Kỷ niệm 60 năm ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (5/11/1962 - 5/11/2022)

Chuyển đổi số hướng tới tòa soạn số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/11/2022 | 6:45:56 AM

YênBái - Chuyển đổi số trong hoạt động báo chí là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0. Bởi vậy, đội ngũ những người làm báo Báo Yên Bái đang rất nỗ lực đổi mới tư duy, nâng cao kỹ năng tác nghiệp số để hội nhập với xu thế báo chí hiện đại.

Phóng viên Báo Yên Bái thực hiện ghi hình tại một sự kiện.
Phóng viên Báo Yên Bái thực hiện ghi hình tại một sự kiện.


■ Nhà báo Hà Thanh Hương: Trưởng phòng phóng viên Xây dựng Đảng - Nội chính:



Trong thời đại công nghệ 4.0 với sự bùng nổ mạnh mẽ của các trang mạng xã hội đã thu hút rất lớn số lượng bạn đọc, nghiên cứu nắm bắt thông tin. Để định hướng thông tin, nhà báo nhất thiết phải chuyển đổi số bằng cách lên mạng cập nhật, nắm bắt nhu cầu của bạn đọc mà cung cấp thông tin cho phù hợp, hiệu quả. Vì vậy, việc thực hiện chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí nói chung và nhà báo nói riêng là nhu cầu quan trọng, cấp thiết, góp phần chuyển tải thông tin và đưa nhà báo đến gần bạn đọc hơn. 

Việc đưa thông tin lên nền tảng số nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng nhu cầu bạn đọc để tuyên truyền chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đạt hiệu quả cao nhất là nhiệm vụ của mỗi nhà báo trong thời đại công nghệ số hôm nay. Từ sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình tòa soạn cho tới việc tuyển chuyên gia, kỹ sư công nghệ để hình thành lực lượng công nghệ tại chỗ phục vụ chuyển đổi số hoặc nghiên cứu, đề xuất những ứng dụng mới, giải pháp mới, sản phẩm thông tin mới để truyền tải tác phẩm báo chí đến độc giả một cách nhanh, đa dạng, toàn diện, nhất là vấn đề mà cơ quan báo chí và mỗi nhà báo phải cùng nỗ lực triển khai thực hiện. Muốn làm được điều đó, các nhà báo cần được tạo điều kiện đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu với công nghệ và các phương tiện truyền thông hiện đại.

■ Nhà báo NGUYỄN TUẤN ANH - Trưởng phòng Tòa soạn:

Trong kỷ nguyên số, mạng xã hội với lợi thế tốc độ cực nhanh, thông tin tức thì, đa dạng, liên tục là một thách thức lớn chưa từng có với tòa soạn và các ấn phẩm báo in. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng có những "gót chân Asin”: Không ít thông tin, tác phẩm báo chí trên mạng xã hội và các nền tảng số khác nhanh, lan tỏa rộng nhưng thiếu kiểm chứng, sai lệch, giật gân, câu view... thể hiện sự thiếu trách nhiệm xã hội và đạo đức của người viết, đăng và cơ quan, đơn vị xuất bản. Môi trường mạng cũng là nơi các thế lực thù địch tăng cường tuyên truyền chống phá ác liệt Đảng, Nhà nước và sự nghiệp đổi mới của chúng ta. 

Cán bộ, biên tập viên, kỹ thuật viên Tòa soạn Báo Yên Bái đã kịp thời đổi mới để thích ứng và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và công tác tuyên truyền, xuất bản. Tòa soạn truyền thống đã vận hành bởi một tòa soạn điện tử với quy trình xuất bản từ biên tập, thẩm định, kiểm duyệt nội dung tới trình bày, chế bản, in báo khoa học, chặt chẽ. 

Báo Yên Bái hằng ngày đã chuyển mạnh sang tuyên truyền chuyên sâu, chuyên đề, kịp thời, chính xác. Báo Yên Bái vùng cao thay đổi thiết kế về nội dung, trình bày, đảm bảo phù hợp với ấn phẩm dành cho đồng bào dân tộc thiểu số. 

Các ấn phẩm báo in đã có sự rút ngắn nhanh hơn về khoảng cách với các tờ báo trung ương không chỉ ở trình bày báo đẹp, hiện đại hơn mà bởi nội dung sâu sắc, trung thực, định hướng và dẫn dắt dư luận, mang hơi thở của cuộc sống, gần gũi với nhân dân của tờ báo Đảng. 

Những nỗ lực không ngừng và sự đổi mới để thích ứng nhanh trong môi trường báo chí mới và môi trường mạng để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị  tuyên truyền, xuất bản thể hiện rõ bản lĩnh chính trị và đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo Báo Yên Bái hôm nay.

■ Nhà báo Nguyễn Thanh Thủy - Phòng Yên Bái điện tử:



Để bắt kịp với xu thế của thời đại 4.0, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong chuyển đổi số, mỗi nhà báo phải chủ động học tập bằng nhiều cách: tự học, tự đọc, tự trang bị cho mình nhiều kỹ năng viết tin, bài... qua nhiều hình thức khác nhau. 

Đặc biệt, nhà báo phải biết sử dụng các thiết bị kỹ thuật báo chí  như: máy quay, máy ảnh, máy ghi âm; đồng thời, am hiểu nhiều loại hình báo chí, kỹ năng sử dụng truyền thông mạng xã hội trong tác nghiệp. Làm chủ kỹ thuật, phương tiện để xử lý công việc được ở mọi nơi, mọi lúc. 

Cùng đó, mỗi nhà báo cần biết ngoại ngữ, trang bị cho mình ít nhất một ngoại ngữ để tự tin tác nghiệp, thành thạo kỹ năng xử lý ngôn ngữ đa phương tiện như: xử lý văn bản, hình ảnh, âm thanh, các chương trình tương tác. 

Hiện tại, đội ngũ nhà báo làm việc tại Báo Yên Bái đã tiến tới làm báo "đa năng”, miễn là ở đâu có mạng Internet, có sóng điện thoại là thực hiện kỹ năng làm báo hiện đại như vừa quay phim vừa viết vừa chụp ảnh, dẫn hiện trường và truyền hình trực tuyến cũng như thể hiện các tác phẩm báo chí theo hướng hiện đại, chất lượng như emagazine, megastory, longform, podcast... phù hợp với từng nền tảng và có sự hỗ trợ lẫn nhau.

■ Nhà báo Nguyễn Thị Thu Hiền - Phòng Kinh tế - Văn xã:



Xu hướng số hóa là tất yếu trong tiến trình phát triển. Trong đó, báo chí với chức năng là một ngành nghề luôn tiếp xúc sớm nhất, phản ứng nhanh nhạy nhất với mọi biến động xã hội cũng không nằm ngoài quỹ đạo của sự phát triển. 

Là phóng viên trẻ, chúng tôi luôn nỗ lực bắt kịp xu thế, tích cực tham gia phổ biến thông tin trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt, cơ quan Báo Yên Bái đã mở nhiều lớp tập huấn các kỹ năng làm báo trong kỷ nguyên số. 

Qua đó, giúp chúng tôi làm chủ công nghệ, cập nhật xu thế thông tin, cách đưa thông tin tiếp cận đến công chúng qua các nền tảng công nghệ… Chúng tôi cũng xác định, sự tiến bộ của kỹ thuật số và mạng Internet cho chúng tôi nhiều cơ hội nhưng thách thức cũng không ít và vấn đề đạo đức nghề nghiệp lại nóng hơn bao giờ hết. Mỗi phóng viên trẻ chúng tôi đã và đang tăng cường năng lực tự quản, tự kiểm soát, tự điều chỉnh; không khoan dung với tin giả, tin sai sự thật; tránh xu hướng giật gân, tình trạng thông tin vội vã; luôn cân nhắc ngôn từ phù hợp, đặc biệt cần phải kiểm chứng thông tin. 

  Thạch Phong - Ngọc Sơn - Nguyễn Thanh - Thanh Ba (thực hiện)

Tags Chuyển đổi số tòa soạn số Báo Yên Bái công nghệ 4.0 báo in

Các tin khác
Việc cấp chữ ký số sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử

Tỉnh Yên Bái đang tập trung đẩy mạnh triển khai cấp chữ ký số miễn phí để người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thuận tiện thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử.

Google giới thiệu tính năng này tại sự kiện I/O 2024. (Ảnh: Google)

Google vừa có bước tiến trong cuộc chiến chống lừa đảo qua điện thoại bằng cách ra mắt tính năng AI cảnh báo sớm trên Android, từ đó bảo vệ người dùng tốt hơn.

Sáng 17/5, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng chuyển đổi giao thức IPv6 cho các cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 14/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục