hiện đại, thuốc mới, hiệu quả cao, giúp nhiều người vượt qua ốm đau, bệnh tật".

"Tuy nhiên, với đặc thù là huyện vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn, thu nhập không ổn định, nhận thức của người dân ở một số nơi còn hạn chế, chưa hiểu hết được lợi ích của việc tham gia BHYT... Do vậy, việc thường xuyên tổ chức các đợt ra quân, tuyên truyền lưu động, vận động, tư vấn trực tiếp, nhất là về Nghị định số 75 tại các hộ gia đình, khu vực đông dân cư, chợ, cửa hàng kinh doanh dịch vụ là hết sức cần thiết. Nhờ tích cực tuyên truyền phổ biến chính sách về BHYT tới người dân, qua đó hàng năm số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện không ngừng tăng lên. Hiện toàn huyện có trên 97.000 người tham gia BHYT”, ông Thành nói thêm.

Hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, những năm qua, quyền lợi hưởng BHYT của người tham gia cũng được mở rộng cả về phạm vi và mức hưởng. Theo đó, chất lượng khám chữa bệnh BHYT ngày càng được cải thiện; người dân được tiếp cận với nhiều máy móc, dịch vụ y tế hiện đại; được điều trị các bệnh hiểm nghèo với các loại thuốc chi phí cao thuộc danh mục BHYT chi trả... 

Cùng với đó, công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ cũng được ngành BHXH tỉnh tích cực thực hiện. Tính đến hết tháng 10/2022, toàn tỉnh có 752.452 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 89,63%, đạt 95,12% chỉ tiêu so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Theo ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh, để tỷ lệ bao phủ BHYT được bền vững, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mỗi tổ chức, cá nhân giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Mỗi người cần hiểu rằng, khi tham gia BHYT, bản thân sẽ được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, hạn chế rủi ro về tài chính cho bản thân, gia đình và giúp sẻ chia khó khăn cho mọi người khi không may ốm đau hoặc tai nạn rủi ro.

Trần Minh

Tags Bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế bảo hiểm tự nguyện chế độ bảo hiểm thân thể

Các tin khác
Các bác sĩ tiến hành ca ghép gan cho bệnh nhi.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tiến hành thành công ca ghép gan không cùng nhóm máu giữa người cho là bà nội và người nhận gan là cháu gái. Đây là lần đầu tiên tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 triển khai kỹ thuật này cho trẻ nhỏ 15 tuổi.

Ảnh minh họa của New Atlas

Các nhà nghiên cứu tại Viện Centenary, Australia vừa phát triển thành công một công nghệ mới mang tên Invasion-Block dùng để sàng lọc và xác định những loại thuốc có thể dùng để ngăn chặn sự lây lan của khối u ác tính.

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đánh giá hiệu quả điều trị cho người bệnh qua kết quả chụp X-quang.

Thống kê sơ bộ của Bảo hiểm xã hội 63 tỉnh, thành phố cho thấy, tổng số tiền chi phí khám, chữa bệnh vượt trần mà Quỹ Bảo hiểm y tế chưa thanh toán cho các bệnh viện hơn 7.000 tỷ đồng.

Chiều 24/11, Bệnh viện Phổi Trung ương phối hợp với Sở Y tế tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị nâng cao năng lực phòng, chống bệnh lao tỉnh Yên Bái giai đoạn 2024 - 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục