Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số khu vực trung du và miền núi phía Bắc” tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/6/2023 | 11:34:15 AM

YênBái - Sáng nay - 9/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái đã diễn ra Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) khu vực trung du và miền núi phía Bắc”. Hội thảo do UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Báo Tiền Phong, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức.

Dự Hội thảo có các đồng chí: Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền phong, Ngô Diên Hy- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT; đại diện các bộ, ngành Trung ương cùng nhiều chuyên gia trong lĩnh vực CĐS. Hội thảo cũng có sự tham gia của lãnh đạo UBND một số tỉnh trong khu vực, lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, tập đoàn, doanh nghiệp các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc cùng sự góp mặt của các nhà cung cấp giải pháp CĐS hàng đầu trong cả nước.

Chuyển đổi số - xu thế tất yếu

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cho rằng: CĐS là xu thế tất yếu, song cũng là một việc mới và khó, không chỉ với Yên Bái mà còn với nhiều địa phương khác, nhất là các tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. 


Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn khẳng định việc tổ chức Hội thảo "Thúc đẩy chuyển đổi số khu vực trung du và miền núi phía Bắc có ý nghĩa rất thiết thực, để các tỉnh trong vùng có cơ hội được gặp gỡ, chia sẻ những mô hình hay, kinh nghiệm tốt trong CĐS của khu vực.


Chia sẻ về cách làm của Yên Bái để đẩy nhanh tiến trình CĐS với những kết quả đạt được cũng như những thách thức đã và đang đặt ra, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh tỉnh luôn xác định CĐS chỉ có thể thành công nếu lấy người dân, cộng đồng doanh nghiệp làm trung tâm và huy động được sự tham gia của toàn dân. Đặc biệt, sự hưởng ứng, sử dụng các nền tảng số của nhân dân sẽ trở thành một tác nhân quan trọng thúc đẩy ngược lại để chính quyền CĐS mạnh mẽ hơn. CĐS ở Yên Bái đã và đang trở thành "phong trào” thi đua sâu rộng, vừa có tính toàn dân và vừa toàn diện trên các lĩnh vực.

Đồng chí khẳng định việc tổ chức Hội thảo "Thúc đẩy chuyển đổi số khu vực trung du và miền núi phía Bắc” có ý nghĩa rất thiết thực, để các tỉnh trong vùng có cơ hội được gặp gỡ, chia sẻ những mô hình hay, kinh nghiệm tốt trong CĐS của khu vực, đồng thời làm cầu nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ giải pháp CĐS với chính quyền, doanh nghiệp và người dân địa phương, từ đó thúc đẩy hoạt động CĐS trong khu vực. Qua đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái mong muốn qua Hội thảo, nhiều ý kiến quý báu sẽ là những gợi mở quan trọng để Yên Bái và các tỉnh trong vùng tham khảo, học tập, áp dụng vào thực tiễn địa phương để từ đó điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp nhằm thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến trình CĐS.


Thúc đẩy CĐS trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Tổng biên tập Báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn nhấn mạnh: Năm 2023, với mong muốn tiếp tục góp phần cung cấp thông tin, nâng cao hơn nữa nhận thức cũng như cung cấp thêm những kinh nghiệm, giải pháp CĐS ở những khu vực còn gặp nhiều khó khăn, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái và Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam tổ chức Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của CĐS, tạo ra diễn đàn để trao đổi, chia sẻ những mô hình hay, kinh nghiệm tốt trong chuyển đổi số của khu vực, đồng thời làm cầu nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ giải pháp chuyển đổi số với chính quyền, doanh nghiệp và người dân địa phương, từ đó thúc đẩy hoạt động CĐS trong khu vực.


Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Tổng biên tập Báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn mong muốn các đại biểu sẽ có những trao đổi cởi mở, thẳng thắn, chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp để cùng đẩy nhanh tiến trình phát triển CĐS.

Đồng chí cũng mong muốn các đại biểu sẽ có những trao đổi cởi mở, thẳng thắn, chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp để Hội thảo đạt được thành công và hiệu quả. 

Trao đổi, chia sẻ mô hình hay, kinh nghiệm tốt trong CĐS

Tham gia phần thảo luận, những người làm công tác chỉ đạo, quản lý ở trung ương và địa phương, các chuyên gia, các địa phương trong vùng và đại diện các đơn vị, doanh nghiệp đã chia sẻ khuyến nghị việc thúc đẩy CĐS khu vực trung du và miền núi phía Bắc; kinh nghiệm tốt trong triển khai các mô hình thí điểm CĐS của tỉnh Yên Bái cũng như câu chuyện thúc đẩy phát triển du lịch địa phương nhờ chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai hay kinh nghiệm thực tiễn triển khai chuyển đổi số của tỉnh Phú Thọ, việc xây dựng nền nông nghiệp thông minh nhờ giải pháp CĐS, các giải pháp phần mềm hàng đầu trên các lĩnh vực sát thực với yêu cầu phục vụ phát triển kinh tế -xã hội của các địa phương trong vùng ... Đồng thời với đó là những đề xuất nội dung hợp tác với toàn vùng và với tỉnh Yên Bái nói riêng.

Hội thảo đã tập trung trao đổi, giải đáp những thắc mắc, vấn đề còn trăn trở trong quá trình CĐS của địa phương, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Chuyển đổi số quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông:



Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái Nguyễn Thúc Mạnh chia sẻ kinh nghiệm  trong triển khai các mô hình thí điểm CĐS của tỉnh Yên Bái.


Đại biểu cùng tham gia Tọa đàm, kết nối chia sẻ. 

Ngoài đưa ra câu chuyện về thấu hiểu thế mạnh tại khu vực, trong tham luận khuyến nghị thúc đẩy CĐS khu vực của Cục CĐS quốc gia cũng đã đưa ra một số khuyến nghị trong phát triển hệ sinh thái du lịch, phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp thông minh; phòng chống, cảnh báo thiên tai, lũ lụt…

Ông Nguyễn Thúc Mạnh – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái:

Chia sẻ một số kinh nghiệm trong triển khai các mô hình thí điểm CĐS của Yên Bái cùng nêu bật những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện CĐS thời gian qua, tham luận tại Hội thảo của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái đã đưa ra thông điệp của tỉnh trong cách làm CĐS là cần đặt tầm nhìn trên kinh nghiệm. Và để từng bước hình thành mô hình CĐS đặc trưng Yên Bái "Chuyển đổi số để người dân hạnh phúc hơn”, trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi, đổi mới và quyết tâm, quyết liệt CĐS mạnh mẽ để về đích các mục tiêu CĐS đề ra.


Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn và các đại biểu trải nghiệm các dịch vụ số tại Hội thảo.


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn, Tổng biên tập Báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn và các đại biểu trao đổi bên lề Hội thảo.

Cũng trong phần tham luận, các nhà cung cấp giải pháp đã chia sẻ nhiều giải pháp CĐS hiệu quả thời gian qua như giải pháp đưa đặc sản, di sản thúc đẩy phát triển kinh tế số, giải pháp phát triển nông nghiệp thông minh hay giải pháp quản trị hiệu quả doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bà Đinh Thị Thúy - Tổng GIám đốc Công ty cổ phần Misa:


Sau phần tham luận, các đại biểu cùng tham gia Tọa đàm, kết nối chia sẻ. Đây là diễn đàn để các đại biểu chia sẻ, giải đáp những băn khoăn, những thắc mắc, những trăn trở trong quá trình CĐS của địa phương, cơ quan, doanh nghiệp.

Với những đánh giá mang tính tổng quát, Hội thảo đã cung cấp bức tranh tổng thể về CĐS  nêu bật những thành tựu CĐS của quốc gia cũng như của khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Đồng thời, cho thấy các giải pháp được tiến hành trên tất cả các lĩnh vực kinh tế số, chính quyền số và xã hội số của các địa phương, đơn vị đã đạt kết quả rất rõ nét, góp phần đẩy nhanh quá trình công việc và tiết kiệm thời gian. Hội thảo mong muốn sẽ góp phần thêm vào việc nhận diện kết quả, thành tựu đạt được và những thách thức gặp phải cùng những giải pháp để góp phần thúc đẩy công cuộc CĐS ở các địa phương trong thời gian tiếp theo. 

Thanh Chi - Đức Toàn

Tags Yên Bái Hội thảo chuyển đổi số đuổi kịp tiến cùng kinh tế số nông nghiệp thông minh trung du miền núi phía Bắc

Các tin khác
Quang cảnh buổi tập huấn.

Ngày 19/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ chủ chốt của huyện và lực lượng nòng cốt triển khai Chiến dịch “Văn Yên - tiên phong học AI”.

Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết kế găng tay điện tử mới đã dịch 16 cử chỉ tay thành từ với độ chính xác 99,8%.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế găng tay chống nước được trang bị cảm biến có thể chuyển cử chỉ tay thành tin nhắn, giúp thợ lặn giao tiếp tốt hơn.

Cuộc họp Đảng ủy tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái được ứng dụng công nghệ AI.

Là sở chưa được đánh giá ở tốp cao trong việc chuyển đổi số những năm gần đây, song với quyết tâm từ những người đứng đầu và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, giờ đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái đã vững tin ứng dụng AI trong thực hiện nhiệm vụ và "phòng họp không giấy tờ" là minh chứng cho sự chuyển đổi ấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục